Bắc Giang: Nổ mìn khai thác than, hàng loạt nhà dân bị hư hại

(khoahocdoisong.vn) - Sở Tài Nguyên & Môi trường tỉnh Bắc Giang cho biết, đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với cơ quan chức năng xuống thực địa kiểm tra làm rõ sự việc liên quan đến Công ty Khoáng sản Bắc Giang nổ mìn khai thác than.

Hơn 2 năm nay, đời sống của người dân xóm Đèo Vàng, nay thuộc thôn Trại Mới (xã Đồng Hưu, huyện Yên Thế) bị đe dọa nghiêm trọng bởi các đợt nổ mìn khai thác than của Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang. Hậu quả của việc nổ mìn khai thác than khiến nhà cửa, sân vườn của các hộ dân bị nứt toác, hư hại và tiềm ẩn nguy cơ sụp đổ.

Được biết, mỏ than Bố Hạ thuộc sự điều hành Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang được cấp phép khai thác trên diện tích 70ha, ngoài ra có hơn 30 ha được quy hoạch làm khu đổ thải. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, đơn vị này để xảy ra nhiều vấn đề khiến hàng nghìn hộ dân ven tỉnh lộ 242 thuộc các xã Đồng Hưu, Hương Vỹ và thị trấn Bố Hạ (huyện Yên Thế) bức xúc.

Cuối năm 2018, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cũng thành lập đoàn kiểm tra và chỉ ra hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng tại mỏ than Bố Hạ như: Đổ chất thải trái phép, không nộp tiền quỹ bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khoáng sản, xe tải chở than của doanh nghiệp này gây ô nhiễm môi trường, khiến đường xuống cấp nghiêm trọng…

UBND tỉnh Bắc Giang cũng từng chỉ đạo Thanh tra tỉnh thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động khai thác than của Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang. Được biết đây là đơn vị được Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp phép khai thác than tại khu vực mỏ than Bố Hạ từ những năm trước. Hiện nay công ty vẫn đang trong thời kỳ được tiếp tục thực hiện giấy phép khai thác than.

Người dân lo lắng trước hoạt động nổ mìn khai thác than tại Bắc Giang.

Người dân lo lắng trước hoạt động nổ mìn khai thác than tại Bắc Giang.

Trong quá trình hoạt động khai thác, đơn vị này chịu sự giám sát của các cơ quan chức năng của Bộ và địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, công ty có những hoạt động gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Hiện, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bắc Giang đang tập hợp lại kết quả kiểm tra để có tham mưu đề xuất xử lý sự việc theo quy định.

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top