Ba cán bộ cấp nhầm thuốc phá thai cho bà bầu ‘không thực hiện đủ quy trình’

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang nhận định các cán bộ y tế đã không thực hiện đầy đủ quy trình cấp phát thuốc, thiếu bước đối chiếu.

Ngày 4/4, ông Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết đã họp hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân sự cố cấp nhầm thuốc phá thai cho bà bầu. Kết luận ban đầu cho thấy ba cán bộ tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước đã không thực hiện đầy đủ quy trình trong cấp phát thuốc, cụ thể là bước kiểm tra đối chiếu, dẫn đến cấp nhầm thuốc phá thai cho ba thai phụ. Cụ thể, “nhân viên Khoa Dược và Khoa Sản chưa thực hiện đầy đủ quy trình cấp phát thuốc, thiếu bước kiểm tra, đối chiếu nên dẫn đến cấp phát thuốc chưa đúng theo đơn thuốc đã được bác sĩ chỉ định”.

“Cán bộ phải biết, kiểm tra giám sát để thực hiện đầy đủ các quy trình, tránh xảy ra sự cố do sai sót, lúc đó không thể nào khắc phục được”, ông Thảo chia sẻ.

Người đứng đầu Sở Y tế cũng nhận định, lãnh đạo trung tâm y tế đã chậm báo cáo sự việc lên Sở.

Sở Y tế tỉnh Tiền Giang yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Tân Phước ngoài việc chăm lo, thăm hỏi động viên gia đình bệnh nhân, phải tăng cường xây dựng và giám sát việc thực hiện các quy chế, quy trình chuyên môn. Trung tâm Y tế huyện tổ chức họp hội đồng kỷ luật xem xét, xử lý sai phạm phù hợp đối với các dược sĩ và nữ hộ sinh phát nhầm thuốc cho bệnh nhân.

Trước đó chị Huỳnh Thị Cúc 32 tuổi, phản ánh chị mang thai gần hai tháng nên đến Trung tâm Y tế huyện Tân Phước khám. Bác sĩ chẩn đoán thai yếu nên chỉ định chị nằm viện theo dõi ba ngày. Ngày 9/3, chị Cúc xuất viện, được bác sĩ kê thuốc dưỡng thai. Sau khi uống hai viên trong 20 viên thuốc bác sĩ kê toa, chị bị xuất huyết nên trở lại trung tâm y tế rồi vào Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang. Bác sĩ ở bệnh viện phụ sản kiểm tra nhãn thuốc chị đã uống và xác định là thuốc phá thai. Thai nhi đã tử vong trong bụng mẹ.

Ngoài chị Cúc, cùng ngày còn có hai thai phụ khác được Trung tâm Y tế huyện Tân Phước cấp cùng một loại thuốc nói trên. Sau đó, một thai phụ có triệu chứng xuất huyết như chị Cúc và được cấp cứu kịp thời nên đã giữ được thai nhi. Thai phụ còn lại chưa uống thuốc đã được trung tâm thu hồi. Ba cán bộ cấp nhầm thuốc phá thai đã bị đình chỉ công tác.

Theo Mỹ Lê (VNExpress)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top