Bác sĩ chia sẻ cách sơ cứu khi bị điện giật

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh vừa tiếp nhận bệnh nhân bị hôn mê sâu do điện giật. Bệnh nhân vào viện đã ngừng thở, ngừng tim, đồng tử 2 bên giãn tối đa, không phản xạ với ánh sáng...

Bệnh nhân Nguyễn Văn H. (25 tuổi), thuờng trú tại phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, da niêm mạc tái nhợt, chi lạnh... Kết quả khám lâm sàng cho thấy bệnh nhân ngừng thở, ngừng tim, đồng tử 2 bên giãn tối đa, không phản xạ với ánh sáng...

Nhận định tình trạng cấp bách, mạch tim 0 ck/phút, mạch ngoại vi không bắt được... của bệnh nhân, ngay lập tức bệnh nhân được các bác sỹ tiến hành bóp bóng qua Nội khí quản, ép tim ngoài lồng ngực, tiêm Adrenaline cho tim... Sau 6 lần thực hiện cấp cứu liên tục bệnh nhân có mạch, điện tim cho hình ảnh rung thất... kíp phẫu thuật tiến hành sốc điện liều 200jun.

Kết quả mạch tim có chu kỳ 60 lần/phút, SpO2 92%, bệnh nhân lơ mơ, đồng tử 2 bên có phản xạ ánh sáng.

Bệnh nhân nhanh tróng được hội chẩn, chẩn đoán và chỉ định nhập Khoa Hồi sức cấp cứu điều trị cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp.

Tại Khoa Hồi sức cấp cứu bệnh nhân được chỉ định điều trị khí dung, thuốc giãn phế quản, lọc máu liên tục, duy trì vận mạch...

Hiện tại sau 01 ngày điều trị, bệnh nhân ổn định, gọi hỏi đáp ứng, vận mạch đã giảm liều, thở AIRVO, tiên lượng tốt, tiếp tục chăm sóc và theo dõi tại Khoa Hồi sức cấp cứu.

Theo người nhà bệnh nhân kể, bệnh nhân bị điện giật, sau giật thở ngáp được người nhà sơ cứu ép tim, hô hấp nhân tạo... sau đó gọi cấp cứu đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Bác sĩ Ân Hoàng Yến, Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: Đây lần đầu tiên Bệnh viện cấp cứu một bệnh nhân tim ngừng đập trong thời gian dài như vậy vẫn có thể cứu sống được.

Khi điện tâm đồ là đường thẳng và siêu âm tim thấy tim gần như không có hoạt động co bóp. Tình trạng này kéo dài trong 40 phút liên tục cùng các biện pháp cấp cứu khẩn cấp như đặt nội quản, đánh sốc điện tim ngoài lồng ngực để lấy lại nhịp đập cho bệnh nhân.

BS. Yến chia sẻ hướng dẫn cách sơ cứu khi có người bị điện giật như sau:

- Cắt nguồn điện ngay lập tức bằng cách tắc công tắc, ngắt cầu dao điện hoặc rút phích cắm điện.

- Nếu không với tới được dây điện, công tắc thì đứng trên vật khô cách điện như hộp gỗ, tấm cao su hay nhựa, dùng cây cán chổi hay chiếc ghế đẩu đẩy mạnh tay chân người bị nạn ra khỏi nguồn điện.

- Tuyệt đối không được sờ vào người bị nạn nếu người đó chưa được tách ra khỏi nguồn điện.

Sau khi đã ngắt điện, nếu người bị nạn bất tỉnh thì kiểm tra nhịp thở, mạch đập và cấp cứu hà hơi thổi ngạt, ấn tim khi cần thiết.

Nếu người bị nạn gần như bình thường, không bị thương tích thì khuyên người bị nạn nghỉ ngơi và theo dõi, nếu thấy có dấu hiệu nghi ngờ bệnh trở nặng thì đưa ngay người bị nạn tới cơ sở y tế gần nhất.

Theo infonet.vn
back to top