Bà Nguyễn Thị Hiền: Phương châm sống vui đến tận cuối đời

Bà Nguyễn Thị Hiền 73 tuổi nhưng luôn khỏe mạnh, nhanh nhẹn. “Sống làm gương cho con” là phương châm sống của bà Hiền áp dụng.

Ông bà, bố mẹ luôn quan tâm đến con cái

Mẹ vất vả làm gương cho con học hỏi

Bà Nguyễn Thị Hiền sống tại M9 ngõ 15 Tạ Quang Bửu (Bách Khoa, Hà Nội) vốn là nhân viên khoa Tại chức, Đại học Bách khoa Hà Nội đã về hưu. Bà có ba người con, các con nay đã thành đạt với con dâu, con rể đều làm nghành giáo dục tại Đại học Bách khoa và Viện Đại học mở Hà Nội. Trong đó, con rể đầu của bà hiện đang là phó giáo sư, còn các các đều thạc sĩ và tiến sĩ.

Bà chia sẻ, trước đây cuộc sống của bà rất vất vả để lo toan cho cuộc sống. Mỗi ngày đều đặn bà đều làm ba việc là trước giờ đi làm bán quán nước, đến giờ đi làm thì vào trường, trưa về lại bán nước, chiều lại ôn thi tại chức. Có thể vì những chịu khó đó của mình, bà được đền đáp là gia đình luôn yên ấm, các con hạnh phúc. Giờ đây, khi về già bà lại sống cùng các con cháu rất vui vẻ, an nhàn.

“Khi thấy mẹ vất vả, chịu khó nên các con cũng theo gương để làm việc nhà và chăm lo học hành. Các con đều tự ý thức mình phải làm gì và học hành đến nơi đến chốn. Mỗi tối sau khi ăn cơm, các con không cần nhắc nhở mà tự động ngồi vào bàn học.

Vì thế, cả gia đình tao thành nếp học từ chị cho đến em. Gia đình có chuẩn mực nên khi các con đến tuổi lấy chồng gả vợ cũng sẽ có được người phù hợp với mình. Đến các cháu cũng theo nếp đó mà phấn đấu”, bà Nguyễn Thị Hiền chia sẻ.

Giờ đây, khi đã lớn tuổi, bà cũng tạo cho mình thói quen tập thể dục để các con và cháu làm theo. Nhất là việc rèn luyện sức khỏe để giảm đau ốm, từ đó tránh ảnh hưởng đến con cái. Như mỗi ngày bà đều tập thể dục thẩm mỹ.

Bà chia sẻ, khi còn trẻ bà theo tập earobic nên khi đã 70 tuổi bà vẫn theo môn này. Nhưng đã có lúc bà nghĩ, mình già rồi nay tập mấy động tác nhún, lắc, nhảy không còn hợp nên bà chuyển sang tập khí công. Nhưng vì cơ thể vốn nhanh nhẹn nên khi tập các động tác cần đưa tay hay đứng lên ngồi chậm bà không làm được.

Vì thế, sau thời gian ngắn bà lại trở lại học earobic. Tuy nhiên, vẫn ý thức được mình tuổi đã cao nên bà tập nhẹ nhàng, ít thời gian hơn. Trước đây bà tập ngày 2 lần là sáng và chiều, sau bà giảm xuống chỉ tập sáng, đến nay bà tập nửa buổi. Bà bảo, tập thể dục là để cơ thể mình khỏe mạnh, không cần cố tập cho bằng ai mà phải tùy vào sức mình. Những hôm trời mưa, bà không đi tập mà ở nhà xoa bóp chân tay.

Gia đình vui vẻ nhờ theo đạo Phật

Một trong những bí quyết giúp gia đình vui vẻ nữa được bà Nguyễn Thị Hiền chia sẻ đó chính là học đạo Phật. Trước đây do luôn suy nghĩ chu toàn nên thỉnh thoảng khi con làm sai ý bà thường hay buồn, nhưng sau khi học được giáo lý của nhà Phật, bà đã dần bỏ được những suy nghĩ tiêu cực, thoải mái hơn với cuộc sống, tạo sự thanh thản cho bản thân. Nhất là bà luôn thay đổi bản thân để phù hợp với hoàn cảnh.

Bà chia sẻ, cháu bà học cấp hai nên đi ngủ hay dậy đều muộn, ngày trước bà ngủ cùng cháu thì mình ngủ sớm, dậy sớm nên cả hai đều lệch thời gian nhau. Bà cũng không thể bắt cháu theo ý mình, nên bà chuyển sang ngủ phòng khác. Từ đó, cả bà và cháu đều vui vẻ, thoải mái, phù hợp sinh hoạt của lứa tuổi.

Thấy mẹ có thay đổi tốt nên hai cô con gái cũng học đạo phật cùng mẹ. Nay các con không những thay đổi tâm tính, sống hướng thiện mà còn ăn chay hơn mẹ nữa. Bà tâm sự, thấy các con có cuộc sống thanh tịnh bà rất vui, sức khỏe cũng vì thế mà được cải thiện.

Hà Linh

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top