Ba loại hố đen trong vũ trụ

Hố đen tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, từ những vật thể vũ trụ có khối lượng chỉ cỡ ngôi sao cho tới những “quái vật” có khối lượng siêu lớn nằm ở trung tâm của các dải thiên hà. Theo quan niệm hiện nay trong vũ trụ có ba loại hố đen, khác nhau do quá trình hình thành của chúng.

Theo quan niệm hiện nay vũ trụ có ba loại hố đen

Hỏi: Trong vũ trụ có những loại hố đen nào? Chúng khác nhau thế nào?

Nguyễn Phương Linh (Mỹ Đình, Hà Nội)

Trả lời:

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Diễn đàn thiên văn Việt Nam, cho biết hố đen là một vùng trong không gian có trường hấp dẫn lớn đến mức lực hấp dẫn của nó không để cho bất cứ một dạng vật chất nào – kể cả ánh sáng có thể thoát ra khỏi mặt biên của nó. Hố đen tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, từ những vật thể vũ trụ có khối lượng chỉ cỡ ngôi sao cho tới những “quái vật” có khối lượng siêu lớn nằm ở trung tâm của các dải thiên hà.

Theo quan niệm hiện nay trong vũ trụ có ba loại hố đen, khác nhau do quá trình hình thành của chúng: Thứ nhất là lõi của những sao có khối lượng lớn hơn 8 lần khối lượng Mặt Trời còn lại sau vụ nổ sao siêu mới bị nén lại quá đậm đặc do lực hấp dẫn. Thứ hai là do sao Notron khi đi cạnh các sao siêu kềnh đỏ nó sẽ hút lớp vỏ vật chất ngoài cùng của những sao đó, dần theo thời gian nó bắt giữ lượng vật chất đủ đậm đặc để trở thành hố đen. Thứ ba là từ thuở ban đầu hình thành Thiên hà, miền trung tâm thiên hà đã khá đậm đặc (gấp khoảng từ 3 đến 100 lần khối lượng Mặt Trời), miền trung tâm này hút vật chất từ bên ngoài tích tụ dần để đạt tới mức độ của hố đen.

P.V

Theo Đời sống
back to top