Ba anh em giàu có nhà bầu Thụy: Anh là đại gia ngành điện, em là đại gia xi măng, riêng bầu Thụy giàu thứ 6 sàn chứng khoán

(khoahocdoisong.vn) - Họ là 3 trong 7 người con của doanh nhân Nguyễn Xuân Thành - người sáng lập Tập đoàn Xuân Thành nổi tiếng ở Ninh Bình.
Ba anh em nhà Bầu Thuỵ

Ba anh em nhà Bầu Thuỵ

Đầu năm 2020, các tin tức về doanh nhân Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) xuất hiện dày đặc khi ông chính thức trở thành người giàu thứ 6 trên sàn chứng khoán, đồng thời được bầu làm Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank - LPB) sau đó không lâu.

Thường xuyên được truyền thông nhắc tên nên danh tiếng của bầu Thụy vốn không còn xa lạ với giới kinh doanh và cả những người hâm mộ bóng đá. Tuy nhiên, vị đại gia này còn có 6 anh chị em ruột khác là Nguyễn Xuân Thiện (con trai cả), Nguyễn Văn Thủy, Nguyễn Xuân Thủy, Nguyễn Thị Thảo, Nguyễn Văn Thuyết, và Nguyễn Đức Hạnh.

Họ là con của ông Nguyễn Xuân Thành - người sáng lập Tập đoàn Xuân Thành nổi tiếng ở Ninh Bình. Trong đó, ông Nguyễn Đức Thụy, Nguyễn Xuân Thiện và Nguyễn Văn Thủy là những doanh nhân có tiếng trên thương trường hơn cả.

Anh cả là đại gia ngành điện kín tiếng

Anh trai của bầu Thụy là ông Nguyễn Văn Thiện - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Xuân Thiện (Xuân Thiện Group), thành viên của ThaiGroup. Xuân Thiện Group thành lập từ năm 2000, thông qua nhiều công ty thành viên tập trung đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất điện và cả xi măng - lĩnh vực truyền thông của Tập đoàn mẹ. Cùng với đó, Xuân Thiện Group còn được Thai Group giao nhiệm vụ đầu tư ra nước ngoài các dự án thủy điện, xi măng và khách sạn nghỉ dưỡng.

Theo dữ liệu tính đến tháng 9/2020, ông Nguyễn Văn Thiện đang nắm 55% cổ phần Xuân Thiện Group, 45% còn lại thuộc sở hữu bởi người nhà ông Thiện, trong đó có bầu Thụy.

Ông Nguyễn Văn Thiện - anh trai cả của bầu Thụy

Ông Nguyễn Văn Thiện - anh trai cả của bầu Thụy

Năm 2014, Tập đoàn Xuân Thiện nổi lên khi công ty thành viên Xuân Thiện Ninh Bình trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên xuất quân đầu tư thủy điện vào Cameroon (Châu Phi). Cũng ở lĩnh vực sản xuất điện, riêng Xuân Thiện đang đầu tư khai thác khoảng hơn 20 dự án trong và ngoài nước.

Những năm gần đây, Xuân Thiện Group bắt đầu cho thấy tham vọng phát triển mạnh ở mảng năng lượng tái tạo là điện mặt trời và điện gió. Xuân Thiện Group là chủ đầu tư cụm dự án điện mặt trời Xuân Thiện – Ea Súp tại Đắk Lắk có tổng vốn đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng với tổng công suất lên đến 2.800 MWp. Đây là một trong những dự án điện mặt trời có công suất lớn nhất khu vực Đông Nam Á và lớn thứ hai thế giới.

Bên cạnh các dự án về điện, Xuân Thiện Group từng tiêu tốn không ít giấy mực của báo chí khi đề xuất đầu tư các dự án Giao thông đường thủy xuyên Á và thủy điện trên sông Hồng với tổng vốn đầu tư 24.500 tỷ đồng năm 2016.

Ngoài ra, công ty này còn lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, đầu tư 2 khách sạn 5 sao với quy mô 1.000 phòng. Mới đây, anh trai của bầu Thụy còn đầu tư 20.000 tỷ vào chăn nuôi và logistic Đắk Lắk.

Trụ sở của Công ty Xuân Thiện Ninh Bình

Trụ sở của Công ty Xuân Thiện Ninh Bình

Trụ sở của Xuân Thiện cũng khiến dư luận quan tâm khi đó là một lâu đài xa hoa không khác gì những công trình tại châu Âu, tọa lạc trong khu đô thị Xuân Thành (Ninh Bình).

Bầu Thụy - trụ cột của Tập đoàn mẹ

Năm 2007, bầu Thụy được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch Tập đoàn mẹ, tức Tập đoàn Xuân Thành (sau đó đổi tên thành ThaiGroup). Vị đại gia này nổi tiếng với đam mê kinh doanh cũng như đam mê bóng đá và thú chơi siêu xe. Tuy nhiên, trong suốt mấy chục năm vung tiền trên thị trường, bầu Thụy cũng nếm trải đủ những đắng - cay - ngọt - bùi.

