Ba vị thuốc quý cứu tinh cho người bệnh đau dạ dày

Ba vị thuốc quý được xem là cứu tinh của bệnh dạ dày, đó là lá khôi, khổ sâm và dạ cẩm.

Theo các chuyên gia, đau dạ dày có nhiều nguyên nhân như do vi khuẩn HP, chế độ ăn uống không hợp lý, sử dụng thuốc không phù hợp… dẫn đến mất cân bằng hệ thống bảo vệ và phá hủy viêm mạc dạ dày, là một trong những nguyên nhân gây viêm loét dạ dày đường tiêu hóa.

          Đau do viêm loét da dày, hành tá tràng, viêm đại tràng.

Lá khôi: Cây lá khôi còn được gọi là cây độc lực, đơn tướng quân, khôi nhung hay khôi tía với tên khoa học Ardisia sylvestris Pitard, họ Đơn nem. Cây nhỏ cao khoảng 2m, thân rỗng xốp, ít phân nhánh. Lá tập trung ở đầu ngọn hay các nhánh bên; phiến lá thon ngược dài 15 – 40cm, rộng 6 – 10cm, mặt trên màu lục sẫm mịn như nhung, mặt dưới màu tím đỏ, gân nổi hình mạng lưới, mép lá có răng cưa nhỏ.

Bộ phận có tác dụng chữa dạ dày chính là lá, trong đó lá cây khôi tía được đánh giá hiệu quả cao với thành phần chính là tanin và glucosid. Theo các nghiên cứu khoa học, lá khôi có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP rất hiệu quả (đây là nguyên nhân chính gây bệnh dạ dày dẫn đến ung thư), chống viêm, làm se vết loét, làm liền sẹo và giảm sự gia tăng axit dạ dày.

Đối với người bị trào ngược dạ dày, lá khôi giúp giảm bớt tình trạng ợ chua, nóng rát vùng thượng vị, tạo cảm giác dễ chịu. Đặc biệt, lá khôi kết hợp ô tặc cốt sẽ giúp các triệu chứng thuyên giảm nhanh chóng. Có nhiều bài thuốc về dạ dày được Đông y áp dụng như sắc lá uống, nấu thành cao dùng dần.

Dạ cẩm: Cây dạ cẩm còn có tên gọi là cây loét mồm, đứt lướt, ngón cúi, ngón lợn. Theo Đông y, dạ cẩm có vị ngọt hơi đắng, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm dịu cơn đau, tiêu viêm, lợi tiểu. Đối với bệnh dạ dày, dạ cẩm giúp giảm đau, trung hòa axit trong dạ dày, bớt ợ chua, vết loét se lại. Tại Bệnh viện Lạng Sơn đã ứng dụng và cho thấy, cây có tác dụng điều trị bệnh viêm loét dạ dày rất tốt.

Các bài thuốc chữa dạ dày được sử dụng dưới dạng sắc, cô thành cao và chế thành cốm. Đối với dạng sắc, người bệnh có thể dùng 10 – 25g lá và ngọn khô, thêm nước vào sắc, thêm đường cho đủ ngọt, chia 2 hoặc 3 lần uống trong ngày. Uống trước khi ăn hoặc vào lúc đau.

Để chế thành cốm cần dùng bột dạ cẩm kết hợp cam thảo, đường kính xay nhuyễn sau đó trộn cùng hồ nếp, vo thành viên để uống hàng ngày. Đặc biệt, cao dạ cẩm được đánh giá có tác dụng cao nhất do các tinh chất của cây được cô đặc, hàm lượng tăng cao. Người bệnh có thể nấu lá dạ cẩm với nước, đường thành cao và đóng vào lọ dùng dần.

Khổ sâm: Đây là loài cây được đánh giá có nhiều công dụng liên quan đến tiêu hóa và dạ dày. Dân gian còn gọi cây khổ sâm cho lá là khổ sâm Bắc bộ, cây cù đèn, cây co chạy đón (dân tộc Thái). Cây khổ sâm nhỏ cao 0,7 – 1,0m, lá mọc cách hoặc hơi so le, cả hai mặt lá đều có nhiều lông hình khiên óng ánh, khi phơi khô mặt dưới lá có màu trắng bạc, mặt trên có màu nâu đen. Cụm hoa mọc ở kẽ lá hay đầu cành. Lá khổ sâm có vị đắng pha chút vị ngọt và chát, tính mát hoặc trung tính.

Ngoài tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, sát trùng, Đông y còn sử dụng vào điều trị các bệnh như tiêu hóa kém, đau bụng đi ngoài, u nhọt, viêm mũi. Khi kết hợp với các vị thuốc như lá khôi, dạ cẩm… khổ sâm phát huy tác dụng cao trong việc điều trị viêm loét dạ dày rất hiệu quả.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay, để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc điều trị viêm loét dạ dày cũng như xoa dịu các cơn đau trong vòng 30 phút, tốt nhất người bệnh nên sử dụng chế phẩm có sự kết hợp ba vị thuốc trên cùng các thành phần khác cũng có tác dụng tương tự như  ô tắc cốt, cao khô cỏ hàn the… dưới dạng viên nang bào chế.

Các nghiên cứu chỉ rõ, khi dùng sản phẩm dạng này thuốc sẽ giảm đau, trung hòa dịch vị, xua tan các triệu chứng ăn không tiêu, đầy bụng, ợ chua, buồn nôn, cảm giác khó chịu ở dạ dày và làm se vết thương, vết loét ở dạ dày –tá tràng, giúp tái tạo tế bào da non, cân bằng lớp bảo vệ.

Folitat là phương thuốc Đông y kết hợp kinh nghiệm dân gian chữa bệnh đau dạ dày, viêm đại tràng của y học cổ truyền như lá khôi, khổ dạ cẩm, ô tặc cốt, cỏ hàn the… Thuốc được bào chế dưới dạng cao khô và tinh chế để tăng tác dụng chữa bệnh. Các thành phần hóa học có trong thuốc Folitat có tác dụng: diệt khuẩn, trung hòa axit dịch vị, bao phủ vết loét, giảm đau; kích thích tái tạo tế bào, lên da non và làm lành vết thương. Sản phẩm không có tác dụng phụ và đặc biệt tránh được hiện tượng kháng thuốc. Người bệnh nên dùng một đợt điều trị 30 ngày liên tục sẽ giúp đẩy lùi và khoẻ mạnh bên người thân. Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Đức Tâm. Nhà 24 ngõ 68 Quan Nhân, Cầu Giấy, Hà Nội. ĐT: (04) 3.5564804 Tại TPHCM: Công ty cP Dược phẩm Tâm Việt: (08)39797628 Tại Hải Dương: 03203 840 511 Tại Thanh Hóa: 0373 950 656

 Thu Hiền

Theo Đời sống
Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Sỏi là các hạt cứng tồn tại trong cơ thể con người ở các vị trí khác nhau, được tạo thành từ muối, chất khoáng tồn đọng và kết tủa. Sự hiện diện của sỏi sẽ gây viêm nhiễm, đau và ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.
back to top