Bà Rịa – Vũng Tàu: Hồ thủy lợi Suối Đá bị san lấp, chủ đầu tư nói... chỉnh trang?

(khoahocdoisong.vn) - Dù chưa được cấp phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình hồ thủy lợi Suối Đá (xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), nhưng, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Du lịch Marina Châu Pha (gọi tắt là KDL Marina Châu Pha) do ông Trần Trung Quang làm Giám đốc đã san lấp mặt bằng, xây dựng nhiều công trình không phép tại đây.

Đầu tiên thuê, sau là chiếm cứ 

Theo phản ánh của một số người dân sinh sống trên địa bàn thôn Tân Trung, hai năm trở lại đây, chủ đầu tư KDL Marina Châu Pha đã tự ý rào chắn lối đi vào hồ để khai thác du lịch. Đây là con đường từ lâu được người dân sử dụng đi lại, lấy nước để tưới tiêu, trồng trọt...

Lòng hồ bị thu hẹp do xâm lấn.

Lòng hồ bị thu hẹp do xâm lấn.

Người dân tại địa phương cũng cho biết, hồ thủy lợi Suối Đá được hình thành từ khá lâu, khi đó thị xã Phú Mỹ còn thuộc huyện Châu Thành cũ. Hồ được đào theo yêu cầu của người dân và chính quyền địa phương lúc đó, nhằm tích trữ nước và phục vụ tưới tiêu cho các cánh đồng khu vực xung quanh. Sau năm 1994, khi huyện Tân Thành (thị xã Phú Mỹ ngày nay) được thành lập, lòng hồ được nạo vét, hiện nay diện tích lòng hồ khoảng 20ha.

Đầu năm 2019, KDL Marina Châu Pha do ông Trần Trung Quang làm Giám đốc, đã thuê một phần đất ở khu vực hồ để kinh doanh du lịch, nhà hàng. Ban đầu, KDL Marina Châu Pha cải tạo cảnh quan xung quanh, và trang trí các tiểu cảnh để kinh doanh tham quan dã ngoại, lòng hồ nuôi cá. Tuy nhiên sau đó, KDL Marina Châu Pha đã rào chặn con đường đi chung và xây dựng nhiều công trình không phép, phá vỡ cảnh quan tự nhiên vốn có của hồ.

Ngang nhiên đưa xe cơ giới đến san lấp, làm hẹp lòng hồ.

Ngang nhiên đưa xe cơ giới đến san lấp, làm hẹp lòng hồ.

Cuối tháng 4/2020, ông Trần Trung Quang, Giám đốc KDL Marina Châu Pha đã cho đào đất trong lòng hồ để gia cố chân đập taluy của bờ hồ, với chiều rộng khoảng 200m, chiều cao khoảng 1,5m và dài theo chân đập khoảng 300m. Ngoài ra, tại khu vực ở giữa hồ có mô đất cũ (tự nhiên) ông Quang cũng tự ý làm đường dẫn ra giữa hồ và đổ đất, trồng cây xanh tạo thành một hòn đảo giữa hồ.

Trước phản ánh của người dân, ngày 01/5/2020, UBND xã Châu Pha cũng đã cử cán bộ xuống kiểm tra thực tế và lập biên bản vi phạm, tuy nhiên đến nay tình trạng vẫn chưa được khắc phục, xử lý.

Cơ quan chức năng nói gì?

Đầu tháng 6/2020, phóng viên Báo KH&ĐS đã đến hồ thủy lợi Suối Đá tìm hiểu vụ việc. Theo ghi nhận, khu vực hồ là công trường xây dựng, xung quanh hồ được rào lưới, khu vực chân đê vừa được đắp đất mới tràn xuống lòng hồ, một căn nhà vừa được dựng lên ngay chân đê, một con đường mới được nối thẳng ra mô đất giữa lòng hồ, nhiều bãi đất đang bị đào xới dang dở…

Một căn nhà vừa được dựng lên trên chân đê, sau khi được bồi đắp.

Một căn nhà vừa được dựng lên trên chân đê, sau khi được bồi đắp.

