Ba "ông lớn" nắm gần 70% thị phần ô tô Việt Nam

Từ 2017 – 2021, thị phần các doanh nghiệp ô tô lớn, dẫn dắt thị trường có nhiều sự xáo trộn. Tuy nhiên, Thaco vẫn là doanh nghiệp dẫn đầu.
Ba

Biểu đồ sự thay đổi thị phần của 3 doanh nghiệp ô tô dẫn đầu trong 4 năm qua.

Thị trường ô tô Việt Nam trong 5 năm trở lại đây ghi nhận sự tăng trưởng doanh số gần như liên tục. Đặc biệt với sự xuất hiện của những mẫu xe mới, nhiều ngôi vương doanh số phân khúc đã phải “thoái vị”. Điều này phần nào đồng nghĩa với việc có doanh nghiệp ô tô tăng thêm thị phần, nhưng cũng có hãng sụt giảm.

Trong 5 năm trở lại đây, VinFast và TC Motor (trước đó là Hyundai Thành Công) và Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) vẫn luôn là doanh nghiệp ô tô có thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Cả 3 doanh nghiệp này luôn chiếm khoảng 60 - 70% thị phần. Trong đó Thaco hiện đang chiếm khoảng 21% thị phần.

Điều này tương đối dễ hiểu khi Thaco kinh doanh gần như toàn bộ các dòng xe, từ ô tô thương mại, ô tô du lịch bình dân cho đến hạng sang. Trong đó riêng mảng ô tô du lịch, Thaco hiện đang kinh doanh tới 5 thương hiệu gồm Mazda, Kia, Peugeot, BMW và MINI.

Ba

Thaco là doanh nghiệp ô tô có thị phần số 1 tại Việt Nam trong nhiều năm.

Ngoài Thaco, các doanh nghiệp ô tô khác cũng có sự biến động về khả năng chiếm lĩnh thị phần. Ví dụ như Toyota Việt Nam (TMV) có thị phần đứng thứ 2 từ năm 2017 – 2018 nhưng từ năm 2019 đến nay vị trí này đã nhường lại cho TC Motor. Sự chênh lệch về doanh số thị trường của hai thương hiệu này khá sít sao và tính theo tỷ lệ hiện cùng chiếm 19% thị phần.

Cũng trong khoảng thời gian này, Honda Việt Nam (HVN) được biết đến chủ yếu ở lĩnh vực kinh doanh xe máy cũng đã có những kế hoạch, chiến lược để mở rộng thị phần mảng ô tô tại Việt Nam. Chỉ từ 4% năm 2017 lên thành 8,7% đầu năm 2021.

Trong khi đó, Ford Việt Nam lại sụt giảm thị phần cũng trong khoảng thời gian này, từ 9,7% xuống còn 5,5%. Tuy vậy, những mẫu xe chủ lực của hãng vẫn đang kinh doanh rất tốt như Ford Everest, Transit hay bán tải Ranger liên tục dẫn đầu thị trường và không có đối thủ.

Ba

VinFast tăng trưởng thị phần liên tiếp kể từ khi bán ra tại Việt Nam.

Đáng chú ý từ 2017 – 2021, hai doanh nghiệp ô tô là Mitsubishi Motors Việt Nam và VinFast chứng kiến sự tăng trưởng mạnh. Mitsubishi từ chỗ kinh doanh ế ẩm, nhờ sự ưa chuộng của khách hàng với Xpander, tăng thị phần từ 2,2% lên tới 9,3%, vượt qua cả HVN.

Doanh nghiệp ô tô Việt Nam VinFast mới xuất hiện trên thị trường nhưng bằng các chương trình bán hàng độc đáo, ưu đãi “khủng” cũng đã nhanh chóng chiếm được thị phần lên tới 11,5% đầu năm 2021.

Kể từ khi bán ra thị trường, doanh nghiệp này chưa hề ghi nhận sự sụt giảm thị phần mà chỉ có tăng lên.

Có thể thấy, thị trường ô tô Việt Nam hiện chỉ còn là sự cạnh tranh của các thương hiệu ô tô kể trên khi tính đến đầu năm 2021, tới 97,8% thị phần đang nằm trong tay các doanh nghiệp này. Các doanh nghiệp ô tô còn lại chia nhau chỉ 2,2%. Trong khi vào năm 2017, con số này vẫn còn rất cao, lên tới 25,3%.

Theo xe.baogiaothong.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top