Bắc Kinh phê chuẩn cho robotaxis “Apollo Go” hoạt động kinh doanh thử nghiệm

Xe taxi tự hành “Apollo Go” trên đường phố ở Bắc Kinh, hoàn toàn giống như một chiếc ô tô bình thường nhưng không có người lái, giao tiếp với khách hàng bằng giao diện kỹ thuật số để nhận điểm đến và thanh toán điện tử.

Tuần trước, Bắc Kinh đã phê duyệt cho phép những xe taxi tự hành đầu tiên được sử dụng cho mục đích thương mại, đưa hàng chục xe, được gọi là "robotaxis" vào hoạt động vận tải hành khách trên các đường phố thủ đô Trung Quốc.

Những robotaxi chỉ có thể chở 2 hành khách cùng lúc, đồng thời  giới hạn hoạt động trong khu vực Yizhuang phía nam thành phố.

Một nhân viên của hãng taxi ngồi trên ghế trước của xe đề phòng cần phải can thiệp trong tình huống bất ngờ, nhưng xe hoàn toàn tự lái.

Việc triển khai xe robotaxis là một bước tiến quan trọng đối trong tham vọng không người lái của doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc Baidu và công ty khởi nghiệp Pony.ai do Toyota hậu thuẫn, những đơn vị được bật đèn xanh để triển khai xe hơi tự lái ngày 25/11.

Nhưng do các quy định và sự an toàn, cũng như sự phát triển công nghệ Trí tuệ Nhân tạo, phải mất nhiều năm trước khi taxi có thể hoạt động tự động hoàn toàn không có sự can thiệp của con người.

Các nhà phát triển hy vọng, người tiêu dùng Trung Quốc, đã chấp nhận thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến và hàng loạt giải pháp kỹ thuật số khác sẽ nhanh chóng quen với cảm giác di chuyển trên ô tô không người lái và tin cậy robotaxi.

Ông Peng Jun, CEO và là đồng sáng lập công ty Pony.ai cho biết, chìa khóa để thúc đẩy taxi tự lái phát triển mạnh mẽ là "chính sách, công nghệ và sự chấp nhận của cộng đồng".

Các robotaxis giao tiếp với khách hàng bằng giao diện kỹ thuật số để nhận điểm đến và thanh toán điện tử.

Hơn 500.000 chuyến vận tải hành khách đã được robotaxis của Pony.ai thực hiện trong các giai đoạn thử nghiệm trước đó. Hành khách sử dụng robotaxis "Apollo Go" của Baidu sẽ tải xuống ứng dụng có tên là "Luobo kuaipao", nghĩa là "củ cải chạy" và có thể gọi robotaxis tại một trong 600 điểm đón và trả khách.

Tổng số có 67 chiếc robotaxis của Baidu đang hoạt động trên những tuyến đường trong khu vực quy định ở Bắc Kinh, thu phí hơn 2 nhân dân tệ (0,30 USD) cho chặng đường dài 5,9 km (3,66 dặm).

Công ty khởi nghiệp AutoX do Alibaba hậu thuẫn và doanh nghiệp gọi xe DiDi Chuxing cũng đang triển khai thực hiện các dự án thử nghiệm robotaxis ở các thành phố lớn trên khắp Trung Quốc.

Theo TechXplore
back to top