Bắc Ninh thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị Vườn Sen

(khoahocdoisong.vn) - Sau hàng loạt lùm xùm tố cáo của khách hàng tại dự án Khu đô thị Vườn Sen tố chủ đầu tư lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, trốn thuế... Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Quyết định số 1384/QĐ-UBND về thanh tra toàn diện việc thực hiện dự án Khu thể thao, trường học, công trình công cộng Khu đô thị phường Đồng Kỵ (tên thương mại Khu đô thị Vườn Sen).

Thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị Vườn Sen

Cụ thể, căn cứ đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh  Bắc Ninh quyết định thanh tra toàn diện việc thực hiện dự án xây dựng khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn do Công ty Nam Hồng (TNHH) làm chủ đầu tư.

Theo đó, Đối tượng thanh tra là Công ty Nam Hồng, các tổ chức, cá nhân thực hiện việc liên doanh, liên kết, hợp tác phát triển dự án, các nhà thầu, đơn vị tư vấn tham gia thực hiện dự án và các đơn vị, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến nội dung thanh tra.

Bắc Ninh tổ chức thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị Vườn Sen.

Bắc Ninh tổ chức thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị Vườn Sen.

Cùng với đó, nội dung thanh tra sẽ thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kết quả xây dựng và kinh doanh dự án, việc liên doanh, liên kết, hợp tác phát triển dự án, công tác phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước và các quy định khác của pháp luật về kinh doanh đất ở, nhà ở.

Việc thanh tra sẽ được tiến hành từ khi thực hiện dự án đến nay, thời hạn thanh tra là 70 ngày làm việc kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra (không kể ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định của pháp luật). Đoàn Thanh tra do ông Nguyễn Nhân Bình, Phó Chánh thanh tra tỉnh làm Trưởng đoàn.

Quyết định nêu rõ, đối tượng thanh tra là Công ty Nam Hồng và các tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm giải trình, làm rõ, cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra theo yêu cầu của đoàn thanh tra và thực hiện các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Khách hàng “tố” bắt tay trốn thuế

Liên quan đến dự án này, đây là dự án do Công ty TNHH Nam Hồng làm chủ đầu tư – đơn vị được UBND tỉnh Bắc Ninh giao xây dựng đường TL277, đoạn từ thị xã Từ Sơn đến thị trấn Chờ, huyện Yên Phong theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT). Nguồn vốn thực hiện dự án là vốn tự có của nhà đầu tư.

Cùng với dự án này, UBND tỉnh Bắc Ninh có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị để khai thác giá trị quyền sử dụng đất, tạo vốn hoàn trả chi phí xây dựng đường TL 277 nêu trên.

Lễ ký kết hợp tác phát triển dự án Khu đô thị Vườn Sen giữa Dabaco và Cenland.

Lễ ký kết hợp tác phát triển dự án Khu đô thị Vườn Sen giữa Dabaco và Cenland.

Ngày 31/5/2018, Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) và Công ty Nam Hồng đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh Dự án đầu tư xây dựng khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị phường Đồng Kỵ.

Tuy nhiên, thời gian qua, khách hàng của dự án này đã liên tục căng băng rôn tại trụ sở Cenland ở số 137 Nguyễn Ngọc Vũ (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đòi tiền huy động trái phép tại dự án Vườn Sen.

Theo đó, do chỉ là đơn vị phân phối, nhưng CenLand lại tự nhận mình và Dabaco Group là chủ đầu tư dự án Vườn Sen Bắc Ninh (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) để khách hàng xuống tiền mua.

Nhiều khách hàng sau khi phát hiện thông tin này đã bức xúc cho rằng "bị Cenland lừa dối, lợi dụng lòng tin". Ngoài ra, khách hàng tiếp tục có đơn tố cáo kiến nghị làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến thuế và kê khai thuế của CenLand và Nam Hồng khi bán dự án tại đây.

Trong khi đó, nêu tại biên bản làm việc với khách hàng, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết, Sở này chưa nhận được hồ sơ đề nghị chuyển nhượng dự án của Công ty Nam Hồng đối với dự án.

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cũng khẳng định, mọi giao dịch liên quan đến kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai đối với các ô đất LO27 theo đồ án quy hoạch chi tiết được phê duyệt tại Quyết định số 287 (ngày 22/11/2017) của Sở Xây dựng trước ngày 27/6/2019 là không phù hợp với quy định của pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngoài việc “tố” CenLand “lừa dối”, “phản bội lòng tin”, bà Nguyễn Hồng H., một khách hàng mua đất tại dự án Khu đô thị Vườn Sen cũng có đơn tố cáo Công ty Nam Hồng và CenLand có hành vi bắt tay nhau trốn thuế chuyển nhượng dự án và chuyển nhượng các lô shophouse, liền kề của dự án Khu đô thị Vườn Sen.

Liên quan đến nội dung tố cáo của công dân về việc Công ty Nam Hồng và CenLand có hành vi bắt tay nhau trốn thuế chuyển nhượng dự án Vườn Sen, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã có Kết luận số 3378 về vấn đề này theo Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Công ty Nam Hồng đã thực hiện kê khai, nộp thuế đối với doanh thu bán được từ hoạt động chuyển nhượng các lô đất nền và bán nhà ở trong tương lai theo quy định.

Theo nội dung tố cáo của bà Nguyễn Hồng H. thì bà H. có nộp tiền mua 8 lô nhà ở trong tương lai (L27-03, L27-04, L27-08, L27-09, L27-14, L27-17, L27-18, L27-20 thuộc phần hợp tác kinh doanh) cho CenLand, tổng số tiền là 20 tỷ đồng. Trong đó, đặt cọc mỗi lô 100 triệu đồng, tổng là 800 triệu đồng, đóng tiếp 2 đợt, mỗi đợt là 15%, tổng 30% giá trị đất tương ứng được 12 tỷ đồng.

Qua giải trình làm việc với Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Công ty Nam Hồng cam kết chưa bán và chưa ký hợp đồng mua bán đối với 8 lô đất gắn với nhà ở hình thành trong tương lai nêu trên và cam kết không nhận được số tiền do CenLand đã thu của bà Nguyễn Hồng H.

Từ đó, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đưa ra các biện pháp xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị: Đối với Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phối hợp cùng Cục Thuế TP Hà Nội để xử lý hành vi vi phạm pháp luật về thuế của công ty theo quy định của Luật Quản lý Thuế (nếu có).

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top