Bác sĩ tuyến huyện làm chủ các kỹ thuật khó điều trị cho người dân vùng cao

(khoahocdoisong.vn) - Nhờ được Bệnh viện E chuyển giao các kỹ thuật khám chữa bệnh tiên tiến và hiện đại, người dân vùng cao Hà Giang đã được chữa trị các kỹ thuật cao ngay tại quê nhà mà không phải vượt tuyến, giảm chi phí điều trị.

Cầm tay chỉ việc xử lý các ca bệnh khó ngay tại chỗ

Trong chuyến công tác tới Hà Giang, từ ngày 25 - 28/11/2020, đoàn công tác Bệnh viện E do GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E làm trưởng đoàn đã đến các bệnh viện Đa khoa tuyến huyện Hà Giang như Mèo Vạc, Yên Minh, Bắc Quang, Xín Mần, Hoàng Su Phì… tiếp tục thực hiện việc nâng cao trình độ chuyên môn cho các bác sĩ tuyến dưới... theo đề án Bệnh viện Vệ tinh.

Ngay trong chuyến công tác, ThS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, Bệnh viện E đã cùng với các BS Đào Trung Kiên, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Yên Minh và BS Nguyễn Ngọc Thức, Khoa Ngoại tổng hợp thực hiện phẫu thuật cho 2 bệnh nhân nhi mắc bệnh tinh hoàn lạc chỗ và thoát vị bẹn. Đó là trường hợp bé trai (15 tuổi, ở Sủng Pả, huyện Yên Minh) được các bác sĩ chẩn đoán thoát vị bẹn và lún dương vật. Ca mổ thứ 2 là bệnh nhân nam (3 tuổi, ở Thái Phìn Tùng, huyện Đồng Văn) được chẩn đoán là tinh hoàn lạc chỗ. 

ThS.BS Nguyễn Đình Liên cùng các bác sĩ đa khoa huyện Yên Linh phẫu thuật cho các bệnh nhân.

ThS.BS Nguyễn Đình Liên cùng các bác sĩ đa khoa huyện Yên Linh phẫu thuật cho các bệnh nhân.

Cũng dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của BSCKII Kiều Quốc Hiền, Trưởng khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện E, BS Phạm Quang Hưng và BS Dương Doãn Đức của Bệnh viện Đa khoa Yên Minh đã thực hiện phẫu thuật ca kết hợp lại xương bánh chè lần 2 cho một bệnh nhân (nam, 27 tuổi, ở Sùng Trải, huyện Đồng Văn). Bệnh nhân đã từng bị ngã vỡ xương bánh chè, được mổ kết hợp xương vào năm 2916. Cách đây 1 tháng, vùng gối trái của bệnh nhân sưng nề và xuất hiện vết loét, chảy mủ dịch màu vàng…

TS.BS Vũ Hồng Anh, Trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu và quốc tế, Bệnh viện E cũng đã cùng với các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cũng tiến hành nội soi đại tràng toàn bộ ống mềm và phẫu thuật cắt bỏ polyp cho một bệnh nhân (nữ, 59 tuổi, ở Quản Bạ) và bệnh nhân nam, 54 tuổi, ở thị trấn Yên Minh), bị ung thư dạ dày.

BS Đào Trung Kiên, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Yên Minh cho biết, trước đây đối với những ca bệnh khó này, bệnh viện bắt buộc phải chuyển bệnh nhân lên tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương để phẫu thuật. Nhưng từ khi triển khai mô hình bệnh viện vệ tinh, các bác sĩ được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, cùng với sự hỗ trợ theo hình thức “cầm tay chỉ việc” của các bác sĩ ở Bệnh viện E thì những ca bệnh khó đã được các bác sĩ tuyến dưới xử lý, phẫu thuật ngay tại bệnh viện địa phương.

BSCKII Phạm Đình Phẩm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Yên Minh cho biết: Kể từ năm 2015 - 2020, khi Bệnh viện Đa khoa Yên Minh trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện E, các bác sĩ ở Bệnh viện E hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật nên nhiều ca bệnh khó đã được các bác sĩ ở Yên Minh khám, chẩn đoán, phẫu thuật và điều trị tương đối tốt. Điều này giúp các bác sĩ tuyến dưới làm chủ được các kỹ thuật khám chữa bệnh tiến tiến, hiện đại và người bệnh được khám chữa bệnh ngay tại quê nhà mà không phải vượt tuyến, giảm chi phí khám chữa bệnh.

Ông Sùng Mí Thể, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Yên Minh cho rằng, đây chính là kết quả thiết thực và có thể “nhìn” thấy được từ mô hình bệnh viện vệ tinh để người dân hưởng thụ sự thay đổi của y tế tuyến huyện. Người dân được chăm sóc sức khỏe ngay từ tuyến dưới, giảm gánh nặng cho tuyến trên, giảm chi phí điều trị bệnh cho người dân. 

Nội soi dạ dày đại tràng ống mềm được thực hiện tại tuyến huyện Yên Ninh.

Nội soi dạ dày đại tràng ống mềm được thực hiện tại tuyến huyện Yên Ninh.

Hiệu quả từ đề án bệnh viện vệ tinh – người dân được hưởng thụ kỹ thuật cao

Tại buổi làm việc ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, các y bác sĩ của Bệnh viện E đã tập huấn về cập nhật chẩn đoán và điều trị sỏi tiết niệu; cập nhật hội chứng động mạch vành cấp… cho các y, bác sĩ tại bệnh viện tuyến tỉnh và huyện. 

Theo ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, việc đào tạo nguồn nhân lực y tế hiện còn khó khăn. Tại tuyến huyện phát triển dịch vụ kỹ thuật nhưng chưa phù hợp với nhu cầu của người bệnh tại địa phương. Do đó, mong muốn nhận được sự quan tâm của Bệnh viện E trong đào tạo chuyên môn cho đội ngũ cán bộ ngành Y tế Hà Giang. Ông Quý cũng yêu cầu các bệnh viện cần chọn vấn đề ưu tiên để đầu tư về cơ sở vật chất và đào tạo nguồn nhân lực. Đoàn công tác định hướng cho các bệnh viện phát triển những chuyên ngành phù hợp với điều kiện về cơ sở, nhân lực để từ đó người dân được hưởng thụ những kỹ thuật cao của Bệnh viện E ngay tại địa phương.

GS.TS Lê Ngọc Thành nhận định: Nhờ có mô hình bệnh viện vệ tinh mà các bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là các bệnh viện vùng sâu vùng xa của Hà Giang đã có sự thay đổi. Điều đáng mừng là người dân đã được hưởng lợi từ hiệu quả của mô hình này, đó chính là được chăm sóc, khám chữa bệnh ngay tại địa phương. Từ kết quả trên, Bệnh viện E sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho y bác sĩ ở bệnh viện tuyến dưới.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top