Bạc Liêu: Khát vọng thành “thủ phủ tôm” bằng công nghệ cao

Chia sẻ về khát vọng thành “thủ phủ tôm” bằng công nghệ cao, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đã gặp gữo báo chí nói về việc khởi công “Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tôm Bạc Liêu”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đang trao đổi với báo chí, doanh nghiệp về khát vọng thành “thủ phủ tôm” bằng công nghệ cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung cho biết Bạc Liêu là một tỉnh nghèo và chịu ảnh hưởng nặng từ việc xâm mặn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Trong hoàn cảnh đó, Bạc Liêu biến nguy cơ thành thời cơ và coi con tôm là một trong những hướng đi quan trọng giúp tỉnh thoát nghèo.

Thu hoạch tôm theo mô hình công nghệ cao, nuôi tôm trong nhà màng của Tập đoàn Việt – Úc Bạc Liêu.

Ông Trung đã thông tin khái quát về tiềm năng và thế mạnh của tỉnh trên lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, xây dựng cánh đồng mẫu lớn và điện tái tạo. Về lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, Bạc Liêu là tỉnh đứng nhất nhì cả nước về diện tích, sản lượng tôm.

Đặc biệt, Bạc Liêu được Chính phủ quyết định cho thành lập “Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu” rộng 418 ha, tại xã Hiệp Thành, TP Bạc Liêu. Dự kiến, khi đi vào hoạt động, khu phức hợp này sẽ tạo công ăn việc làm cho 2.000 người lao động địa phương. Đây cũng là một điển hình trong xu hướng đầu tư mới đã được Chính phủ xác định và chọn tỉnh Bạc Liêu triển khai, để tiến tới thực hiện mục tiêu xuất khẩu 10 tỉ đô la Mỹ tôm vào năm 2025.

Khu sản xuất tôm giống chất lượng cao của Tập đoàn Việt Úc Bạc Liêu.

Đã có 20 doanh nghiệp đăng ký vào khu này nhưng UBND tỉnh chỉ chọn ra 7 doanh nghiệp có đủ tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm, áp dụng công nghệ cao và phải đảm bảo việc bảo vệ môi trường và giúp lan tỏa mô hình cho người dân để người dân được hưởng lợi nhiều và có nhiều thu nhập.

Trong đó, Tập đoàn Việt – Úc Bạc Liêu được lựa chọn đầu tiên vì đáp ứng các tiêu chí của địa phương, đồng thời doanh nghiệp này cũng đang giúp nhiều hộ nông dân địa phương áp dụng công nghệ cao trong việc nuôi tôm.

Đến nay, Bạc Liêu đã giao cho Tập đoàn Việt- Úc 315 ha để làm Khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao trong nhà màng của Tập đoàn Việt- Úc, với quy mô đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng. Trong đó, Lysaght Agrished là đơn vị cung ứng giải pháp vật liệu cho dự án nuôi tôm công nghệ cao này.

Ông Phùng Quốc Điền, TGĐ của Công ty NS BlueScope Lysaght Việt Nam đang chia sẻ về giải pháp vật liệu cho dự án nuôi tôm công nghệ cao tại hội thảo.

Ông Đặng Quốc Tuấn, Phó TGĐ Tập đoàn Việt – Úc chia sẻ, giữa tháng 1, Tập đoàn Việt- Úc sẽ chính thức thả giống và đưa vào hoạt động khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao tại xã Hiệp Thành, TP Bạc Liêu. Dự án bao gồm khu sản xuất giống, nhà máy chế biến thức ăn, khu nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà màng và nhà máy chế biến tôm xuất khẩu. Sản lượng sản xuất tôm dự kiến đạt trung bình 120-300 tấn/ha/năm với mật độ thả 500 con giống/m2.

Liên quan đến xu hướng đầu tư này, ông Phùng Quốc Điền, TGĐ của Công ty NS BlueScope Lysaght Việt Nam – công ty mẹ của Lysaght Agrished, cho rằng ngành nông nghiệp Việt Nam đang cần sự chuyển  đổi nhanh để tìm kiếm lợi thế cạnh tranh mới. Cho nên, xu hướng và nhu cầu đầu tư sang lĩnh vực công nghệ cao của giới doanh nghiệp đang rất lớn.

Tuy nhiên, theo ông Điền, có không ít doanh nghiệp nông nghiệp còn bỡ ngỡ và sai lầm trong cách thức đầu tư trang trại. “Sai lầm phổ biến nhất là chọn giải pháp và vật liệu không trên cơ sở khoa học nông nghiệp và tính toán hợp lý”, ông nhấn mạnh và nói rằng điều này sẽ dẫn đến việc doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư rất lớn, nhưng chỉ tạo nên được những trang trại theo mô hình cũ, thiếu công năng để ứng dụng công nghệ cao… Hệ quả tất yếu là doanh nghiệp và người đầu tư sẽ chịu rủi ro, thất thoát lớn và hiệu suất đầu tư thấp. “Chúng tôi muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp để khắc phục tình trạng này”, ông Điền nhấn mạnh.