Với nền tảng tài chính dồi dào nhờ làm xi măng, bầu Thụy đã lấn sân sang khá nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong bóng đá, năm 2011, bầu Thụy mua lại suất hạng nhất của V&V Hòa Phát và đổi tên đội này thành Sài Gòn Xuân Thành. Độ chịu chơi này đã giúp tên tuổi của ông bắt đầu được chú ý, biệt danh ông bầu cũng bắt nguồn từ đó.

Thực hiện hóa tham vọng đưa Sài Gòn Xuân Thành trở thành một thế lực lớn của làng bóng đá, bầu Thụy đã ngay lập tức bỏ ra hàng trăm tỉ đồng để nâng cấp đội bóng, đồng thời chiêu mộ hàng loạt ngôi sao vào thời điểm ấy như Minh Đức, Phước Tứ, Duy Quang, Huỳnh Kesley Alves… Nhưng đáng tiếc, thành tích của Sài Gòn Xuân Thành ngày càng đi xuống. Cộng với sức ép tài chính ngày càng lớn, bầu Thụy chính thức giải tán câu lạc bộ này vào năm 2013.

Bầu Thụy cũng từng sảy chân trên thị trường chứng khoán như bao người. Năm 2012, ông bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để thâu tóm 81,5% cổ phần của Công ty Chứng khoán VIX , đổi tên thành Chứng khoán Xuân Thành. Thương vụ này đã đưa ông trở thành một trong những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán thời điểm ấy. Tuy nhiên, sau đó thị trường chứng khoán lao đao, vị doanh nhân trẻ tuổi này đã phải nhượng lại toàn bộ cổ phần trong Chứng khoán Xuân Thành cho các nhà đầu tư khác và chính thức rút lui.

Ông còn từng lấn sân sang lĩnh vực bảo hiểm nhưng nhận kết cục tương tự.

Bầu Thụy cũng đã quyết chuyển hướng sang bất động sản khi từng mạnh tay chi hơn 1000 tỷ đồng để sở hữu hơn một nửa khu đất vàng Khách sạn Kim Liên (đường Đào Duy Anh, Hà Nội). Tuy nhiên đến năm 2020, ông đã rời ghế Chủ tịch khách sạn này.

Khách sạn Kim Liên - nơi bầu Thụy từng làm Chủ tịch.

Khách sạn Kim Liên - nơi bầu Thụy từng làm Chủ tịch.

Dẫu vậy, bất động sản vẫn là mối quan tâm lớn của bầu Thụy. Các công ty của vị doanh nhân này đã triển khai một số dự án như khu phức hợp nghỉ dưỡng Enclave Phú Quốc, Khu đô thị Xuân Thành Land - Hưng Yên và một số dự án bất động sản lớn nhỏ khác.

Năm 2020, sự kiện ThaiGroup về tay Thaiholdings cũng như cuộc đảo vai mẹ - con giữa 2 doanh nghiệp này, nhằm niêm yết cửa sau cũng gây nhiều chú ý. Dù đã chia tay ThaiGroup nhưng bầu Thụy lại nắm giữ 20% vốn của Thaiholdings – sở hữu tới một nửa số vốn điều lệ của Thaigroup.

Đầu năm 2021 đánh dấu thời điểm bầu Thụy lấn sân sang mảng ngân hàng. Ông mua vào số lượng lớn cổ phiếu LienVietPostBank, tương đương khoảng 3% vốn hiện hành của ngân hàng. Đây là bước đi tiền đề, trước khi nhà băng tuyên bố bầu vị doanh nhân này vào ghế Phó chủ tịch HĐQT. Hiện ông cũng là người giàu thứ 6 trên sàn chứng khoán.

(Ảnh: Hà My)

(Ảnh: Hà My)

Bầu Thụy có đam mê chơi siêu xe như nhiều đại gia khác. Bầu Thụy được biết đến là một trong hai 2 người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu chiếc Rolls-Royce Phantom rồng. Ngoài ra còn có nhiều xe sang đắt tiền như chiếc phantom đầu tiên tại Ninh Bình, 3 Rolls Royce Ghost và 1 Maybach 62s và các loại Mercedes S-Class, BMW 7-Series, Range Rover, Lexus Ls600hl, Lx570, X5 4.8,...

Em trai Nguyễn Xuân Thủy

Em trai của bầu Thụy - Nguyễn Xuân Thủy bắt đầu gây chú ý khi được giới thiệu vào làm tân Chủ tịch đội Xi măng Xuân Thành Sài Gòn vào năm 2013 thay cho anh, đồng thời trở thành ông bầu trẻ nhất làng bóng đá hồi ấy. Không lâu sau khi nắm quyền Chủ tịch đội Xi măng Xuân Thành Sài Gòn, bầu Thủy cũng thể hiện độ chịu chơi của mình bằng cách sắm cho riêng mình một chiếc Rolls-Royce Phantom biển 35A.

caf6.jpg

caf6.jpg

Ông Nguyễn Xuân Thủy sinh ngày 17/5/1988, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Hà Nội. Được biết vị doanh nhân trẻ tuổi này điều hành mảng kinh doanh xi măng của nhà Xuân Thành, ông là người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Xi Măng Xuân Thành.

Sau thời gian làm bóng đá, ông Thủy dần kín tiếng với truyền thông.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp & Tiếp thị
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top