Ba ba cao đạm nhiều công dụng

(khoahocdoisong.vn) - Ba ba là thức ăn quý, có giá trị dinh dưỡng cao, được nhân dân ta ưa chuộng. Trong 100g thịt ba ba có khoảng 80g nước, 16,5g protid, 1g lipid, 1,6g carbohydrat, 107mg canxi, 1,4mg chất sắt, 3,7mg axit nicotinic, khá giàu các vitamin B1, B2, vitamin A và iốt. Từ thịt ba ba chế biến được nhiều món ăn ngon, có giá trị bồi dưỡng cơ thể tốt.

Theo Đông y, ba ba vị ngọt, tính bình, có công dụng dưỡng âm mát huyết, bổ hư, chữa trị mồ hôi trộm, viêm thận mạn tính, xơ gan, đái đường, nóng trong người, lao phổi, lỵ mạn tính, trẻ gái kinh nguyệt không đều…

Để giúp trẻ bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng, tăng trưởng tốt, lấy ba ba một con tiềm với bài bát trân gia vị gồm có thục địa 30g, đương quy 14g, bạch thược 14g, xuyên khung 12g, nhân sâm 12g, bạch truật 12g, phục linh 12g ăn tuần 1 lần.

Chữa ho do phế tỳ bất túc, viêm phế quản mạn tính, suy nhược thần kinh…luộc một con ba ba, bỏ đầu và nội tạng rồi cắt thành lát, đem tiềm với 30g câu kỷ tử, 30g hoài sơn (tiềm trong nồi đất), dùng liên tục, mỗi liệu trình từ 5 - 7 ngày.

Trong các kỳ thi, để giúp trẻ ăn ngon, não minh mẫn có thể nấu cháo ba ba ăn bằng cách lấy thịt ba ba làm sạch nấu với gạo, dầu lạc, gừng, hành, gia vị ăn nóng. Khi làm ba ba cần lưu ý, không để vỡ ruột vì chất bẩn dính vào thịt ba ba ăn vào gây đau bụng, tiêu chảy. Trẻ quá nhỏ hoặc đang bị ốm, người tạng hàn không nên ăn vì ba ba có tính hàn.

Khi làm ba ba cho trẻ ăn, nên chọn ba ba còn sống, làm sạch và nấu chín kỹ trước khi ăn. Nên ăn ba ba trưởng thành, không nên ăn loại quá nhỏ vì có thể chứa nhiều độc tố. Ba ba giàu đạm, không nên cho trẻ  quá nhiều và khi chế biến nên phối hợp với nhiều loại rau để cân bằng dinh dưỡng.

Khi ăn thịt ba ba cần lưu ý không ăn cùng đào vì trong đào có chứa nhiều axit malic, sẽ làm cho các chất đạm có trong thịt ba ba bị biến chất, không giữ lại dưỡng chất vốn có của thịt. Thịt ba ba không nên ăn cùng rau kinh giới vì dễ gây lở ngứa. Khi ăn thịt ba ba nếu có các triệu chứng đau đầu, đi ngoài, nổi mẩn ngứa, đổ mồ hôi nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được giải độc.

Lương y Xuân Ba (Hạ Đình, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top