Ba cuộc bầu cử Tổng thống kịch tính nhất nước Mỹ

Chạy đua vào nhà trắng luôn là cuộc đua đầy căng thẳng. Hãy cùng điểm lại một số cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra đầy kịch tính, bất ngờ.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2000

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2000 là cuộc chạy đua căng thẳng và kịch tính giữa 2 ứng viên Dân Chủ Al Gore và ứng viên Cộng hòa George Bush (Bush con).

Ba cuộc bầu cử Tổng thống kịch tính nhất nước Mỹ ảnh 1
Ứng viên Cộng hòa George Bush (Bush con – bên trái ảnh) đánh bại ứng viên Dân Chủ Al Gore trong cuộc bầu cử bầu cử. Ảnh: Reuters/CORBIS.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2000 là một cuộc chạy đua vào Nhà Trắng chứng kiến việc kiểm phiếu lại. Bởi lẽ, những lá phiếu do các cử tri đem đi bầu cử được kiểm từ các máy kiểm phiếu (hoạt động theo phương pháp đục lỗ phiếu bầu) nhưng lại không thể đưa ra một kết quả rõ ràng.

Chính vì vậy, người ta đã tiến hành kiểm phiếu lại. Kết quả là, ứng viên Bush giành thêm 25 phiếu đại cử tri tại bang Florida. Như vậy, dù có dưới 500.000 phiếu phổ thông ở cấp liên bang nhưng ứng viên đảng Cộng hòa Bush đã giành được 271 phiếu đại cử tri và trở thành Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ. Ông đã đánh bại ứng viên Gore với 266 phiếu đại tri và trở thành Tổng thống Mỹ.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 1948

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 1948 có sự tham gia của các ứng viên: Harry S Truman, Thomas E. Dewey, J. Strom Thurmond, Henry Wallace và Norman Thomas. Đến cuối cùng, đương kim Tổng thống đảng Dân chủ Harry S. Truman và ứng viên đảng Cộng hòa – Thống đốc Thomas E. Dewey là 2 người chạy đua quyết liệt để trở thành Tổng thống Mỹ.

Ba cuộc bầu cử Tổng thống kịch tính nhất nước Mỹ ảnh 2
Tổng thống Harry S Truman cầm trên tay tờ báo Chicago Trinbune giật tít lớn: “Dewey đánh bại Truman” trước khi kết quả bầu cử được công bố. Ảnh: History.com.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ này, Thống đốc Thomas E. Dewey của New York được đánh giá cao và được cho là có khả năng giành chiến thắng. Ông từng tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ năm 1944. Tuy nhiên, ông đã thất bại trước Franklin D. Roosevelt – người sau đó trở thành Tổng thống Mỹ.

Ngược lại, ông Truman được cho là có ít cơ hội chiến thắng, do nhiều cử tri vẫn xem ông là cái bóng của người tiền nhiệm Franklin D. Roosevelt. Ông là Phó Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ Tổng thống Franklin D. Roosevelt. Sau khi Tổng thống Roosevelt đột ngột qua đời khi đang đương nhiệm, Phó Tổng thống Truman trở thành tân Tổng thống Mỹ vào ngày 12/4/1945.

Ứng viên Tổng thống Mỹ Truman đã có màn lội ngược dòng đầy ngoạn mục khi giành chiến thắng sít sao trước ứng viên Dewey. Cụ thể, ông Truman giành được 303 phiếu đại cử tri trong khi ứng viên Dewey chỉ dành được 189 phiếu đại cử tri.

Trước khi có kết quả cuộc bầu cử, báo Chicago Trinbune thậm chí còn giật tít lớn: “Dewey đánh bại Truman”. Chính vì vậy, đây là một trong những cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đáng nhớ nhất trong lịch sử xứ sở cờ hoa.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 1876

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 1876 diễn ra căng thẳng giữa 3 ứng viên: Rutherford B. Hayes, Samuel Tilden và Peter Cooper. Sau cùng, nó là cuộc chiến cam go giữa ứng viên đảng Cộng hòa Rutherford Hayes và ứng viên đảng Dân chủ Samuel Tiden.

Ba cuộc bầu cử Tổng thống kịch tính nhất nước Mỹ ảnh 3
Ứng viên đảng Dân chủ Samuel Tiden. Ảnh: CORBIS.

Kết quả bầu cử cho thấy ông Tilden dẫn trước với cách biệt tương đối lớn về số phiếu phổ thông với số phiếu là 4.286.808 trong khi đối thủ đảng Cộng hòa giành được 4.034.142 phiếu. Tuy nhiên, xét về số phiếu đại cử tri, kết quả rất sít sao và gây tranh cãi gay gắt ở Mỹ.

Hai ứng viên Tổng thống Mỹ đều tuyên bố thắng cử tại 3 bang: Nam Carolina, Florida và Louisana. Sau cùng, ủy ban bầu cử do phe Cộng hòa kiểm soát tuyên bố phần thắng tại 3 bang trên thuộc về ứng viên Hayes.

Chính vì vậy, ứng viên Hayes giành được 185 phiếu đại cử tri, nhiều hơn đúng 1 phiếu so với đối thủ Tilden. Đây được coi là cuộc bầu cử kịch tính nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Theo Kiến Thức

Theo Đời sống
back to top