Bài thuốc hay cho người mỡ máu cao

(khoahocdoisong.vn) - Mỡ máu cao gặp ở mọi lứa tuổi, nhiều hơn ở người có tuổi, béo phì, thừa cân, người ít vận động và lười tập luyện.

Chế độ ăn uống không kiểm soát được, ăn quá nhiều chất bột, chất béo, ăn nhiều món xào, rán, uống rượu, bia là yếu tố thuận lợi cho mỡ máu tăng cao, ngoài ra còn yếu tố di truyền. Người bị tiểu đường cao huyết áp cũng làm cho rối loạn chuyển hóa lipid. Khi mỡ máu cao sẽ làm cho động mạch hẹp lại, máu lưu thông chậm và yếu dần đi, làm cho não cũng thiếu máu và tim bị ảnh hưởng, dễ gây biến chứng. Người mỡ máu cao thường kết quả xét nghiệm máu tăng cả lipid, cholesterol, triglyceride. Việc điều trị bằng thuốc tây sẽ phải uống lâu dài và có những tác dụng phụ như buồn nôn, đau đầu, suy gan, suy thận. Điều trị không tích cực sẽ gây biến chứng xơ vữa động mạch, gan nhiễm mỡ, đột quỵ, tai biến mạch máu não.

Về chế độ ăn uống cần thay đổi khẩu vị, tăng cường ăn các món hấp, luộc hạn chế ăn các chất bột, chất béo, uống ít bia rượu. Bài thuốc dưới đây có tác dụng tốt cho những người có mỡ máu cao.

Thành phần bài thuốc gồm có: Táo đỏ 3 quả to, đường phèn 1 thìa cà phê, tỏi 3 củ, gừng hay lát, chanh 4 quả. Rửa sạch 3 quả táo để ráo nước, lau khô, thái miếng mỏng, nhỏ, cho vào lọ. Cho một thìa cà phê đường phèn vào nước sôi để nguội, ngâm 10 ngày nước ngập táo, lúc đó sẽ thành giấm táo mùi rất thơm, đem giấm táo lọc lấy nước trong 250ml, bỏ bã đi. Lấy ba củ tỏi bóc vỏ, lấy gừng cạo vỏ rồi cho cả gừng và tỏi vào xay nhỏ. Sau khi xay xong vắt lấy nước cốt chanh của 4 quả chanh cho vào cùng gừng và tỏi, giấm đun lên cho cạn còn 2/3 bỏ ra cho nguội rồi cho vào lọ thủy tinh để trong tủ lạnh. Cứ mỗi sáng chưa ăn gì uống 1 thìa cà phê dung dịch này sau đó mới ăn sáng. Uống kiên trì hằng tháng, hết lại làm tiếp, cứ như vậy đi xét nghiệm máu kết quả rất tốt, trở về chỉ số bình thường. Để giữ được như vậy cần áp dụng chế độ ăn tốt và tập thể dục thường xuyên.

BS Kim Lan (nguyên cán bộ Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top