Bà Rịa- Vũng Tàu: Môi giới, đầu cơ "ăn theo" Vingroup đẩy giá đất

(khoahocdoisong.vn) - Thông tin Tập đoàn Vingroup đang khảo sát để đầu tư dự án đã khiến cho giá đất ở xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng đột biến, tạo ra cơn “sốt” đất chưa từng có ở khu vực này.

Có dấu hiệu “thổi” giá đất

Những ngày qua, dọc tuyến Quốc lộ 56 đoạn qua xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu nhộn nhịp bất thường. Người từ khắp nơi đổ về đây “săn” đất. Cảnh người mua kẻ bán tấp nập, xe ô tô từ các tỉnh thành lân cận xuất hiện nhiều từ khu vực vòng xoay Đức Mỹ đến thị trấn Ngãi Giao. 

Ông H.M.Q (người dân địa phương) cho biết, ông sống ở đây hơn 20 năm, nhưng chưa bao giờ thấy người dân đổ xô đi mua đất nhiều như mấy hôm nay. Mỗi ngày có hàng trăm người đi ô tô từ TPHCM, Bình Dương hay ở Vũng Tàu về xã Bình Ba hỏi mua đất. 

“Mới trước Tết, giá đất ở đây chỉ khoảng từ 120 – 150 triệu đồng/m ngang, nhưng hiện nay đã tăng lên 300 triệu đồng. Với những lô đất mặt tiền Quốc lộ 56 thì giá còn cao hơn nữa. Nhiều chủ đất trực tiếp đứng ra bán chứ không qua cò. Có lô đất trong 1 ngày đã sang 3 - 4 chủ, thậm chí có tình trạng giành giật nhau để mua” - ông Q. cho biết.

Còn bà L. T. N (người dân địa phương) nói: "Từ sáng đến khuya, người ở đâu đổ về đây rần rần, hang cùng ngõ hẻm nào cũng thấy ô tô, cò mua bán đất". Bà kể, nơi đây cũng từng sốt đất nhưng chưa bao giờ tới mức như hiện nay. Giới đầu cơ tỏa ra các xã lân cận như Suối Nghệ, Suối Rao, Đá Bạc, giá đất tiếp tục được đẩy lên.

Đáng chú ý, trả lời báo chí về thực tế giá đất tại xã Bình Ba đang bị đẩy lên cao bất thường, ông Dương Thanh Vân - Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Châu Đức - cho biết, số lượng hồ sơ về chuyển nhượng, các giao dịch về đất đai tại đây mấy ngày qua không tăng, thậm chí giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong văn bản phát đi ngày 12/2, UBND huyện Châu Đức khuyến cáo, người dân cần tỉnh táo, không bị tác động bởi hiệu ứng đám đông, tham gia đầu cơ đất, có nguy cơ cao bị thiệt hại. Còn theo ông Vân: "Mọi người nên đến các cơ quan chức năng tìm hiểu kỹ về tính pháp lý các khu đất, về quy hoạch sử dụng trước khi giao dịch".

Điều này cho thấy đang có lượng lớn giao dịch mua bán đất đai trong những ngày qua ở khu vực này chỉ thực hiện bằng giấy tờ tay với nhau. Đó là biểu hiện của nạn đầu cơ đất, dù là đầu cơ chưa chính thức. Do vậy, đã xuất hiện nghi vấn về kịch bản giới đầu cơ đang thực hiện đẩy giá, kích thích lòng tham của người dân để tranh thủ ra hàng.

"Có thể những "tay to" đã gom hàng cách đây một tháng và chờ thời điểm giá sốt để bán ra, dồn hết rủi ro những nhà đầu tư đến sau" - một nhà kinh doanh bất động sản tại TP.HCM phân tích. 

Tại Văn phòng công chứng Trần Văn Phúc, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức có rất ít người đến công chứng hợp đồng giao dịch về đất đai.

Tại Văn phòng công chứng Trần Văn Phúc, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức có rất ít người đến công chứng hợp đồng giao dịch về đất đai.

Chính quyền nói gì?

Ông Phạm Lâm, CEO của DKRA cho biết, sốt đất tại quốc lộ 56 hiện nay có nhiều nét tương đồng với tình trạng hỗn loạn về đất tại Bình Thuận một năm trước, khi có thông tin về dự án sân bay Phan Thiết. Khi ấy, dọc con đường dự kiến xây dựng sân bay Phan Thiết "kẹt xe hơi" với đa số là xe từ TPHCM tới. Đây chủ yếu là lực lượng môi giới, cò đất... tranh thủ tới kiếm cơ hội đầu cơ, thổi giá đất. 

Tình trạng tương tự cũng vừa diễn ra ở xã Bình Ba. Đây là khu vực có quỹ đất lớn, nên khi có thông tin đang có dự án đầu tư khu đô thị quy mô lớn đã thu hút nhà đầu tư tập trung về để tìm cơ hội kiếm lợi.

"Trước giờ khu vực đó không có tương tác gì, nhưng nếu có một tập đoàn đầu tư, họ nghĩ bất động sản xung quanh trong bán kính 2 - 3km sẽ được thừa hưởng tiện ích, giá sẽ tăng. Lợi dụng tâm lý này giới đầu cơ kết hợp với môi giới thổi giá, gây sốt ảo” - ông Lâm nói.

Theo tìm hiểu của phóng, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng “sốt” đất tại khu vực nói trên là xuất phát từ việc Tập đoàn Vingroup được phép khảo sát, nghiên cứu đầu tư xây khu đô thị, công nghiệp chế tạo, sản xuất công nghệ cao và khu trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh cho thuê kết hợp ở (shophouse) tại 2 địa bàn thuộc huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Khu vực nghiên cứu 1 có quy mô 2,2ha tại thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức. Vị trí khu đất phía bắc giáp đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao, phía nam giáp trụ sở công an thị trấn, phía đông giáp đường Trần Hưng Đạo và phía tây giáp đường Lê Lợi. Khu vực nghiên cứu 2 có quy mô 800ha nằm dọc theo Quốc lộ 56 thuộc địa bàn xã Bình Ba (khu đất này hiện đang trồng cây cao su từ 3-5 năm tuổi). Vị trí khu đất phía nam giáp đường Bình Ba – Đá Bạc, phía tây giáp Quốc lộ 56.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Vingroup có trách nhiệm khảo sát, nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư để làm cơ sở báo cáo UBND để xem xét quyết định. Đồng thời UBND huyện Châu Đức và các sở có trách nhiệm hỗ trợ đơn vị này trong quá trình khảo sát và nghiên cứu. Thông tin về dự án mới dừng lại ở đó nhưng một số người đã “thổi” giá đất lên quá mức tạo nên tình trạng nhiễu loạn thông tin trong những ngày qua tại khu vực này.

Đại diện UBND huyện Châu Đức cho biết, chính quyền địa phương rất ủng hộ các nhà đầu tư đến đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có Tập đoàn Vingroup. Tuy nhiên, hiện nhà đầu tư đang mới bước đầu nghiên cứu, khảo sát lập phương án đầu tư. Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân, nhà đầu tư đất đai cần bình tĩnh, đừng nóng vội, tìm hiểu kỹ tính pháp lý của khu đất khi giao dịch.

Đồng thời, để tăng cường công tác quản lý đất đai và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, UBND huyện đã giao cho UBND các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát việc tự ý tổ chức xây dựng hạ tầng, phân lô, tách thửa, bán nền đất trái phép trên địa bàn quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top