Ba Vì (Hà Nội): Bãi tập kết VLXD trái phép, ô nhiễm môi trường, chính quyền có vô can?

(khoahocdoisong.vn) - Theo phản ánh, hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) đang hoạt động không phép nhiều năm trên đất nông nghiệp và hành lang thoát lũ tại xã Minh Quang, huyện Ba Vì (TP Hà Nội) nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn đê điều trong mùa mưa lũ.

Không phép vẫn vô tư hoạt động?

Mặc dù từ năm 2013, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các quận, huyện, thị xã trên địa bàn giải tỏa bến bãi trung chuyển không phù hợp với quy hoạch, tuy nhiên, theo phản ánh của người dân xã Minh Quang (huyện Ba Vì), tại thôn Cốc Đồng Tâm đang tồn tại 2 bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) của ông Nguyễn Bá Quốc và ông Đặng Văn Long hoạt động không phép trên đất nông nghiệp và hành lang bảo vệ thoát lũ sông Đà, có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai, Luật Đê điều, gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó là việc sử dụng đất sai mục đích đang diễn ra công khai.

Người dân phản ánh, các bãi tập kết vật liệu xây dựng này hoạt động không phép nhiều năm gây ô nhiễm môi trường, vi phạm Luật Đê điều mà không hề bị xử lý.

Người dân phản ánh, các bãi tập kết vật liệu xây dựng này hoạt động không phép nhiều năm gây ô nhiễm môi trường, vi phạm Luật Đê điều mà không hề bị xử lý.

Theo ghi nhận, những bãi cát này đều được tập kết sát mép sông Đà với hàng nghìn khối cát, sỏi liên tục được tập kết mới và chở đi tiêu thụ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn đê điều, hành lang thoát lũ, nhất là đang trong thời điểm mùa mưa, bão. Hằng ngày, các xe chở cát trọng tải lớn cơi nới thành thùng được che đậy sơ sài hoạt động tấp nập ra vào các bãi tập kết trên mà không qua cầu rửa lốp, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ tai nạn giao thông. Đáng chú ý, trong quá trình vận chuyển cát trên con đường ĐT414 (đường đê Minh Khánh), các xe tải này không hề gặp bất cứ trở ngại gì. Đấy là chưa kể, hiện 2 bãi VLXD này đang hoạt động trên đất nông nghiệp.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng của ông Nguyễn Bá Quốc xây dựng trên hàng nghìn m2 đất nông nghiệp, có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng của ông Nguyễn Bá Quốc xây dựng trên hàng nghìn m2 đất nông nghiệp, có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai.

Người dân địa phương cho biết, các xe chở cát này hoạt động cả ngày lẫn đêm, những ngày trời hanh khô, nắng các xe ra vào chở cát khi đi ra kéo theo đất cát rơi vãi ra đường khiến bụi bay mù mịt. Mặc dù, họ đã kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Người dân cũng cho biết thêm, các bãi tập kết cát này nằm trên diện tích quỹ đất 2 (hợp tác xã cho thuê) giao cho người dân canh tác thu sản lượng hàng năm, nhưng không hiểu sao nhiều năm nay lại giao cho các cá nhân làm bãi tập kết cát.

Được biết, đê hữu sông Đà chạy qua huyện Ba Vì nói chung thuộc tuyến đê cấp II, đoạn qua xã Minh Quang không có khu dân cư, có hành lang bảo vệ 25m tính từ chân đê ra phía đồng.

Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược?

Để có cái nhìn khách quan về nội dung người dân phản ánh, phóng viên (PV) đã đến liên hệ và đặt lịch làm việc tại UBND xã Minh Quang, UBND huyện Ba Vì. Tuy vậy, PV nhiều lần liên lạc với ông Nguyễn Tiến Tha, Chủ tịch UBND xã Minh Quang nhưng đều bất thành vì lý do “bận họp”?

Tiếp tục làm rõ thông tin, PV tiếp tục liên hệ với ông Hoàng Trúc Phong, Chánh Văn phòng UBND huyện Ba Vì. Trao đổi qua điện thoại, ông Phong cho biết: “Mình đi học vắng hơn một tháng và bàn giao công việc cho đồng chí phó chánh văn phòng ở nhà điều hành nắm các văn bản, phiếu chuyển. Hôm trước văn phòng đã tham mưu cho anh Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đã giao trực tiếp cho anh Trường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm liên hệ với phóng viên để sắp xếp lịch làm việc và trao đổi, cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan để phản ánh thông tin cho khách quan”.

Tuy nhiên, khi PV liên hệ với ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì thì vị này cho biết: “Tôi chưa thấy văn phòng nói lại việc đấy”?

Và không hiểu vì lý do gì mà cho đến nay đã gần 1 tháng trôi qua, PV vẫn không nhận được hồi âm từ phía các cơ quan chức năng của huyện Ba Vì.

Báo KH&ĐS sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin!

Tại điều 7, Luật Đê điều 2006 quy định, các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm: Phá hoại đê điều, xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều (trừ công trình phục vụ phòng, chống lũ, lụt, bão, công trình phụ trợ và công trình đặc biệt); khai thác đất, đá, cát sỏi, khoáng sản khác, phá hoại cây chắn sóng bảo vệ đê (trừ trường hợp khai thác cây chắn sóng quy định tại khoản 2, điều 29 của Luật này); sử dụng xe cơ giới quá tải trọng cho phép đi trên đê…

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top