Ba nước châu Âu ngừng nhập khẩu khí đốt từ Nga

Ngày 2/4, ba nước châu Âu vùng Baltic gồm Latvia, Estonia và Lithuania đồng thời tuyên bố sẽ chấm dứt hoàn toàn việc nhập khẩu hí đốt từ Nga

Hôm 2/4, Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda viết trên Twitter rằng "Kể từ nay về sau, Lithuania sẽ không dùng khí đốt của Nga nữa. Chúng ta đang cắt đứt phụ thuộc về năng lượng với Nga. Nếu chúng ta làm được, toàn bộ châu Âu có thể làm được".

tong-thong-lithuania-gitanas-nauseda-1.jpg
Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda. Ảnh: LRT

Theo thông tin từ Reuters, cũng trong ngày 2/4, Bộ Năng lượng Lithuania cho biết toàn bộ khí tự nhiên phục vụ tiêu thụ nội địa của Lithuania sẽ được nhập khẩu thông qua cơ sở khí tự nhiên hóa lỏng tại cảng Klaipeda.

Cơ sở nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng Klaipeda khánh thành từ 2014 sau khi Nga sáp nhập Crimea. Mục đích của cơ sở này là nhằm giảm dần, tiến tới chấm dứt sự thống trị của khí đốt Nga, điều mà cựu Tổng thống Dalia Grybauskaite miêu tả là "mối đe dọa" với Lithuania.

Bộ Năng lượng Lithuania cũng nhấn mạnh quyết định chấm dứt nhập khẩu khí đốt từ Nga thể hiện sự phản đối trước yêu cầu của Moscow buộc các nước phương Tây trả tiền mua khí đốt bằng đồng ruble, trái với các hợp đồng đã ký trước đó.

Cùng ngày, Uldis Bariss, Giám đốc điều hành kho chứa khí đốt tự nhiên Conexus Baltic Grid của Latvia, nói: "Chúng tôi có tin tưởng nguồn cung từ Nga hay không? Các sự kiện hiện tại rõ ràng cho chúng tôi thấy không còn sự tin tưởng nào nữa". "Kể từ ngày 1/4, khí đốt tự nhiên Nga không còn chảy sang Latvia, Estonia và Lithuania"

Ông Uldis Bariss cho biết thêm thị trường vùng Baltic đang được phục vụ bởi lượng khí đốt được lưu trữ dưới lòng đất ở Latvia.

Theo thống kê của công ty dữ liệu Đức Statista cho thấy vào năm 2020, 94% lượng khí đốt nhập khẩu của Latvia đến từ Nga, trong khi Estonia là 79% và Lithuania là 41%.

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Sau khi Napoleon mất, thi hài của ông được Vua Louis-Philippe chuyển tới điện Invalides (Paris, Pháp) năm 1840. Mộ của vị hoàng đế nổi tiếng được làm bằng đá hoa cương, hình yên ngựa cách điệu.
back to top