Bài thuốc hỗ trợ trị  dứt điểm bệnh hen

Bệnh hen là bệnh có liên quan đến phế (phổi) và đờm. Cơ chế sinh bệnh hen là đờm làm trở ngại đường của khí khi thở. Vì vậy, để điều trị dứt điểm bệnh hen thì phải kết hợp bổ phế với hóa đờm, giáng khí để phế khí trở lại bình thường.

bệnh hen

Ảnh minh họa

Bạn Phạm Văn Hùng, 65 tuổi (TP Vinh, Nghệ An) viết: Gia đình tôi có người cháu bị bệnh hen mãn tính từ nhỏ. Sau khi đọc bài thuốc chữa bệnh hen trên báo số 146 (3130) thứ Sáu (5/12/2014) và uống theo đơn thuốc thể hen hàn thì bệnh đã đỡ hơn nhiều (vì cháu tôi thường lên cơn hen khi trời lạnh). Về mùa lạnh và trong đợt rét gần đây không lên cơn hen nữa. Xin hỏi, cháu tôi đã uống được hơn một tháng và đang uống tiếp. Vậy thời gian uống để trị bệnh này là bao nhiêu tháng? Sau khi đỡ bệnh thì có bài thuốc nào để hỗ trợ chữa dứt điểm không?

Hen là bệnh mạn tính và khá ngoan cố, có nhiều người hen suốt đời, vì vậy chữa bệnh này phải kiên trì, nếu chữa trị đúng thì sau 3 tháng mới khỏi được. Trường hợp của cháu là uống đúng thuốc nên chỉ sau hơn 1 tháng đã thuyên giảm, cháu nên kiên trì uống cho đủ 3 tháng để bệnh khỏe hẳn, và dứt điểm không tái phát.

Hen là bệnh có liên quan đến phế (phổi) và đờm. Cơ chế sinh bệnh hen là đờm làm trở ngại đường của khí khi thở, nhất là khi thở ra (đờm khí giao trở). Vì vậy, để điều trị dứt điểm bệnh hen thì phải kết hợp bổ phế với hóa đờm, giáng khí để phế khí trở lại bình thường, có thể dùng bài thuốc sau: Sa sâm 12g, hoàng kỳ 12g, bách hợp 10g, a giao 8g, mạch môn 12g, ngũ vị 8g, kha tử 10g, cáp giới 12g, cát cánh 12g, thiên nam tinh 10g, bán hạ 10g, khoản đông hoa 10g, la bạc tử 10g, cam thảo 6g. Sắc uống ngày 1 thang. Uống liên tục trong 14 ngày.

Lương y: Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top