Bấm huyệt chữa chân tay lạnh

(khoahocdoisong.vn) - Có những người, vào mùa đông là chân tay lạnh ngắt. Hầu hết nguyên nhân là do khí huyết không lưu thông. Khi nhiệt độ ngoài trời hạ thấp, các thành mạch co lại, khí huyết không được lưu thông dễ dàng có thể dẫn tới tình trạng tắc nghẽn mạch, do đó, không đủ nuôi dưỡng tế bào, đặc biệt ở phần chân và tay. Một khả năng khác là hệ tuần hoàn bị trục trặc dẫn đến quá trình lưu thông máu không tốt.

Những người trên 40 tuổi vào mùa đông thường chân tay dễ bị lạnh, có người còn cảm thấy tê rần, khó chịu. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân của những triệu chứng trên phần nhiều do tỳ thận khí hư. Khí hư không dẫn huyết đến các bộ phận xa cơ thể, cụ thể là chân tay. Để trị bệnh bày có thể dùng các biện pháp châm cứu, bấm huyệt, mát xa.

Bấm huyệt khí hải: Vị trí trên đường giữa bụng, dưới rốn 1,5 thốn. Tác dụng điều khí, ích nguyên, bổ thận, hòa vinh huyết, ôn hạ tiêu.

Bấm huyệt dũng tuyền: Vị trí chỗ lõm dưới bàn chân, 2/5 trước và 3/5 sau đường nối đầu ngón chân 2 và gót chân (nhóm huyệt hồi dương, cứu và châm). Tác dụng nâng cao phục hồi chính khí, giáng hư hỏa, định thần chí.

Bấm huyệt đại chùy: Vị trí dưới mỏm gai đốt sống C7. Tác dụng giải biểu, thông dương khí toàn thân, nâng cao sức đề kháng.

 Bấm huyệt cao hoang: Vị trí dưới gai đốt sống Đ4, đo ra 3 thốn. Tác dụng bổ phế kiện tỳ, ích thận, bổ hư lao.

Bấm huyệt mệnh môn: Vị trí dưới mỏm ngang đốt sống thắt lưng L2. Tác dụng bổ nguyên, bổ thận, cố tinh.

Bấm huyệt thận du: Vị trí dưới mỏm ngang đốt sống thắt lưng L2 đo ngang ra 1,5 thốn, Tác dụng ích thủy, tráng hỏa, điều thận khí, kiện gân cốt.

Bấm huyệt quan nguyên: Vị trí trên đường giữa bụng, đưới rốn 3 thốn. Tác dụng bổ thận, bổ khí, hồi dương, ôn điều huyết thất.

Trên đây là một số huyệt cơ bản và có thể gia thêm một số huyệt tăng tác dụng điều trị:

 -Nếu tay lạnh nhiều, ăn kém do tỳ vị khí hư nên gia thêm một số huyệt tác dụng ôn bổ tỳ khí như trung quản, thần khuyết, túc tam lý.

 -Nếu chân lạnh nhiều do thận khí hư nên gia cứu ấm thêm huyệt thái khê, Chí thất tác dụng ôn bổ thận khí.   

Lương y Minh Phúc (nguyên PCT Hội Đông y Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top