Bài thuốc chữa bệnh lậu trong Đông y nên biết

Bệnh lậu được đánh giá là bệnh có mức độ nguy hiểm và lây nhiễm cao. Nhưng rất nhiều người lại chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của bệnh nên vẫn còn chủ quan. Dưới đây là một số bài thuốc điều trị bệnh lậu trong Đông y.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/bai-thuoc-chua-benh-lau-trong-dong-y-nen-biet-11.jpg

Ảnh minh họa.

Người bệnh sau khi giao hợp 3 – 4 ngày, đi tiểu thấy tức khó chịu, rồi sau đó thấy buốt, đứng lâu mới đi được, đi ra máu mủ, xong mới đi ra nước tiểu sẻn đục, lượng nước tiểu rất ít, đi xong lại buốt không chịu được. Để lâu không chữa khỏi sẽ kết kén, lúc đi tiểu buốt, tức vô cùng, có người đến phát cuồng, nhảy lên mà cũng không tiểu được, thậm chí người phát sốt. Nếu không điều trị sớm, sẽ ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và sinh sản.

Bài 1: Ban miêu, thài là tía, lộc giác xương. Ban miêu bỏ đầu, chân, cánh. Lấy 50g gạo nếp cho lẫn ban miêu vào sao. Hễ gạo vàng sẫm là được. Bỏ gạo chỉ lấy ban miêu, tán nhỏ, giây kỹ. Thài lài tía giã nát, vắt lấy nước nguyên chất, đem luộc giác xương giã thật nhỏ, tẩm với nước thài lài đặc. Tẩm xong lại phơi khô, tẩm 3 lần trộn với ban miêu trên cho đều, luyện với hồ tẻ, viên bằng hạt đỗ xanh, phơi khô cho vào lọ thủy tinh nút kín cho khỏi mốc. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 15 viên trước bữa cơm, rồi ăn no.

Hằng ngày nên uống nước chè xanh. Khi mới bắt đầu uống, bệnh có thể tăng lên, nhưng cứ tiếp tục uống đến liều thứ 3, bạn sẽ thấy đỡ. Kiện kỵ khi uống thuốc là các thứ đồ tanh, dễ mâng mủ không nên dùng.

Bài 2: Ban miêu đỏ, dây lõi tiền khô. Ban miêu bỏ đầu, chân, cánh, chỉ lấy nguyên mình cho vào niêu đất. Lấy gạo nếp sao lẫn với nhau, khi nào gạp nếp vàng sẫm là được. Bắc ra nguội, bỏ gạo đi, chỉ lấy nguyên sâu, tán nhỏ. Dây lõi tền thái mỏng, phơi khô, sao hơi vàng, tán nhỏ. Bột ban miêu và bột dây lõi tiền trộn đều với nhau, luyện với hồ tẻ, viên mỗi viên bằng hạt đậu xanh, phơi khô, cho vào lọ nút kín.

Nếu người bệnh yếu, xanh xao, trước khi dùng thuốc viên phải uống 2 thang thuốc sau: Thục địa, đan bì, trạch tả, xa tiền tử, hoài sơn, bạch linh, sơn thù, thổ phục linh sắc uống. Uống hết ngày thứ 2, hai thang thuốc này thì uống thuốc viên trên.

Khi thấy không buốt, không tiểu ra mủ nữa là khỏi. Sau đó uống thêm 3 ngày liền thổ phục linh, đun lấy 3 bát, hòa đường, uống làm 3 buổi sáng, chiều, tối. Nếu người khỏe thì chỉ uống thổ phục linh, xa tiền tử, không phải uống thang, thuốc viên cũng dùng như trên.

TTƯT.BSCK II Nguyễn Hồng Siêm

(Chủ tịch Hội Đông y TP Hà Nội)

Theo Đời sống
Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Sỏi là các hạt cứng tồn tại trong cơ thể con người ở các vị trí khác nhau, được tạo thành từ muối, chất khoáng tồn đọng và kết tủa. Sự hiện diện của sỏi sẽ gây viêm nhiễm, đau và ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.
back to top