Bấm huyệt để tăng trí nhớ

(khoahocdoisong.vn) - Bằng cách đơn giản là nhấn vào huyệt phong phủ và kích thích khu phản xạ đầu cổ và thận không chỉ giúp cải thiện trí nhớ mà còn phòng tránh bệnh: Thiếu máu não, suy giảm chức năng tuần hoàn não.

Hơn nửa số người mắc bệnh suy giảm trí nhớ, trí nhớ kém đều cho rằng do vấn đề về tuổi tác. Tuy nhiên, chứng suy giảm trí nhớ không hẳn chỉ có ở người già. Kể cả những người trẻ tuổi cũng xảy ra tình trạng suy giảm trí nhớ.

Theo quan niệm của Đông y thì thận tàng tinh, tinh sinh tủy, tủy thông lên não, vì vậy, giữa não và tạng thận có sự quan hệ nhất định. Nếu chức năng của thận suy yếu sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ.

Kích thích phản xạ: Để đối phó với bệnh suy giảm trí nhớ, hàng ngày nên dành chút thời gian, tập trung kích thích lên khu phản xạ đầu, cổ và thận (xem hình). Việc kích thích lên các khu phản xạ này có tác dụng giúp phục hồi trí nhớ. Đặc biệt là khu phản xạ đầu và cổ nằm trên ngón cái của hai bàn tay.

Khu phản xạ đầu cổ thận.

Khu phản xạ đầu cổ thận.

Bất cứ lúc nào, khi ngồi trên xe, đang họp, đang làm việc… đều có thể xoa bóp, kích thích sẽ có hiệu quả  tích cực.

Nhấn huyệt phong phủ: Cách đơn giản để tăng trí nhớ. Úp bàn tay vào sau đầu, sao cho ngón tay cái đặt vào giữa chỗ lõm thẳng chân tóc gáy lên. Huyệt này có tác dụng tăng trí nhớ và cũng có thể làm cho người ta bị quên. Giả sử vô tình chúng ta bị đánh mạnh vào vùng này thì chúng ta sẽ bị ngất.

Huyệt Phong phủ.

Huyệt Phong phủ.

Để tăng trí nhớ, úp bàn tay vào sau đầu, sao cho ngón tay cái đặt vào giữa huyệt phong phủ, dùng sức ấn mạnh ngón tay cái vào huyệt, đếm 1, 2, 3, 4, 5, nhấc ngón tay lên khỏi huyệt, đếm 1, 2, 3, 4, 5… Thao tác ấn… nghỉ… Lặp lại 5 lần. Sau đó, dùng ngón tay cái ấn vào huyệt và đẩy nhẹ lên trên, đẩy như vậy 9 cái, ngưng một giây rồi lai ấn đẩy lên tiếp 9 cái nữa. Mỗi ngày làm 2 lần, sáng thức dậy và tối trước khi đi ngủ. Thao tác bấm này sẽ giúp bơm (đưa) máu lên não, não có máu nuôi dưỡng sẽ bớt bị lão hóa, trí nhớ sẽ cải thiện.

Phương pháp bơm máu lên não này cũng có thể dùng cho những người được chẩn đoán thiếu máu não, suy giảm chức năng tuần hoàn não.

Bài tập rất đơn giản nhưng kết quả không nhỏ nếu kiên trì thực hiện.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top