Bác sĩ bị “hô biến” thành tư vấn viên online

(khoahocdoisong.vn) - Bỗng dưng được một người bạn nhờ tư vấn về sản phẩm làm đen tóc bạc, TS.BS Lê Thị Thu Hà, công tác tại Bệnh viện Từ Dũ TPHCM bất ngờ phát hiện hình ảnh và thông tin cá nhân của mình bị trang web hatachinhatban.com sử dụng để tư vấn kinh doanh sản phẩm Hatachi – ngăn ngừa rụng tóc, làm đen tóc…

Bạn nhờ tư vấn, bác sĩ phát hiện bị mạo danh

Trình bày trong đơn phản ánh gửi Báo Khoa học và Đời sống, TS.BS Lê Thị Thu Hà, công tác tại Bệnh viện Từ Dũ TPHCM cho biết, vào ngày 29/02 thông qua một người bạn, TS.BS Lê Thị Thu Hà tình cờ phát hiện trang web có tên miền “hatachinhatban.com/trung-anh-new2.3” đang sử dụng trái phép hình ảnh, kèm thông tin cá nhân của mình để phục vụ mục đích quảng cáo, kinh doanh thực phẩm chức năng Hatachi - ngăn ngừa rụng tóc, làm đen tóc.

“Những người của trang web hatachinhatban.com đã sử dụng hình ảnh của tôi, sửa đổi tên tôi thành Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà để bình luận, tư vấn kinh doanh sản phẩm Hatachi. Họ mạo danh tôi để vào vai tư vấn viên, điều này làm tôi rất bức xúc”, TS.BS Lê Thị Thu Hà cho hay.

Theo TS.BS Lê Thị Thu Hà, việc trang web hatachinhatban.com sử dụng trái phép hình ảnh và thông tin cá nhân của mình để mạo danh, phục vụ mục đích kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật và đang làm tổn hại đến uy tín, lợi ích hợp pháp của cá nhân mình.

“Do đó, tôi làm đơn phản ánh để làm rõ sự việc. Qua đây, tôi cũng muốn trang web hatachinhatban.com gỡ những hình ảnh, thông tin cá nhân của tôi và có biện pháp cải chính, xin lỗi phù hợp”, TS.BS Lê Thị Thu Hà nêu trong đơn phản ánh đến Báo Khoa học và Đời sống.

Hình ảnh TS.BS Lê Thị Thu Hà bị trang web hatachinhatban.com sử dụng trái phép.

Hình ảnh TS.BS Lê Thị Thu Hà bị trang web hatachinhatban.com sử dụng trái phép.

Đơn vị công bố và chịu trách nhiệm về “Hatachi” nói gì?

Theo tìm hiểu của phóng viên, trang web hatachinhatban.com chuyên quảng cáo và kinh doanh sản phẩm Hatachi. Đây là Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Công ty Cổ phần Đầu tư Akina Đông Á công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Để làm rõ việc trang web hatachinhatban.com dùng hình ảnh, thông tin cá nhân để mạo danh TS.BS Lê Thị Thu Hà, phóng viên đã liên hệ Công ty Cổ phần Đầu tư Akina Đông Á.

Trao đổi thông tin qua đường dây nóng, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Akina Đông Á cho biết, website hatachinhatban.com không phải của công ty mình.

“Công ty chúng tôi không có website để bán hàng và hiện tại chỉ bán hàng qua kênh phân phối. Thời gian qua chúng tôi đang gặp tình trạng một số đơn vị quảng cáo vi phạm quy định pháp và ảnh hưởng đến uy tín nhãn hàng”, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Akina Đông Á thông tin với phóng viên.

Trong khi đó, thông tin từ Cục An toàn thực phẩm cho thấy, trong thời gian qua, sau khi thực hiện công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm phát hiện trên các trang hatachi.info, hatachiplus.com, hatachivn.com và hatachi.vn đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hatachi không đúng với nội dung quảng cáo đã được Cục xác nhận; gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần sản phẩm.

Qua quá trình hậu kiểm, phía Công ty Cổ phần Đầu tư Akina Đông Á không thừa nhận các website nêu trên của mình và cho rằng công ty không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hatachi trên các website này.

