Bắc Ninh xác nhận thu đất của Dabaco giao cho "con" của Dabaco

(khoahocdoisong.vn) - Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Ninh xác nhận đã thu hồi 9,8ha của Dabaco giao cho một đơn vị khác. Tuy nhiên, công ty mới này lại là công ty con của Dabaco.

Khu đất 9,8ha tọa lạc tại phường Vạn An và phường Khúc Xuyên được Dabaco thuê từ ngày 22/11/2018. Tuy nhiên, mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã thu hồi khu đất này và giao cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển cụm công nghiệp Khúc Xuyên (Khúc Xuyên) thuê lại, để đầu tư xây dụng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp và dịch vụ làng nghề Khúc Xuyên, với thời giam thuê là 50 năm (đến ngày 27/4/2068). Trong đó, có 5,6ha là đất công nghiệp, 0,36ha đất trung tâm điều hành và giới thiệu sản phẩm, 0,1ha đất hạ tầng kỹ thuật, đất cây xanh, mặt nước và 2,5ha đất giao thông….

Ngày 28/2/2019, ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Ninh - xác nhận thông tin đã thu hồi 9,8ha của Dabaco giao cho Khúc Xuyên. Theo tìm hiểu Khúc Xuyên có trụ sở tại Khu Khúc Toại, Phường Khúc Xuyên, Thành phố Bắc Ninh, Tỉnh Bắc Ninh, được thành lập và hoạt động vào ngày 5/12/2018 do ông Lê Minh Tuấn là người đại diện pháp luật, với vốn điều lệ 43 tỷ đồng.. Ngành nghề kinh doanh bất động sản, sản xuất bê tông, xây dựng nhà ở…

Tuy nhiên, theo thông tin từ Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, chủ sở hữu của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển cụm công nghiệp Khúc Xuyên chính là Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam.

Lý giải về việc thu hồi khu đất này, ông Nguyễn Đình Xuân trả lời trên báo Đất Việt ngày 28/2 cho biết: "Sau khi lo ngại vấn đề môi trường xảy ra tại các cụm công nghiệp mà chính quyền địa phương khả năng quản lý còn hạn chế, nhiều khi trình độ chuyên môn không kiểm tra, kiểm soát hết được yếu tố môi trường nên tỉnh có quyết định thu hồi lại bàn giao cho doanh nghiệp khác để thay đổi đơn vị quản lý".

Dabaco là doanh nghiệp khá nổi tiếng trong lĩnh vực con giống gia cầm, nông nghiệp và đặc biệt được nhận khá nhiều dự án BT tại Bắc Ninh. Gần nhất, tháng 12/2018, theo chỉ đạo, Bộ KHĐT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư dự án H2 tại TP Bắc Ninh theo hình thức BT của Dabaco. Theo hợp đồng, đổi lại việc xây dựng tuyến đường H2 dài 1,39 km với mặt cắt ngang 100m (tổng đầu tư 663,12 tỷ đồng), Dabaco được Bắc Ninh trả 57ha đất để xây dựng khu đô thị mới, trong đó có 18,4ha đất ở. Số đất dự kiến được giao gồm 21,96ha tại khu đô thị Vạn An, và 35,04 ha tại khu đô thị Phong Khê, TP Bắc Ninh.

Theo Đời sống
Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Mới đây, UBND huyện Vĩnh Linh đã ký văn bản cấm Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Đại Cát (Công ty Đại Cát) bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu 4 năm vì cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực.
back to top