Bà bầu không nên ăn gì trong quá trình mang thai

Dinh dưỡng cho người mang thai có vai trò cực kỳ quan trọng. Bà bầu không nên ăn gì, kiêng khem thế nào để có một thai kì khỏe mạnh?

Trong thời kì mang thai, bà bầu không nên ăn gì, việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu hết sức quan trọng. Vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Mẹ bị thiếu ăn hoặc ăn uống, kiêng khem không hợp lý có nhiều nguy cơ sinh ra đứa trẻ có cân nặng thấp. Ăn thiếu khoa học khiến sức khỏe của mẹ bị ảnh hưởng, con sinh ra không khỏe mạnh.

Bài viết này là từ chuyên gia về thực phẩm, khuyên bà bầu không nên ăn gì để có một thai kì khỏe mạnh.

Không nên ăn thực phẩm có chứa thủy ngân

Thủy ngân thường có nhiều trong các loại cá to như cá thu, cá mập, cá kiếm… Mặc dù những loại thực phẩm này có chứa nhiều DHA rất tốt cho việc phát triển trí não. Nhưng mẹ bầu nên nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi ăn hoặc ăn một lượng rất ít theo khuyến cáo. Bởi nếu ăn thực phẩm nhiễm thủy ngân thì sẽ phá hủy hệ thần kinh trung ương. Nó tác động đến quá trình nhận thức của thai nhi.

Không nên ăn đồ ăn sống

Bà bầu không nên ăn gì, kiêng khem thế nào để có một thai kì khỏe mạnh là kiến thức rất quan trọng.

Những thực phẩm sống hoặc không được nấu chín chứa nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm. Nó gây nên bệnh tiêu chảy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi. Do vậy, dù thích đến mấy mẹ cũng nên tránh xa những thực phẩm tươi sống như bò tái, gỏi cá sống, sushi…

Tránh ăn các loại rau củ quả có mầm

Nếu các độc tố này tích lũy trong một số loại rau củ quả có mầm (giá, khoai tây đã mọc mầm…) nhiều sẽ gây ung thư, quái thai và những đột biến dị dạng nghiêm trọng cho thai nhi. Ăn nhiều một số loại rau củ quả như: rau ngót, rau ngải cứu, rau chùm ngây, đu đủ xanh, mướp đắng… có thể khiến cho chị em bị đau bụng, âm hư và dẫn đến sảy thai.

Tránh ăn thực phẩm mặn, thực phẩm được ủ muối, lên men

Những thực phẩm được ủ muối như dưa, cà, rau cải… cũng là những thực phẩm chưa được chín kỹ. Khi đó, lượng nitrat có trong thực phẩm sẽ bị chuyển hóa thành nitrit. Các chất này kết hợp cùng với axit amin sẽ chuyển thành chất nguy hại cho sức khỏe. Nếu mẹ bầu mắc tiền sử bệnh huyết áp cao mà ăn những thực phẩm đó sẽ dễ bị tiền sản co giật. Nó gây ảnh hưởng đến tính mạng bản thân cũng như tính mạng thai nhi.

Đồng thời, mẹ bầu nên kiêng ăn thực phẩm mặn. Bởi vì khi mang thai thì hàm lượng chì trong máu sẽ tăng lên đáng kể. Nếu tiêu thụ thực phẩm mặn thì lượng canxi cũng sẽ bị đào thải ra ngoài theo hợp chất có trong muối. Do đó, bạn tránh ăn mặn để giữ lại lượng canxi trong xương. Nó giúp bảo vệ thai nhi không bị chì xâm nhập.

Hạn chế dùng sữa, bơ, phomai chưa qua tiệt trùng

Những chế phẩm từ sữa tiệt trùng sẽ bổ sung lượng lớn canxi góp phần nuôi thai nhi. Thế nhưng nếu chưa qua tiệt trùng, khi truyền qua nhau thai sẽ gây bệnh cho thai nhi. Trẻ sẽ bị nhiễm độc máu hoặc bị nhiễm trùng.

Không được dùng chất kích thích và chất chứa cafein

Mẹ bầu uống nhiều rượu bia sẽ dẫn đến thai nhi bị dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Nặng hơn là bị sảy thai. Mẹ bầu hút hoặc ngửi quá nhiều khói thuốc lá sẽ làm giảm nguồn cung cấp oxy cho bé. Sau này, mẹ bầu dễ bị sinh non, trẻ khi sinh ra bị thiếu cân.

Mẹ bầu cũng cần tránh dùng café hoặc đồ uống có ga. Những nhóm thực phẩm này không tương thích với phôi thai, phá vỡ các vitamin B1 trong thai nhi, gây nên chứng táo bón, kìm hãm sự hấp thu sắt và kẽm ở cơ thể người mẹ.

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường sẽ chứa lượng không nhỏ các chất bảo quản, các chất phụ gia và natri. Đây là những nhóm nhân tố dễ làm quái thai. Do đó, mẹ bầu không nên ăn các đồ đóng gói sẵn như mì ăn liền, thịt hộp, cá hộp… Ngoài ra, các chất phụ gia như bột nêm, bột ngọt cũng hạn chế dùng. Vì nó có thể ảnh hưởng đến dạ dày và hệ thần kinh của mẹ bầu.

Các mẹ bầu nên biết bà bầu không nên ăn gì để có một thai kì khỏe mạnh

Ngoài những kiến thức nêu trên, mẹ bầu cần lên cho mình một thực đơn dinh dưỡng phong phú với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm (chất bột, chất béo, dầu mỡ, vitamin và khoáng chất), đồng thời bổ sung thêm các loại viên uống vitamin tổng hợp giúp thai nhi phát triển toàn diện. Các loại vitamin này khi sử dụng hàng ngày sẽ giúp bổ sung những loại vitamin thiếu hụt mà bữa ăn của mẹ không cung cấp đủ.

Nhân Mỹ (tin tài trợ)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe PreIQ giúp bổ sung DHA, EPA, sắt, acid folic, các vitamin và khoáng chất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

Bà bầu không nên ăn gì trong quá trình mang thai ảnh 3

Số giấy phép QC: 1831/2015/XNQC-ATTP

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top