Bài học khởi nghiệp từ nữ tỷ phú thời trang

Chỉ với số tiền tiết kiệm 5.000 USD,

Vậy điều gì đã đưa Sara – từ một nhân viên bán máy Fax bình thường trở thành một nữ doanh nhân quyền lực đáng mơ ước. Tạp chí Forbes cũng xếp cô vào danh sách những nữ tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất hành tinh năm 2012 và doanh nghiệp Spanx của Sara cũng là doanh nghiệp duy nhất không kêu gọi vốn đầu tư.

Sara cũng là hình mẫu lý tưởng cho những người bắt đầu khởi nghiệp nhờ sự đam mê và kiên trì.

Chân dung tỷ phú Sara Blakely.

Giữ kín ý tưởng cho đến ngày nó trưởng thành

Đây được xem là bí quyết đầu tiên của Sara trên con đường khởi nghiệp kinh doanh. Ý tưởng thành lập một hãng đồ lót của Sara xuất hiện nhanh chóng khi vào một sáng đẹp trời, cô cắt ngắn chiếc quần tất của mình để mặc bên trong chiếc quần trắng và thấy nó vừa tôn được những đường cong nơi vòng 3, vừa tạo sự kín đáo khi che lấp những vết hằn đồ lót thông thường.

Sara đã ấp ủ ý tưởng này, hoàn thiện mẫu đồ lót cho đến khi hoàn thiện 100% và tự mình chào hàng sản phẩm. Bà chủ hãng đò lót quyết định đặt tên cho sản phẩm là Spanx, nghĩa là “phát vào mông” để ám chỉ sự quyến rũ, haì hước và dễ gợi nhớ.

Lý giải cho viêc giữ kín ý tưởng, Sara cho rằng những ý tưởng kinh doanh ban đầu thường rất mong manh và dễ tổn thương. Nó sẽ hoàn toàn vỡ vụ nếu gặp phải những lời chê trách và chỉ trích không thoả đáng. Thế nên, bạn cần nuôi ý tưởng đến lúc “trưởng thành”. Nghĩa là ý tưởng ấy phải được hiện thực hoá, bạn sẽ nhìn rõ hơn con đường mà mình cần phải đi. Khi đó, những lời bình phẩm xung quanh sẽ chỉ còn mang tính góp ý và không làm bạn nản lòng.

Đừng nói “Không” với những lời đề nghị

Khi có người ngỏ ý sẽ giúp bạn khởi nghiệp, bạn đừng vội vàng nói “không”. Hãy cho họ và trên hết là cho chính bản thân mình cơ hội để suy nghĩ và chiêm nghiệm mọi thứ. Bởi cơ hội sẽ đến với tất cả mọi người nhưng số người nắm bắt được lại rất ít. Và hẳn nhiên, những người nắm bắt được cơ hội chính xác sẻ trở nên thành công và giàu có.

Khi Sara từ bỏ nghề bán máy Fax và chuyển từ Florida đến Atlanta lập nghiệp với toàn bộ 5.000 USD tiền tích cóp cô đã gặp phải rất nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất vẫn là thuyết phục những xưởng may để sản xuất mẫu Spanx đầu tiên và tiếp cận khách hàng. Sara hoàn toàn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực đồ lót, không có người đỡ đầu kinh doanh vậy nên việc tìm kiếm đối tác tưởng chừng đi vào ngõ cụt.

Cho đến một hôm, một người chủ xưởng may đã yêu cầu cô trình bày ý tưởng và dùng thử sản phẩm để xem tính khả thi. Sara lập tức nắm lấy cơ hội bằng cách thử Spanx và chụp ảnh mẫu sản phẩm trước và sau khi mặc. Việc này còn khiến cô nảy sinh ý tưởng sản phẩm sau khi sản xuất phải được thử ngay trên người thật thay vì ma-nơ-canh như những hãng đồ lót thông thường. Và bạn thấy đấy, nếu ngày đó Sara nói không với lời đề nghị kia, có lẽ  Spanx đã  không đến tay hàng triệu phụ nữ trên thế giới như thế giới như bây giờ.

Đừng nản lòng

Vạn sự khởi đầu nan, tất cả mọi tỷ phú tự thân đều trải qua giai đoạn khởi nghiệp đầy thách thức. Sara cũng không ngoại lệ. Trong mỗi cuộc nói chuyện với các nhà sản xuất tiềm năng, Sara đã được hỏi ba câu khác nhau.

  1. Cô là ai?
  2. Cô làm cùng ai?
  3. Ai giúp đỡ cô?

Câu trả lời duy nhất cho ba câu hỏi này vẫn chỉ có cái tên Sara Blakely. Hẳn nhiên, tất cả các đối tác đều từ chối cô, hay nói đúng hơn họ không dành cho Sara cơ hội.

Tuy nhiên không vì thế mà cô gái đến từ “bang ánh nắng” nản lòng và từ bỏ. Chỉ để tìm một cơ hội sản xuất loại quần tất không bàn chân, Sara đã rong ruổi khắp các xưởng dệt kim ở Florida cho đến khi nhận được lời mời hợp tác. Với mỗi sản phẩm bán ra có giá 20 USD, trong năm đầu tiên, Sara đã thu về 4 triệu USD. Năm thứ hai, con số này đã tăng 2, 5 lần tức 10 triệu USD.

Ngay lập tức các sản phẩm ăn theo Spanx xuất hiện nhan nhản khắp nơi và Sara biết rằng mình không thể kiểm soát được điều đó. Những ý tưởng mới, những sản phẩm mới lại liên tục được giới thiệu đến người tiêu dùng. Tới nay, Spanx có khoảng 200 mẫu sản phẩm khác nhau cho cả nam và nữ. Và tất nhiên, điều này sẽ không bao giờ xảy ra nếu Sara nản lòng.

Thuê những người chuyên nghiệp và tin tưởng họ

Nếu bạn không làm được, bạn hãy thuê những người thực sự giỏi. Sara khởi nghiệp tại Atlanta và tự tay làm mọi việc từ  đăng ký nhãn hiệu dựa trên sách của Barnes & Noble và dành 150 USD để mở công ty, giao hàng cho khách, tới  marketing, giới thiệu sản phẩm…

Khi Spanx đã ăn nên làm ra, đến nỗi stylist của Oprah Winfrey cũng ca ngợi nó trên truyền hình Sara bắt đầu nghĩ đến việc nâng tầm thương hiệu. Bởi Sara biết rằng nếu cứ mãi sống trong vòng nguyệt quế, chẳng chóng thì chầy doanh nghiệp cũng sẽ thụt lùi.

Mối quen biết tình cờ đã đưa Laurie Ann Goldman, một giám đốc lâu năm của Coca-cola đến với Sara. Ngay lập tức Sara đã tuyển dụng và tin tưởng đồng thời cất nhắc Goldman trở thành giám đốc tư vấn và sau đó làm giám đốc điều hành của Spanx.

Sara cũng không ngần ngại ca ngợi Goldman: “Cô ấy đã mang đến sự quy cách và mô hình tiêu chuẩn cho công ty. Chúng tôi lần đầu tiên có kế hoạch kinh doanh đúng kiểu. Chúng tôi có mục tiêu một năm và mục tiêu cho ba năm. Laurie Ann có tầm nhìn và kế hoạch dài hạn. Tôi và Ann là những người rất khác nhau nhưng chúng tôi cùng hướng về một mục tiêu”

Hoàng Bách (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top