Bác sỹ cảnh báo thói quen xấu dẫn tới ung thư thực quản

Ung thư thực quản là một trong những bệnh nguy hiểm nhất trong các ung thư tiêu hóa. Bác sỹ cảnh báo những thói quen nhiều người mắc khiến dẫn tới ung thư thực quản.

Biểu hiện bệnh thường khó nhận biết ở giai đoạn sớm, thường dễ nhầm lẫn với các với các bệnh lý khác ở thực quản và vùng hầu họng. Trên thực tế các triệu chứng ung thư thực quản chỉ xuất hiện khi tế bào ác tính đã lan tràn toàn bộ lòng thực quản, điều trị gặp nhiều khó khăn.

Câu chuyện về người phụ nữ qua đời khi mới 30 tuổi do ung thư thực quản dưới đây khiến nhiều người thấy rùng mình vì những thói quen xấu trong sinh hoạt.

Người phụ nữ 30 tuổi qua đời vì ung thư thực quản.

Cô Dương làm việc tại một công ty nước ngoài, cô thường dùng thời gian nghỉ trưa 1 tiếng rưỡi về kí túc ăn cơm, ăn xong liền tranh thủ ngả lưng chợp mắt.

Cứ như vậy 1 tháng, cô liền cảm thấy bụng dưới hay bị đầy hơi, nóng rát vùng ngực. Sau đó cô bắt đầu ho không ngừng.

Người khám cho cô là bác sĩ Trương, ông đã kiến nghị cô nên đến khoa tiêu hóa kiểm tra. Sau khi làm các kiểm tra bên khoa tiêu hóa, phát hiện cô bị mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản, mà bệnh ho của cô chính là do thức ăn bị trào ngược lâu ngày khiến cho thực quản bị viêm nghiêm trọng.

Do thói quen vừa ăn xong đã nằm ngủ, khiến dạ dày phải chịu áp lực lớn, việc này khiến cho cơ thắt thực quản dưới suy yếu, đóng mở bất thường, tạo điều kiện cho axit dạ dày có thể chảy ngược lên thực quản.

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh như: Ợ chua, ợ hơi, đau tức ngực, khó thở, khó nuốt, nuốt đau, thời gian dài có thể gây ho mãn tính…

Phương pháp điều trị chủ yếu là chống trào ngược, ức chế tiết axit trong dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày ruột, chống viêm thực quản và thúc đẩy việc phục hồi niêm mạc thực quản.

Các bác sĩ chỉ ra rằng chứng trào ngược dạ dày thực quản nếu biến chứng có thể gây hen suyễn trào ngược, ho mãn tính, viêm phổi, thậm chí là ngạt vào ban đêm, nghiêm trọng hơn có thể gây ra ung thư thực quản.

Đối với cô Dương, may mắn là phát hiện bệnh kịp thời. Dưới sự điều trị tận tình của bác sĩ, kết hợp với các loại thuốc đặc trị, bệnh trào ngược dạ dày thực quản của cô cuối cùng cũng khỏi, chứng ho kéo dài cũng đỡ dần.

Cũng giống như cô Dương, cô Thạch là một bệnh nhân khác, nhưng lại không được may mắn như vậy. Cô được chẩn đoán là bị ung thư thực quản, nguyên nhân cũng là do thói quen ngủ ngay sau khi vừa ăn xong tạo thành trào ngược dạ dày thực quản, sau đó bệnh biến chứng thành ung thư thực quản. Khi phát hiện bệnh đã bước vào giai đoạn cuối, do đó không lâu sau nữ bệnh nhân này đã qua đời ở tuổi 30.

Các triệu chứng ung thư thực quản

Nuốt nghẹn: Là dấu hiệu ung thư thực quản thường gặp nhất. Lúc đầu nuốt nghẹn mơ hồ, cảm giác vướng sau xương ức khi ăn thức ăn đặc, một thời gian sau cảm giác rõ. Về sau uống cũng nghẹn.

Một số bệnh nhân sau một thời kỳ nghẹn thức ăn lỏng lại trở nên ăn uống được, gần hết nghẹn. Đó là lúc bệnh ở giai đoạn muộn, hoại tử u trong lòng thực quản nên thức ăn đi qua được.

Trớ: Thức ăn đọng lại trong lòng thực quản khi bệnh nhân ngủ lại trớ ngược ra ngoài. Hiện tượng này là nguyên nhân của viêm phế quản dai dẳng do dịch tử thực quản chảy vào đường thở.

Tăng tiết nước bọt: Một trong những biểu hiện bệnh ung thư thực quản là nước bọt tiết nhiều mà không rõ cơ chế.

Khàn tiếng hoặc ho kéo dài.

Gầy sút không rõ nguyên nhân.

Da sạm và khô.

Mặt và hai bàn tay có nhiều nếp nhăn nổi rõ dễ nhận thấy.

Khi các bạn có những biểu hiện trên cần đi tới các phòng khám gần nhất để kiểm tra tình trạng sức khỏe và phát hiện sớm để điều trị ung thư thực quản một cách hiệu quả nhất.

Mai Nguyễn (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top