Bài thuốc dân gian chữa viêm lưỡi bản đồ

(khoahocdoisong.vn) - Để dự phòng tưa lưỡi, viêm lưỡi ở trẻ nhỏ, khi cho trẻ bú hoặc ăn xong nhớ cho uống nước đầy đủ và nhỏ vào miệng trẻ 1 - 2 giọt mật ong tốt.

Hỏi: Cháu tôi đã 5 tháng tuổi, nhưng lưỡi bị tưa trắng, biếng ăn. Có người nói đó là viêm lưỡi bản đồ. Xin hỏi, y học cổ truyền chữa bệnh này như thế nào?

Lê Phương Thảo (Hà Nội)

ThS Hoàng Khánh Toàn, nguyên Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Đây là một chứng bệnh thường gặp ở nhũ nhi. Bệnh không nguy hiểm nhưng gây ảnh hưởng không ít đến việc ăn uống của trẻ. Vì không được khám trực tiếp nên chúng tôi không thể đưa ra một chẩn đoán và cách thức điều trị chính xác. Gia đình nên đưa cháu đi khám tại các cơ sở y tế.

Về y học cổ truyền, trước mắt, có thể sử dụng một trong những bài thuốc dân gian đơn giản sau đây:

- Lấy một ít lá rau ngót, rửa sạch, ngâm thuốc tím như ngâm rau sống, sau đó đem giã nát, vắt lấy nước cốt, dùng gạc mềm thấm dịch thuốc đánh lưỡi cho cháu, mỗi ngày 2 lần. Chú ý động tác phải nhẹ nhàng và khéo léo.

- Dùng vỏ quả dưa hấu 30g, băng phiến 3g, mật ong lượng vừa đủ. Vỏ dưa hấu đốt cháy thành than, băng phiến tán mịn, hai thứ trộn đều với nhau và hoà với một chút mật ong với lượng vừa phải rồi đựng trong lọ kín dùng dần. Mỗi ngày 2 - 4 lần, dùng tăm bông thấm cao thuốc bôi một lớp mỏng trên mặt lưỡi.

Để dự phòng, khi cho trẻ bú hoặc ăn xong nhớ cho uống nước đầy đủ và nhỏ vào miệng trẻ 1 - 2 giọt mật ong tốt.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top