Bã thức ăn gây xuất huyết tiêu hóa

(khoahocdoisong.vn) - Thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn.

Bệnh nhân Nguyễn Thị H. (67 tuổi, Quảng Ninh) đau tức thượng vị kèm trướng bụng, nôn nhiều, đi ngoài phân đen. Khi nội soi, bác sĩ phát hiện thấy khối bã thức ăn đường kính khoảng 6cm, tròn, cứng, dạ dày có nhiều ổ loét nông.

Chính khối bã thức ăn này ứ đọng trong dạ dày lâu dần to lên gây tình trạng hẹp môn vị và loét dạ dày gây xuất huyết tiêu hóa. Các bác sĩ đã phải can thiệp nội soi 2 tiếng cắt khối u bã thức ăn bằng dụng cụ tán cơ học (dùng để tán sỏi mật) vì khối bã thức ăn này cứng nên các dụng cụ cắt thông thường không dùng được.

Khối u bã thức ăn được cắt nhỏ lấy ra.

Khối u bã thức ăn được cắt nhỏ lấy ra.

Lời bàn: Khối bã thức ăn có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp ở người già, người mắc bệnh đường tiêu hóa. Khối bã hình thành khi thực phẩm có nhiều chất kết dính như hồng giòn, xoài xanh, ổi… và thức ăn có nhiều chất bã xơ khó tiêu như măng, dưa muối... cộng thêm thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ...

Vì vậy, những người có sở thích ăn các loại thực phẩm trên mà có triệu chứng đau tức thượng vị, đầy bụng khó tiêu, nôn nhiều, đi ngoài phân đen thì cần đến khám và nội soi dạ dày để kiểm tra, nếu phát hiện bã thức ăn thì can thiệp sớm tránh các biến chứng đáng tiếc.

BS Nguyễn Văn Vĩnh (Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh)

Theo Đời sống
back to top