Bài thuốc Đông y trị viêm tai giữa

(khoahocdoisong.vn) - Với viêm tai giữa, nhất là khi bệnh tái phát và chuyển thành mạn tính, Đông y chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và dự phòng tái phát.

Hỏi: Trước đây tôi bị viêm tai giữa, dùng nhiều kháng sinh nhưng không khỏi, sau đó đọc KH&ĐS tìm được bài thuốc trị viêm tai giữa gồm có 6 vị: ngải cứu, bông mã đề và 4 vị nữa mà tôi không nhớ. Bài thuốc chỉ dùng 5 thang, mỗi ngày 1 thang và tôi khỏi được 10 năm nay.

Đến nay bệnh viêm tai giữa của tôi tái phát, dùng kháng sinh đỡ nhưng không khỏi. Mong KH&ĐS giúp tôi bài thuốc chữa bằng Đông y nhất là được bài thuốc trên thì càng quý.

Lê Hồng Thanh (Nghệ An)

ThS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện TƯQĐ 108: Viêm tai giữa là một bệnh thường gặp, dễ chuyển thành mạn tính và hay tái phát. Bài thuốc mà bạn sử dụng có thể là một bài thuốc gia truyền nên khó biết được 4 vị còn thiếu là những vị nào. Theo chỗ chúng tôi được biết và qua các sách vở, tài liệu, không có bài thuốc nào chữa viêm tai giữa mà lại sử dụng ngải cứu và bông mã đề.

Lời khuyên tốt nhất với bạn lúc này là đến các cơ sở chuyên khoa về tai mũi họng để được khám và xác định lại chẩn đoán vì cũng là viêm tai giữa nhưng mỗi giai đoạn tính chất và mức độ của bệnh không giống nhau nên cách thức trị liệu cũng có nhiều điểm khác biệt.

Về điều trị, trước hết bạn nên sử dụng các biện pháp của Tây y một cách bài bản. Với viêm tai giữa, nhất là khi bệnh tái phát và chuyển thành mạn tính, Đông y chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và dự phòng tái phát mà thôi. Và nếu muốn dùng thì tốt nhất là được các thầy thuốc Đông y bắt mạch và kê đơn. 

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top