Tại hội thảo: “Làm nông nghiệp công nghệ cao” ở Bạc Liêu, ông Tạ Hoàng Nhiệm – Phó giám đốc Sở Nội vụ Bạc Liêu cũng tham gia mô hình trên chia sẻ, tham gia là để thử xem mô hình công nghệ này có thật sự hiệu quả không để từ đó có cơ sở kêu gọi bà con tham gia. Quy mô nuôi tôm của ông Nhiệm chỉ là 2 ao, mỗi ao có diện tích chừng 4 x 17 mét nhưng ông cho biết kết quả khả quan hơn mong đợi. Nếu mỗi hộ nông dân nông dân chỉ cần nuôi tôm theo mô hình công nghệ cao siêu thâm canh trên diện tích vài ba trăm mét vuông là có thể thoát nghèo.

Thu hoạch tôm năng suất cao nhờ áp dụng mô hình nhà màng trong nuôi tôm nên chỉ khoảng 30-35 con/kg.

Áp dụng mô hình nhà màng trong nuôi tôm sẽ giúp người nông dân tiến tới áp dụng thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào nông nghiệp. Ở trong nhà màng, mọi điều kiện môi trường đều gần như chủ động, ổn định, ít chịu tác động của các yếu tố bên ngoài. Theo ông Quốc Tuấn, với chu kỳ tăng trưởng 3 tháng của con tôm, bà con có thể nuôi 2-3 vụ tôm mỗi năm với tỷ lệ thành công cao. Một khi con tôm được nuôi trong quá trình chuẩn thì sẽ đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật ổn định và dễ dàng được các thị trường khó tính chấp nhận.

Với kinh nghiệm trong việc xây dựng trang trại phục vụ nông nghiệp quy mô lớn trên nhiều tỉnh thành Việt Nam, ông Điền cho biết nếu chọn vật liệu chuẩn thì tuổi thọ công trình phục vụ nuôi tôm có thể lên tới hơn 10 năm. Nhưng nếu chọn vật liệu không chuẩn thì sẽ khó chống chọi được môi trường khắc nghiệt (vật liệu dễ bị oxy hóa) ở các vùng nuôi tôm, thì chỉ được 2-3 năm là công trình xuống cấp, khó phục vụ được việc nuôi tôm hiệu quả. Nhưng cái khó để áp dụng mô hình theo chuẩn là nguồn vốn ban đầu rất lớn.

Theo tính toán của ông Điền thì trong mô hình nhà màng nuôi tôm siêu thâm canh chi phí mỗi mét vuông diện tích nuôi tôm tốn khoảng 500.000 đồng. Các hộ nông dân thì để đầu tư cho vài trăm mét vuông thì cũng cần bỏ vốn vài trăm triệu nhưng con số này quá lớn với các hộ nghèo và rất cần sự hỗ trợ của chính quyền và ngân hàng.

Đem câu hỏi này chất vấn với Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu thì ông Trung nói rằng đây cũng là vấn đề khiến tỉnh trăn trở. Tỉnh chỉ có thể hỗ trợ người dân trong thông tin, chính sách… còn cung cấp vốn thì cần sự vào cuộc của ngân hàng. Tuy nhiên, các ngân hàng lúc này chưa thực sự mặn mà trong việc triển khai vốn cho người dân nuôi tôm.

Trước những khó khăn này, UBND tỉnh Bạc Liêu đã cùng ngồi với các doanh nghiệp lớn và ngân hàng để cùng nghĩ cách giúp cho bà con nông dân. Qua đó, các doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao sẽ cùng lan tỏa với người dân, giúp cho người dân cùng phát triển nuôi tôm công nghệ cao và các doanh nghiệp sẽ thu mua cho người dân thì ngân hàng sẽ cho người dân vay vốn thông qua việc các doanh nghiệp cùng đồng hành với người dân trong việc áp dụng mô hình công nghệ cao trong nuôi tôm.

Ông Dương Thành Trung và một số sở, ngành tỉnh đã trả lời ý kiến của các doanh nghiệp và cơ quan thông tấn, báo chí đặt ra. Đồng thời, Chủ tich UBND tỉnh mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đồng hành cùng tỉnh trong công tác tuyên tuyền để các doanh nghiệp hiểu hơn về những chính sách ưu đãi và đến đầu tư tại Bạc Liêu…

Lysaght Agrished Là đơn vị cung cấp giải pháp vật liệu chuồng trại phục vụ nông nghiệp công nghệ cao duy nhất tại VN tính đến thời điềm này. Đã cung cấp giải pháp chuồng trại cho 22 doanh nghiêp nông nghiệp lớn nhất VN. Công nghệ nuôi tôm trong nhà màng do Việt – Úc phát kiến gắn liền với giải pháp vật liệu của Lysaght Agrished vì đáp ứng tất cả yêu cầu về độ bền vững, ổn định, lâu dài, chống ăn mòn hiệu quả của môi trường nước lợ và có khả năng chịu bão cấp 12″.

Hương Giang

Theo Đời sống
back to top