Bắc Ninh: Khói rác mù mịt ở xã nông thôn mới

(khoahocdoisong.vn) - Xã Hoàn Sơn (Tiên Du – Bắc Ninh) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và đạt chuẩn vào năm 2017. Thế nhưng, đến nay vấn đề môi trường tại địa phương vẫn đang hết sức nhức nhối.

Đốt rác là việc công khai

Đến xã Hoàn Sơn, người lạ phải mò mẫm trong màn khói mù mịt và khét lẹt từ những đống rác bị đốt ven đường. Ngay cả UBND xã Hoàn Sơn cũng bị bao trùm bởi khói và mùi hôi thối, khiến cả cán bộ và khách đến làm việc đều phải cố chịu đựng.

Xã Hoàn Sơn đang bị rác "bao vây".

Xã Hoàn Sơn đang bị rác "bao vây".

Xã Hoàn Sơn cũng có nhiều quả đồi cao lớn, nhưng những đống rác ở đây cũng cao không kém. Rác tràn hai bên đường, chỗ đất trống rộng rãi thì thành ụ rác. Từ năm này qua năm khác, người ta cứ đem rác đến đây tập kết khiến cho xã Hoàn Sơn bị bao vây bởi những bãi rác.

Và gần như, những đống rác này không bao giờ tắt khói. Ở Hoàn Sơn không có chuyện đốt rác trộm, mà đốt rác là việc công khai. Theo người dân, không đốt rác thì mùi sẽ rất thối, ruồi nhặng sinh sôi gây bệnh. Đốt rác tuy khói và khét nhưng dễ chịu hơn việc phải ngửi mùi rác phân hủy. Khi nào bãi rác thành than đã quá đầy thì người ta lại cho máy ủi đẩy rác xuống phần trũng hoặc xuống ao rồi lấp cát lên.

Rác hiện diện ở khắp các con đường.

Rác hiện diện ở khắp các con đường.

Bạ đâu đổ rác đấy

Theo chính quyền UBND xã Hoàn Sơn, trước đây rác vẫn được tập kết về bãi của tỉnh Bắc Ninh nhưng từ năm 2018 vì quá tải, tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu các huyện phải xử lý tại chỗ.

Chính yêu cầu đó đã khiến chính quyền các địa phương bị “khó”. Bởi khi chính quyền quyết định thành lập bãi rác ở khu vực nào là người dân khu vực đó ra sức phản đối. Vì không giải quyết được bài toán rác thải nên các địa phương tự giải quyết khu tập kết trung chuyển.

Không có bãi trung chuyển nên người dân bạ đâu đổ đấy. Khi nào quá ô nhiễm thì công ty môi trường mới cho ô tô về chuyển bớt đi vài chuyến.

Theo ông Nguyễn Đăng Đại, Phó chủ tịch UBND xã Hoàn Sơn: Sở dĩ địa phương có nhiều rác vì mật độ dân số rất đông. Xã có 2 khu công nghiệp, lại giáp ranh với 1 khu công nghiệp nữa nên ngoài dân số  14.000 người còn phải gánh thêm hơn 17.000 công nhân đến thuê trọ.

Người ta phải đốt rác để giảm bớt số lượng và ngăn chặn mùi hôi thối.

Người ta phải đốt rác để giảm bớt số lượng và ngăn chặn mùi hôi thối.

Câu hỏi về đạt chuẩn?

Suốt ngày đêm, Hoàn Sơn mù mịt trong khói rác và mùi khét lẹt.

Suốt ngày đêm, Hoàn Sơn mù mịt trong khói rác và mùi khét lẹt.

Trong 19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, tiêu chí về môi trường xếp thứ 17 bao gồm các nội dung: Tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn Quốc gia; Các cơ sở sản xuất – kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; Không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch đẹp; Nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; Chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định.

Xã Hoàn Sơn đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, chỉ cần xét đến tiêu chí môi trường thì việc xã Hoàn Sơn đạt chuẩn nông thôn mới đã có vấn đề! Giả như khi được công nhận, xã Hoàn Sơn chưa có nạn rác thải tràn lan, thì liệu 5 nội dung còn lại của tiêu chí môi trường đã hoàn thiện hay chưa?

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top