Bác sĩ cảnh báo nguy cơ khi cấy chỉ nâng mũi

Quy trình cấy chỉ nâng mũi nên thực hiện bởi bác sĩ có chứng chỉ phẫu thuật thẩm mỹ, hạn chế nguy cơ biến dạng, nhiễm trùng.

Cấy chỉ để nâng mũi có ưu điểm nhanh, ít đau nhưng cần thực hiện tại các cơ sở uy tín.

Hoài Thương (20 tuổi) vào bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM ngày 10/6 để khám lại mũi nâng có dấu hiệu sưng to, ứ dịch và mủ. Trước đó 10 ngày, Thương thực hiện nâng mũi tại một spa. Bốn ngày sau, chị bắt đầu thấy mũi đau nhức, tình trạng sưng không giảm và đỏ tấy.

Chị cho biết đã thực hiện cấy vào mũi 6 sợi chỉ, bơm dung dịch collagen bằng đường kim tiêm. Theo tư vấn, collagen sẽ vây quanh các sợi chỉ làm nâng sống mũi lên, chỉ sẽ tự tiêu để mũi đẹp tự nhiên. Tuy nhiên khi đi bệnh viện kiểm tra thì phát hiện có đến 10 sợi chỉ và dung dịch collagen không rõ loại. Phần da mũi ngoài đã hoại tử nên bác sĩ phải cắt lọc, dùng kháng sinh mạnh để tránh tình trạng vết thương viêm nhiễm nặng hơn.

Trước đó, tháng 8/2017, một nữ bệnh nhân cũng cầu cứu bác sĩ do vùng mũi xuất hiện nhiều lỗ thủng, có dấu hiệu nhiễm trùng, hoại tử do quá trình nâng mũi không đúng chuyên môn.

Theo số liệu từ bệnh viện Chợ Rẫy, cơ sở này tiếp nhận nhiều ca biến chứng như biến dạng mũi, hoại tử, nhiễm trùng, cong sống mũi…

Nguyên nhân của các trường hợp biến chứng này phần lớn do khách hàng thực hiện thẩm mỹ ở những nơi sử dụng vật liệu chỉ không rõ nguồn gốc, nhân viên thực hiện không có chuyên môn, không được đào tạo chuyên ngành bác sĩ phẩu thuật thẩm mỹ nhưng vẫn trực tiếp thực hiện trên khách hàng.

Theo một bác sĩ ở bệnh viện Trưng Vương TP HCM, nâng mũi bằng cấy chỉ thẩm mỹ có ưu điểm như thời gian hồi phục nhanh. Tuy nhiên, muốn cấy chỉ vào mũi phải gây tê, dùng kim ấn vào sóng mũi để đưa các sợi chỉ vào… Phương pháp cấy chỉ có xâm lấn vào da thịt khách hàng nên được thực hiện bởi bác sĩ có chứng chỉ phẫu thuật thẩm mỹ, các bác sĩ da liễu, các spa cũng chưa thể đảm bảo là làm được.

Việc lựa chọn cơ sở thẩm mỹ không uy tín hay người phẫu thuật không được đào tạo sẽ gây nhiều hệ lụy đáng tiếc. Chỉ có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, phẫu thuật tùy ý khi không tương thích giữa bộ chỉ và cơ địa có nguy cơ gây biến dạng và ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Theo bác sĩ Trần Đức Phương, Trung tâm thẩm Mỹ Dermaster Việt Nam cho biết, có nhiều loại chỉ kém chất lượng trên thị trường gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng. “Việc chọn đúng loại chỉ chất lượng được kiểm định là yếu tố ảnh hưởng tới quá trình thẩm mỹ”, bác sĩ Phương chia sẻ. Chọn loại chỉ kém chất lượng để thực hiện phẫu thuật có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm về sau.

Việc nâng mũi bằng phương pháp chỉ sinh học cần được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề.

Việc nâng mũi bằng phương pháp chỉ sinh học cần được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề chuyên môn và chọn chỉ có chất lượng được kiểm định.

Cũng theo bác sĩ Phương, một số thương hiệu chỉ sinh học nổi tiếng trong ngành được phân phối cho những trung tâm có bác sĩ chuyên môn, để đảm bảo được chất lượng dịch vụ.

Việc nâng mũi bằng phương pháp chỉ sinh học cần được thăm khám và thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề. Qua thăm khám, tuỳ vào tình trạng, cấu trúc mũi, mặt của từng người mà bác sĩ sẽ có chỉ định loại chỉ phù hợp, không phải ai cũng có thể sử dụng cùng một loại chỉ.

Sợi chỉ sinh học làm từ chất liệu sinh học (PDO) có khả năng tự tiêu sau một thời gian tồn tại trong cơ thể và giúp tăng sinh collagen cho vùng da được làm chỉ. Thẩm mỹ bằng chỉ sinh học sử dụng các sợi chỉ có tính năng nâng đỡ, có kéo và định hình mô cơ để nâng cao và điều chỉnh những khuyết điểm ở vùng cần thẩm mỹ.

Nâng mũi bằng chỉ là phương pháp ít xâm lấn, được chấp nhận trong thẩm mỹ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi thực hiện, cần chọn đúng người thực hiện là bác sĩ được đào tạo chuyên ngành thẩm mỹ, được cấp phép hành nghề thẩm mỹ. Thực hiện thẩm mỹ ở một cơ sở, bệnh viện được Sở Y tế, cơ quan chức năng cấp phép hành nghề và vật liệu chỉ sử dụng chính thống, có giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế.

Theo Ngoisao.net

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top