Bắc Kinh thực sự sốc, Đài Loan phát triển tên lửa tầm xa nhằm vào Trung Quốc

(khoahocdoisong.vn) - Trong một tình huống cực kỳ hiếm hoi, Quân đội Đài Loan có một thừa nhận, có thể thúc đẩy Trung Quốc thực hiện những hành động cứng rắn hơn trong vấn đề liên quan tới hòn đảo này.

Ngày 25/3, một quan chức cấp cao Đài Bắc thừa nhận rằng, Đài Loan bắt đầu sản xuất hàng loạt tên lửa tầm xa có khả năng tấn công Trung Quốc đại lục.

Ngoài loại tên lửa hiện đang được sản xuất, quân đội Đài Loan cho biết đang tiếp tục phát triển ba loại tên lửa khác. 

Thông tin này chắc chắn sẽ gióng lên hồi chuông báo động đỏ với Bắc Kinh.

Trong bản điều trần của Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng trước quốc hội hòn đảo này, trả lời những câu hỏi của các nhà lập pháp, ông nhấn mạnh việc triển khai khả năng tấn công tầm xa được coi là "ưu tiên" của các lực lượng vũ trang quốc gia trong bối cảnh hiện đại hóa quân đội trên diện rộng và tái cơ cấu hệ thống phòng thủ - những nỗ lực này được Mỹ hậu thuẫn.

Đài Loan đang nỗ lực hiện đại hóa quân đội, tạo khả năng răn đẻ hiệu quả quân đội Trung Quốc. Ảnh SCMP

Đài Loan đang nỗ lực hiện đại hóa quân đội, tạo khả năng răn đẻ hiệu quả quân đội Trung Quốc. Ảnh SCMP

Reuters trích lời của Bộ trường Chiu Kuo-cheng nói: Chúng tôi hy vọng tên lửa có tầm bắn xa, chính xác và cơ động, chương trình nghiên cứu về những vũ khí như vậy của Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chung-Shan của nhà nước đã có từ lâu và “chưa bao giờ dừng lại”.

Tiếp theo phát biểu của Bộ trưởng Chiu, Phó giám đốc Viện nghiên cứu Leng Chin-hsu cho biết một tên lửa đất đối đất tầm xa đã được đưa vào sản xuất, 3 loại tên lửa tầm xa khác đang được phát triển. Leng cho biết "không tiện" cung cấp chi tiết về phạm vi tấn công của tên lửa.

Quân đội Đài Loan phát triển các tên lửa tấn công tầm xa răn đe Trung Quốc

Khu vực eo biển Đài Loan đang trong tình trạng căng thẳng nâng cao. Gần như hàng ngày, trong các cuộc tuần tra đường không, máy bay Trung Quốc đi vào vùng ADIZ của Đài Loan. 

Trong những tháng qua, đã có lần có tới 6 máy bay ném bom chiến lược H-6K của Trung Quốc thực hiện các cuộc diễn tập tích cực, tiến vào khu vực nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Mỹ - nhà cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo này - đang bị Bắc Kinh lên án vì vi phạm nguyên tắc "Một Trung Quốc", nguyên nhân đặc biệt là chính quyền Trump đã phê duyệt hàng loạt hợp đồng bán vũ khí lớn trong sáu tháng qua.

Tổng thống Joe Biden trong cuộc họp báo tổng thống đầu tiên ngày 25/3 tuyên bố rằng ông "không muốn đối đầu" với Trung Quốc, nhưng cũng ít thay đổi các chính sách được cho là "đối đầu" với Trung Quốc của cựu tổng thống Trump.

Ngược lại, Biden đang thực sự tăng áp lực, mong muốn tạo ra một đối trọng quân sự với quân đội Trung Quốc, xây dựng dựa trên chiến lược mà Lầu Năm Góc gọi là "Pháo đài Đài Loan".

Theo TGO
back to top