Bà Rịa – Vũng Tàu chuẩn bị lên phương án xử lý dự án Khu du lịch Vũng Tàu Paradise

(khoahocdoisong.vn) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án xử lý cụ thể đối với dự án Khu du lịch Vũng Tàu Paradise.

Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về xử lý vướng mắc Dự án Khu du lịch Vũng Tàu Paradise, ngày 10/3 UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản hoả tốc gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này yêu cầu Sở chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, tham mưu trình UVBND tỉnh đề xuất phương án xử lý cụ thể đối với dự án Khu du lịch Vũng Tàu Paradise để gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trước đó, vào tháng 9/2020 UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về Dự án khu du lịch Vũng Tàu Paradise. Theo đó, quan điểm của tỉnh là không gia hạn cho dự án vì thời gian qua dự án chậm triển khai thực hiện theo tiến độ cam kết, vi phạm quy định pháp luật về đất đai.

Cụ thể, theo tỉnh này, dự án Vũng Tàu Paradise được cấp phép vào ngày 23/4/1991 do Công ty liên doanh Vũng Tàu Paradise  làm chủ đầu tư. Liên doanh này được thành lập từ sự kết hợp giữa đại diện phía Việt Nam là Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch quốc tế Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc UBND đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (nay là Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch quốc tế Vũng Tàu) với đối tác Đài Loan là Công ty Paradise Development and Investment.

Tổng mức đầu tư của dự án Vũng Tàu Paradise là 97,2 triệu USD, trong đó, phía Việt Nam góp 25% bằng quyền sử dụng đất của 220ha, 75% còn lại phía đối tác Đài Loan góp bằng tiền.

Ngày 7/6/1993, Công ty Dịch vụ du lịch Quốc tế Vũng Tàu đã bàn giao trên thực địa 220ha cho Công ty liên doanh để triển khai xây dựng công trình tại khu vực Bãi Sau (TP Vũng Tàu). Đến năm 2016, dự án đã hết thời hạn theo giấy phép đầu tư. Tuy nhiên, trên tổng diện tích đất được giao 220ha, nhiều năm qua, nhà đầu tư chỉ đưa vào sử dụng khoảng 140ha (phần diện tích đã đầu tư hạng mục sân golf và khu nhà rông), còn lại 80ha (quy hoạch xây dựng khu khách sạn và khu văn hóa dân tộc) sử dụng không hiệu quả và không sử dụng trong thời gian dài, vi phạm quy định pháp luật về đất đai.

Hơn nữa, trong quá trình xây dựng dự án, hai bên liên doanh không có sự thống nhất trong quản lý điều hành và giải quyết các vấn đề phát sinh như: bên ɴước ngoài chưa hoàn tất nghĩa vụ góp vốn theo quy định, không thống nhất về việc đăng ký lại doanh nghiệp và điều chỉnh thời hạn hoạt động của liên doanh. Đến khi hết thời hạn hoạt động (năm 2016), hai bên liên doanh cũng chưa thống nhất để đưa ra được quyết định chung về kế hoạch tiếp tục thực hiện dự án, các bên trong liên doanh đơn phương có các văn bản kiến nghị được cơ cấu lại doanh nghiệp (huy động các nhà đầu tư khác) để chứng minh năng lực, xin thực hiện dự án thêm 50 năm.

Theo Đời sống
Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Mới đây, UBND huyện Vĩnh Linh đã ký văn bản cấm Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Đại Cát (Công ty Đại Cát) bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu 4 năm vì cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực.
back to top