Bài dự thi “Độc giả với Báo KH&ĐS: Tự hào là độc giả của KH&ĐS

(khoahocdoisong.vn) - Tôi đang viết những dòng này với một tâm trạng tràn đầy cảm xúc, với niềm trân quý tờ báo KH&ĐS mà tôi đã có thời gian dài gắn bó. Và một trong những niềm hạnh phúc, vui sướng của đời tôi chính là được đọc những bài báo đó hằng ngày trên giao diện online.

KH&ĐS là một trong những tờ báo lâu đời nhất ở Việt Nam! Niềm tự hào 60 năm đó không chỉ của riêng tôi mà chắc chắn cũng có trong vô vàn độc giả yêu mến KH&ĐS. Những bài báo chất lượng, những công trình nghiên cứu khoa học sâu sắc và có tính thực tiễn cao. Những tri thức quý giá đến với đời sống xã hội. Những gì đọng lại trong tôi đủ để tôi yêu mến, gắn bó với Báo KH&ĐS trong suốt cuộc đời.

Có lẽ hiếm có tờ báo nào ở nước ta có những bài báo khoa học phủ sóng rộng như thế. Ngay từ khi thành lập, tờ báo đã cho thấy một tinh thần khoa học nghiêm túc, một ý chí và khát vọng lớn lao. Và suốt 60 năm qua, tờ báo đã thể hiện đúng nguyện vọng ấy, đã vững bước đi trên con đường đầy khó khăn và thử thách, chông gai. Những nhà báo, nhà khoa học đã đem tinh thần quyết tâm của người Việt Nam để cho ra đời những bài báo khoa học chất lượng. Rồi khi nước ta bước vào thời kỳ hội nhập, để bắt kịp và sánh vai với thế giới về khoa học và công nghệ, báo KH&ĐS đã cho thấy một sức sống mới vô cùng mãnh liệt và khí thế.

Một điều có thể rút ra được sau bao năm làm bạn với tờ báo là thông tin nhanh nhạy về tiến bộ khoa học của thế giới và của nước nhà. Những gì bạn đọc có thể thấy được, để nạp được lượng kiến thức đó phải có một nỗ lực không ngừng đằng sau. Đó là quyết tâm vượt lên chính mình của đội ngũ những người làm báo KH&ĐS. Có lẽ, riêng cái tên của tờ báo đã làm đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên cảm thấy có trách nhiệm cho ra những bài báo hay, chất lượng. Và có lẽ nền tảng ấy được xây dựng vững chắc nên tờ báo được đứng vững, có vị thế mạnh mẽ như ngày nay.

Cảm xúc trong tôi đến từ những lần báo KH&ĐS cải tiến hình thức và nội dung thể hiện. Cái thời tăng lên thành 20 trang, tôi như chìm đắm trong cảm xúc của biển trời tri thức ấy, đọc đi đọc lại và suy ngẫm, rồi sau đó nói hai tiếng cảm ơn với những con người đã dày công tạo nên tờ báo này. Mỗi lần báo tiến thêm một bước, mỗi lần chất lượng được nâng lên cũng là để phục vụ độc giả, và những người như tôi lại được tận hưởng niềm hạnh phúc vô bờ ấy.

Và kỷ niệm lại ùa về trong tôi, khi KH&ĐS ra mắt bộ mới. Đã là khoa học thì phải gắn liền với đời sống, với thực tiễn. Nghiên cứu của các nhà khoa học không thể ứng dụng được, không thể đưa vào đời sống được thì có ý nghĩa gì? Câu nói đó của một nhà khoa học làm tôi lúc nào cũng day dứt. Nhưng với Báo KH&ĐS, nhiệm vụ đó, trách nhiệm đó của họ luôn thể hiện, luôn tìm ra được những giải pháp trong mỗi bài báo, mỗi bài nghiên cứu. Họ đã phổ biến được kiến thức khoa học, đã hướng dẫn kỹ năng sống, về dinh dưỡng, sức khỏe, về ứng dụng công nghệ phục vụ cuộc sống. KH&ĐS không chỉ là một tờ báo đơn thuần mà còn làm được nhiều hơn thế, đó là những kiến thức thực sự của đời sống, là thứ mà con người cần, và mong muốn gắn bó.

Tôi rất tâm đắc với ý chí, quyết tâm của các nhà báo KH&ĐS với suy nghĩ về lực lượng 1,5 triệu thành viên của LHH và hàng vạn trí thức trong và ngoài nước. Đó chính là sự phát triển lớn mạnh của đội ngũ nghiên cứu khoa học chân chính trong thời đại mạng xã hội lên ngôi. Thời đại mới đòi hỏi con người mới, và sự tin cậy của một tờ báo, nhất là tờ báo chuyên về khoa học lại càng phải được củng cố. “Sự tin cậy của nguồn tin nhanh nhạy, khách quan, trung thực, trách nhiệm là cơ hội của những tờ báo tử tế”, đó chính là tinh thần của Báo KH&ĐS.

Xu thế công nghệ 4.0 đến với chúng ta rất nhanh, và với một tờ báo như KH&ĐS, giá trị thực sự cho bạn đọc luôn được cô đọng, chắt lọc và truyền tải một cách bền vững nhất. 60 năm xây dựng và phát triển, 60 năm vững bước với khoa học và đời sống nước nhà, những bài báo giàu chất xám, những tác phẩm có giá trị của báo KH&ĐS sẽ còn lưu lại trong lòng của độc giả mãi mãi về sau.

Đinh Thành Trung (Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
back to top