Bài tập tăng cường tuần hoàn máu não

Hoạt động của bộ não hoàn toàn phụ thuộc vào sự nạp máu cho nó. Nếu việc nạp máu cho não bộ bị ngừng lại dù chỉ hai phút sẽ dẫn tới sự tổn thương không thể đảo ngược. Tập luyện phòng ngừa phá hủy tuần hoàn máu của não có ý nghĩa quan trọng sống còn

Lối sống ít hoạt động, ít tập thể dục và tư thế làm việc ngồi lâu, đặc biệt nếu khi đó đầu giữ lâu ở cùng một tư thế không thay đổi sẽ làm cản trở hoạt động của các mạch máu. Và sẽ còn tồi tệ hơn, nếu đầu thường xuyên bị bất động còn có thể bị nghiêng một chút về một phía. Các bài tập với việc làm nghiêng và quay đầu giúp tăng cường sự linh hoạt của các mạch máu nuôi não, tạo ra độ mở rộng các mạch máu này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bài 1: Đứng thẳng, hai tay dọc theo thân, sau đó giơ tay đến ngang vai, nắm chặt các ngón tay trong nắm đấm và cúi đầu về phía trước. Tiếp tục nâng khuỷu tay lên trên, còn đầu ngửa một chút ra phía trước, quay trở lại tư thế ban đầu. Thực hiện bài tập này không nhanh cũng không chậm – trong nhịp điều vừa phải. Thực hiện từ 4 – 5 lần.

Bài 2: Đứng thẳng, tay dang ra 2 phía, sau đó tay gập lại ở các khuỷu và giật mạnh các khuỷu tay cong gấp, tay phải – phía trước, tay trái – phía sau, sau lưng. Quay lại vị trí khởi đầu. Cũng làm như vậy một số lần sau khi đổi tay: Tay phải – phía sau, tay trái – phía trước, sau lưng. Không làm nhanh cũng không làm chậm, làm vừa phải mỗi bên 4 – 5 lần.

Bài 3: Đứng thẳng, hai tay dọc theo thân, đầu thẳng. Nghiêng đầu theo vai phải, quay trở về vị trí ban đầu. Nghiêng đầu về phía vai trái, quay trở về vị trí ban đầu. Giữ đầu thẳng, không nghiêng cổ và hãy nhìn phía trước mặt mình, quay đầu sang phải, quay trở về vị trí ban đầu. Sau đó lại giữ đầu thẳng, không nghiêng cổ và nhìn về phía trước mặt mình và quay đầu sang phía trái, sau đó quay trở về vị trí khởi đầu. Hãy làm với nhịp điệp chậm, thực hiện 4 – 5 lần.

TS Trương Thị Thảo

(Phó Giám đốc khoa học Viện Dưỡng sinh Tâm thể)

Theo Đời sống
back to top