Bài trí tranh hợp phong thủy

(khoahocdoisong.vn) - Phong thủy quan niệm tranh ảnh tương tác đến tâm lí con người, từ đó tạo ra năng lượng tinh thần nên trong thuật bài trí nội thất, không phải loại tranh nào cũng treo được và với các loại tranh ảnh khác nhau lại có các vị trí khác nhau sao cho phù hợp nhất.

Cách bài trí tranh ảnh phù hợp 
Trong phong thủy bát quái vốn là một dạng sơ đồ năng lượng trong một không gian, có nghĩa là 8 khu vực. Bát quái xác định khí ở các khu vực khác nhau trong và quanh ngôi nhà, ảnh hưởng đến các lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta. Bát quái chia không gian thành 8 phần bao quanh khu trung tâm gọi là Thái cực.
-Khu vực trung tâm, vùng trung cung, vùng Thái cực liên quan đến vấn đề sức khỏe nên còn gọi là vùng trái tim, là vùng nội khí ảnh hưởng mọi mặt của cuộc sống. Màu sắc hợp với cung này thuộc Thổ như vàng, vàng kem, vàng sữa, nâu đất. Nên treo tranh chữ phúc, lộc, thọ. Chất liệu tranh phù hợp tại vị trí này mang thuộc tính thổ là bằng đá, gốm, sứ.

-Phía Bắc là cung sự nghiệp trải dài từ 337,5 độ đến 22,5 độ, cung này liên quan đến cách sống, các mối quan hệ xã hội, công việc. Màu sắc hợp với cung này thuộc Thủy như đen, xanh lam, xanh dương. Nên treo tranh thuận buồm xuôi gió, tranh lưỡng ngư chầu nguyệt, tranh cá chép vượt cửa vũ môn.

- Phía Đông Bắc là cung học vấn trải dài từ 22,5 độ đến 67,5 độ, cung này liên quan đến giáo dục, tinh thần và sự nhận thức nên còn có tên gọi là cung tri thức. Màu sắc hợp với cung này thuộc Thổ như màu nâu, màu gỗ, màu cà phê. Nên treo tranh Văn Miếu Quốc Tử Giám, tranh chữ Đạt, đăng khoa, ảnh đỗ đạt tốt nghiệp, hình ảnh các nhà bác học, hình ảnh các vĩ nhân…
-Phía Đông là cung gia trạch trải dài từ 67,5 độ đến 112,5 độ, cung này liên quan đên những người thân tộc, bà con, bạn bè, cộng đồng và khả năng khởi xướng các dự án mới. Màu sắc hợp với cung này thuộc Mộc như màu xanh lá cây non, xanh ngọc tươi, xanh lá cây nhạt. Nên treo tranh ảnh gia đình, dòng tộc, tranh ảnh đoàn thể cơ quan, bạn bè, tranh tứ quý tùng cúc trúc mai, tranh phong cảnh ngôi nhà ấm cúng bên vườn hoa, vườn cây xanh với dòng nước tĩnh lặng.
-Phía Đông Nam là cung phú quý, trải dài từ 112,5 độ đến 157,5 độ cung này không chỉ liên quan đến tài chính, mà còn là phúc lành may mắn. Màu sắc hợp với cung này thuộc Mộc nhưng phải là gam màu xanh lá cây đậm, xanh ngọc đậm. Nên treo tranh thần tài, Di Lặc bên hoa mẫu đơn, tranh hoa mẫu đơn khai hoa phú quí, tranh chữ lộc, tranh ảnh các doanh nhân. Số lượng bông hoa nên là 5, 9, 11, 15, 17 tránh 4, 7, 13 bông và các số bông chẵn.

-Phía Nam là cung danh vọng trải dài từ 157,5 độ đến 202,5 độ, liên quan đến danh tiếng, tầm nhìn tương lai của bạn và cảm hứng với cuộc sống. Màu sắc hợp với cung này thuộc Hỏa như màu đỏ, hồng, da cam tươi. Nên treo tranh mã đáo thành công, bát mã, ngựa chạy trên cánh đồng thảo nguyên xanh, tranh ảnh bằng khen, giấy khen.

