“Bậc cấp – bục xe tự động” – ý tưởng đầy tính thực tế

Bậc cấp – bục xe tự động” là ý tưởng đầy tính thực tế của Đỗ Trần Hùng và Nguyễn Viết Thuận, trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/ytst-73-bac-tam-cap-300x200.jpg

“Bậc cấp – bục xe tự động” sẽ thay thế những bậc cấp sân lên nhà, vỉa hè… (Ảnh minh họa).

Bộ đôi tác giả cho biết, ý tưởng xuất phát từ chính những bất tiện trong việc dắt xe từ đường vào nhà và ngược lại. “Bậc cấp – bục xe tự động” ra đời nhằm giúp người dân thuận tiện khi di chuyển xe máy hoặc những vật dụng có trọng lượng tương đối nặng từ đường, vỉa hè, sân lên nhà và ngược lại.

Nhóm tác giả cho hay, ý tưởng là một chuyện, nhưng việc hiện thực hóa không hề đơn giản. Đầu tiên, nhóm vẽ đi vẽ lại mô hình trên máy tính, sau đó mới đi tìm thiết bị về lắp ráp. Theo đó, sản phẩm gồm khung kim loại, động cơ điện, bánh xe, công tắc hành trình, chốt điện từ…

Nguyên lý hoạt động của sản phẩm cũng khá đơn giản. Khi khởi động động cơ điện, mặt phẳng được giấu bên trong bậc cấp sẽ tự động di chuyển ra bên ngoài, làm các khớp nối chuyển động, biến bậc cấp thành mặt phẳng nghiêng mới, giúp xe di chuyển ra vào nhà thuận tiện.

Khi cúp điện, có thể dùng cần móc kéo khung dốc bên trong trượt ra tạo thành dốc xe và cố định bằng chốt. Sản phẩm áp dụng cho các ngôi nhà có sự chênh lệch lớn về độ cao sàn nhà so với vỉa hè, đường, mặt sân và phù hợp với các bậc cấp bê tông mỗi ngôi nhà.

T.Hà

Theo Đời sống
back to top