Bắc Cực có thể không còn băng vào năm 2035

(khoahocdoisong.vn) - Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Biến đổi Khí hậu (Nature Climate Change), ủng hộ những dự đoán rằng Bắc Cực có thể không còn băng biển vào năm 2035.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Biến đổi Khí hậu (Nature Climate Change), ủng hộ những dự đoán rằng Bắc Cực có thể không còn băng biển vào năm 2035.

Nhiệt độ cao ở Bắc Cực trong thời kỳ gian băng cuối cùng trên Trái Đất (thời kỳ nhiệt độ Trái Đất ấm hơn làm tan băng ở các vùng cực, xen kẽ với thời kỳ băng hà trong một kỷ băng hà) cách đây khoảng 127.000 năm, đã khiến các nhà khoa học bối rối trong nhiều thập kỷ. Giờ đây, mô hình khí hậu tại Trung tâm Hadley của Văn phòng Met tại Vương quốc Anh đã cho phép một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế so sánh các điều kiện băng biển ở Bắc Cực trong thời kỳ gian băng cuối cùng đó với ngày nay. Phát hiện của họ rất quan trọng để cải thiện các dự đoán về sự thay đổi băng biển trong tương lai.

Sử dụng mô hình để quan sát băng biển ở Bắc Cực trong đợt băng hà cuối cùng, nhóm nghiên cứu kết luận rằng tác động của ánh nắng gay gắt vào mùa xuân đã tạo ra nhiều ao tan (các vũng nước nông hình thành trên bề mặt băng biển Bắc Cực) đóng vai trò quan trọng trong quá trình tan băng ở biển. Mô phỏng tương lai sử dụng mô hình tương tự chỉ ra rằng Bắc Cực có thể trở thành biển không có băng vào năm 2035.

 

Theo Sciencedaily
back to top