Ông Lê Thanh Tâm, Phó chủ tịch UBND xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ cho biết, xã cũng đã nắm bắt thông tin qua phản ánh của người dân. Qua kiểm tra, tại đây đã có một số hoạt động làm thay đổi hiện trạng ban đầu. "Tới đây, địa phương sẽ tăng cường  kiểm tra và sẽ lập đoàn công tác kiểm tra, ghi nhận hiện trạng thực tế so với hồ sơ thiết kết ban đầu để chủ đầu tư khắc phục” - ông Lâm nói.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã yêu cầu Chi cục Thủy lợi tỉnh báo cáo vụ việc báo chí nêu. Ngày 8/6/2020, Chi cục Thủy lợi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn số 155/BC-CCTL báo cáo Sở về tình hình quản lý, khai thác và bảo vệ công trình hồ chứa nước Suối Đá.

Theo đó, qua kiểm tra thực tế từ năm 2016 đến nay, trong phạm vi bảo vệ công trình hồ chứa nước Suối Đá có hiện tượng lấn chiếm đất, xây dựng các công trình tạm… khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép.

Chi cục Thủy lợi đã tham mưu Sở các văn bản số 381/SNN-TL ngày 22/2/2016 về việc lấn chiếm đất công trình hồ chứa nước Suối Đá; văn bản số 1067/SNN-CCTL ngày 3/5/2019 về việc kiểm tra, xử lý lấn chiếm đất, mặt nước công trình hồ chứa nước Suối Đá… Chi cục cũng đã đề nghị UBND thị xã Phú Mỹ kiểm tra, xử lý các nội dung vi phạm nêu trên. Bên cạnh đó, hàng năm Chi cục Thủy lợi cũng tham mưu với Sở tổ chức, kiểm tra công tác quản lý, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

Một con đường mới được nối thẳng ra mô đất giữa lòng hồ.

Một con đường mới được nối thẳng ra mô đất giữa lòng hồ.

Về việc cấp phép họat động trong phạm vi bảo vệ công trình hồ chứa nước Suối Đá, Chi cục Thủy lợi cho biết, tháng 11/2019, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Du lịch Marina Châu Pha có văn bản trình xin chủ trương thuê mặt nước hồ Suối Đá để nuôi cá và kết hợp tạo cảnh quan phục vụ nhu cầu tham quan, phát triển kinh tế trong khu vực.

Chi cục Thủy lợi đã tổ chức khảo sát thực địa và tham mưu Sở NN&PTNT văn bản số 3070/SNN-CCTL ngày 29/11/2019 ý kiến về việc thuê mặt nước hồ Suối Đá theo đề xuất của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Du lịch Marina Châu Pha.

Hiện trạng hồ Suối Đá bị "bức tử".

Hiện trạng hồ Suối Đá bị "bức tử".

Mới đây, tại buổi làm việc với đoàn công tác của UBND xã Châu Pha, ông Trần Trung Quang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Du lịch Marina Châu Pha cho biết, sau khi tiếp quản hồ, đường đi quanh bờ hồ bị sạt lở, cửa xả lũ cũng bị rỉ sét, hư hỏng nên đã xin ý kiến để sửa chữa bằng nguồn kinh phí của doanh nghiệp. Trong quá trình làm thì trời nắng hạn khiến cho lòng hồ trơ đất ra nên công ty đã cho đắp đất lại giữ chân đập.

Về con đường mới mở thẳng ra giữa lòng hồ, ông Quang cho biết, trước đây giữa lòng hồ có một mô đá, do không khai thác được nên đơn vị trước bỏ hoang, cỏ dại mọc nên đã cho xe đắp đất tạo tiểu cảnh. "Tất cả đều giữ nguyên hiện trạng chứ không khai thác gì, chỉ khi đất sạt thì be lại nên nhìn thấy mới vậy thôi" - ông Quang "thanh minh".

Tuy nhiên, Chi cục Thủy lợi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh chưa có ý kiến chỉ đạo về việc thuê mặt nước hồ Suối Đá theo đề xuất của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Du lịch Marina Châu Pha. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chưa cấp phép cho tổ chức, cá nhân được phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hồ Suối Đá.

Từ góc độ pháp lý, hồ thủy lợi Suối Đá đang là công trình Nhà nước. Do đó, việc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Du lịch Marina Châu Pha thi công trên hồ thủy lợi này mà chưa được sự cho phép của các cơ quan chức năng là đã vi phạm các quy định hiện hành, đặc biệt là quy định về xây dựng và bảo vệ công trình thủy lợi.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top