-Phía Tây Nam là cung hôn nhân trải dài từ 202,5 độ đến 247,5 độ, bao gồm các mối quan hệ tình yêu,  đối tác làm ăn...  Màu sắc hợp với cung này thuộc Thổ như màu vàng, vàng kem, vàng sữa, nâu tươi, kết hợp màu thuộc Hỏa như hồng, cam tươi, đỏ. Nên treo tranh đôi công bên hoa mẫu đơn, tranh đôi sếu bên hoa mẫu đơn, ảnh cưới, ảnh của mẹ và con, bà và cháu, tranh gà trống.
- Phía Tây là cung tử tức và sức sáng tạo trải dài từ 247,5 độ đến 292,5 độ, liên quan đến những ý tưởng và khả năng hưởng thụ. Màu sắc hợp với cung này thuộc Kim như màu trắng, màu bạc trên nền phẳng, được phép sử dụng gam màu hỗn hợp đa sắc rực rỡ gồm nhiều màu như màu của 7 sắc cầu vồng hay màu ngũ sắc của ngũ hành. Nên treo tranh cầu tự, tranh ảnh em bé , tranh ảnh 7 sắc cầu vồng.
-Phía Tây Bắc là cung quí nhân và xuất hành trải dài từ 292,5 độ đến 337,5 độ, bao gồm sự giúp đỡ ta nhận được từ người khác, đồng thời là cung thể hiện sự may mắn khi đi xa… Màu sắc hợp với cung này là màu thuộc Kim như màu trắng, màu bạc trên nền sần sùi, kết hợp với những gam màu rực rỡ đa sắc. Nên treo tranh Thần phật, tranh ảnh bố và con, ông và cháu, tranh tam đế, tranh các lãnh tụ, tranh ảnh vua chúa.

Tranh cho phòng khách
Không gian phòng khách là không gian sinh hoạt chung của mọi thành viên trong gia đình nên các bức tranh cần có màu sắc tươi sáng, sinh động nhưng cũng không nên treo những bức tranh mang màu đỏ rực sẽ làm tâm lí của con người dễ bị căng thẳng, kích động. Tránh treo các bức ảnh của người thân quá cố sẽ tạo không khí nặng nề, u uất cho các thành viên. Tranh động vật treo trong phòng khách không nên treo tranh các loài thú dữ như sư tử, hổ có mặt nhìn về phía người xem, không nên treo tranh “ Anh hùng tương ngộ” vì ẩn chứa nhiều xung đột, mâu thuẫn làm ảnh hưởng tới hòa khí của các thành viên trong gia đình.
Tranh chữ ở ban thờ
Không gian phòng thờ là không gian linh thiêng, nơi gửi gắm những ước mong của gia chủ có một cuộc sống an khang, thịnh vượng, tấn tài tấn lộc nên nền tranh chữ lấy màu đỏ là màu may mắn, màu cát tường tạo sự ấm cúng và sang trọng cho không gian thờ tự.
Tranh ở phòng vợ chồng
Trong phong thủy không treo ảnh cưới vợ chồng ở đầu giường ngủ và thẳng cuối chân giường ngủ vì khi treo ảnh như vậy sẽ tạo cảm giác nặng nề, tạo nhiều áp lực lớn trong đời sống hôn nhân, ảnh hưởng không tốt tình cảm của hai vợ chồng. Vị trí treo ảnh cưới phù hợp là bên tay phải hoặc bên trái của bức tường đầu giường ngủ.
Tranh treo tại cầu thang
 Do luồng khí lưu chuyển ở cầu thang khá động nên không phù hợp treo ảnh người thân, ảnh gia đình, tranh chữ Tâm. Các bức tranh về hoa, về cây cối, về phong cảnh khá phù hợp ở khu vực cầu thang.
Tranh trong phòng ăn
Tại phòng ăn, nơi mọi thành viên trong gia đình quây quần trong các bữa ăn thì những bức tranh tĩnh vật có hình ảnh hoa quả, hình ảnh một bàn tiệc luôn tạo cảm giác về thị giác, kích thích thèm ăn, vừa tạo sự ấm cúng. Tuy nhiên cần chú ‎với không gian phòng ăn liền kề không gian bếp, tuyệt đối không treo các bức tranh mang hình ảnh vượng thủy như thác nước, biển cả, ao hồ, tranh cá chép sẽ ảnh hưởng không tốt tới hỏa khí của khu bếp.
Song Hà

(Ảnh: Tác giả và tranh phong thủy)

Theo Đời sống
Sự thật ít người biết về rắn cườm

Sự thật ít người biết về rắn cườm

Mặc dù không độc, nhưng rắn cườm thường bị nhầm lẫn với rắn lục cườm, một loài rắn thực sự độc hại. Điều này đã dẫn đến nhiều trường hợp "chết oan" khi con người lầm tưởng rằng rắn cườm cũng độc.
back to top