Theo Công ty Cổ phần Đầu tư Akina Đông Á, đang có tình trạng một số đơn vị quảng cáo thực phẩm chức năng Hatachi vi phạm quy định pháp luật ảnh hưởng đến uy tín nhãn hàng.

Theo Công ty Cổ phần Đầu tư Akina Đông Á, đang có tình trạng một số đơn vị quảng cáo thực phẩm chức năng Hatachi vi phạm quy định pháp luật ảnh hưởng đến uy tín nhãn hàng.

Trước đó, sản phẩm Hatachi cũng từng bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo quảng cáo sai quy định của pháp luật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng trên các website hatachi.info, hatachi.online và hatachiplus.com.

Cục An toàn thực phẩm khẳng định, nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hatachi trên các website nêu trên không đúng với nội dung quảng cáo đã được thẩm định.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý vụ việc, đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hatachi như quảng cáo trên trang website/internet nêu trên.

Trước tình trạng một số đơn vị quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm quy định pháp luật ảnh hưởng đến uy tín nhãn hàng và quyền lợi người tiêu dùng, Công ty Cổ phần Đầu tư Akina Đông Á đã có thông báo vào ngày 5/12/2019 gửi đến nhà phân phối, đại lý có liên kết với công ty và những đơn vị, cá nhân liên quan.

“Để không xảy ra tình trạng trên trong hệ thống phân phối và kinh doanh các sản phẩm của Công ty đã yêu cầu toàn bộ các nhà phân phối, đại lý, cá nhân và các đơn vị liên quan nghiêm chỉnh chấp hành quy định của luật quảng cáo và các quy định pháp luật liên quan tới hoạt động quảng cáo sản phẩm của công ty, chỉ được phép sử dụng các hình ảnh, nội dung được cung cấp bằng văn bản chính thống theo giấy phép quảng cáo sản phẩm từ phía Công ty trong toàn bộ các hoạt động quảng bá sản phẩm. Nghiêm cấm mọi hành vi xuyên tạc, nội dung, hình ảnh truyền thông không do công ty cung cấp để quảng cáo sản phẩm” - Thông báo của Công ty Cổ phần Đầu tư Akina Đông Á nêu.

Bên cạnh đó, phía Công ty Cổ phần Đầu tư Akina Đông Á một lần nữa khẳng định đại lý, cá nhân, nhà phân phối và các đơn vị liên quan nếu cố tình xuyên tạc, cắt ghép hình ảnh, nội dung truyền thông quảng cáo không đúng với quy định của công ty và pháp luật, tùy tình mức độ công ty sẽ ngừng hoạt động bán hàng, không thanh toán hoa hồng, hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng với nhà phân phối và các đơn vị liên quan vi phạm. Đồng thời nhà phân phối, đại lý, cá nhân và các đơn vị liên quan vi phạm phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với các bên liên quan theo quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận của phóng viên, việc truy cập vào trang web hatachinhatban.com không thể thực hiện theo thao tác bình thường. Chỉ khi gõ đầy đủ tên miền và phần mở rộng hatachinhatban.com/trung-anh-new2.3 trang web mới hiển thị. Điều này cho thấy nhiều mối nghi vấn về hoạt động mập mờ, né tránh sự quản lý từ cơ quan chức năng của trang web “hatachinhatban.com”.

Luật sư Nguyễn Tri Đức, Công ty Luật 360 (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, quyền về hình ảnh cá nhân là một trong những quyền về nhân thân được quy định trong Hiến pháp và cụ thể tại Bộ luật Dân sự hiện hành cụ thể theo Khoản 3, Điều 32. Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại Điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

“Hành vi sử dụng trái phép hình ảnh cá nhân có thể bị xử phạt hành chính. Cụ thể, việc đăng, phát ảnh của cá nhân mà không được sự đồng ý của người khác sẽ bị phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng theo Điểm c, khoản 1, Điều 10 - Nghị định 56/2006/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hoá - thông tin. Do đó, cá nhân trong vụ việc cụ thể là TS.BS Lê Thị Thu Hà có quyền yêu cầu tổ chức cá nhân sử dụng hình ảnh phải tuân thủ các quy định theo luật đinh hiện hành như đã nêu trên”, Luật sư Nguyễn Tri Đức, Công ty Luật 360 (Đoàn Luật sư TPHCM) thông tin thêm.

Theo Đời sống
back to top