B-52 Mỹ gây căng thẳng ở Trung Đông trước khi Trump kết thúc nhiệm kỳ

(khoahocdoisong.vn) - Máy bay ném bom B-52H Stratofortress của Mỹ cùng máy bay tiếp dầu KC-10 Extender đã bay qua không phận Trung Đông, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Iran.

Ngày 17/1, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ thông báo, hai máy bay ném bom chiến lược B-52 đã bay qua Trung Đông lần thứ hai trong năm 2021, thể hiện “khả năng răn đe” của Mỹ đối với Iran.

Những máy bay ném bom chiến lược Mỹ, thực hiện các chuyến bay tuần tra trên không phận các quốc gia Trung Đông nhằm thể hiện sức mạnh quân sự và sự ủng hộ đối với quốc gia đồng minh. Đây cũng cuộc tuần tra thứ năm trên không phận Trung Đông trong 4 tháng qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran, ông Javad Zarif, đã viết trên Twitter ngày 17/1, gửi tới tổng thống sắp mãn nhiệm Mỹ, cáo buộc sự hiện diện của máy bay ném bom chiến lược B-52, đang thực hiện cuộc tuần tra trên không phận Trung Đông là hành vi khiêu khích và phô trương cơ bắp.

“Nếu cuộc tuần tra với sự hiện diện ”B-52H của ông nhằm đe dọa hoặc cảnh báo Iran” - Zarif nói với Trump - “ông nên chi hàng tỷ USD đó cho việc bảo vệ sức khỏe của những người dân đang đóng thuế. […] Mặc dù chúng tôi không thực hiện cuộc chiến tranh trong hơn 200 năm, chúng tôi không ngần ngại tiêu diệt những kẻ xâm lược. Chỉ cần hỏi những đồng minh của ông ở Trung Đông, đã từng ủng hộ Saddam ” - ông nói thêm, ám chỉ các đồng minh của Iraq trong cuộc chiến tranh Iran - Iraq 1980 - 1988.

Phát biểu của Zarif nhằm đáp trả thông báo trước đó từ CENTCOM của Mỹ về máy bay ném bom B-52, đang tiến hành cuộc tuần tiễu trên không, được mô tả là "cuộc tuần tra khẳng định sự hiện diện ở Trung Đông lần thứ hai năm 2021 như một phần quan trọng trong thế trận phòng thủ của CENTCOM".

CENTCOM cho biết, cuộc tuần tiễu này là nhiệm vụ thứ năm của Lực lượng Đặc nhiệm Máy bay ném bom chiến lược tại Trung Đông trong 4 tháng qua.

Tướng Frank McKenzie, tư lệnh trưởng CENTCOM cho biết: “Việc triển khai ngắn hạn các phương tiện chiến đấu chiến lược là một phần quan trọng trong thế trận phòng thủ của chúng tôi trong khu vực". Ông nhấn mạnh: “Đây là cơ hội đào tạo thường xuyên và hội nhập với các đối tác trong khu vực nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và đưa ra thông điệp rõ ràng và nhất quán trong môi trường hoạt động cho cả đồng minh và đối thủ tiềm năng.”

Các phương tiện truyền thông cho biết, đã phát hiện được hai máy bay máy bay ném bom B-52 Mỹ trong không phận Israel hướng về Vịnh Ba Tư.

Sự hiện diện quân sự của Mỹ ở khu vực Trung Đông từ lâu buộc Iran thường xuyên phải cảnh giác, quốc gia này liên tục yêu cầu Washington dừng “chủ nghĩa phiêu lưu ngoài lãnh thổ” kiềm chế những gì Tehran mô tả là “chính sách can thiệp và gieo rắc sự chia rẽ, xung đột giữa các nước trong khu vực”.

Tháng 12/2020, Iran tố cáo Mỹ có hành vi khiêu khích khi phô trương sức mạnh trên Vịnh Ba Tư khi tàu ngầm nguyên tử USS Georgia Mỹ cùng với nhiều chiến hạm khác cơ động qua eo biển Hormuz.

Iran cũng nhiều lần kêu gọi Mỹ, quốc gia có nhiều căn cứ quân sự ở Trung Đông, bao gồm Bahrain, Qatar, Saudi Arabia, Iraq và UAE rút ​​quân khỏi khu vực để có được sự "hòa bình và ổn định".

Ông Zarif thúc giục chính quyền Trump rút quân đội Mỹ khỏi Iraq và Afghanistan - điều mà tổng thống sắp mãn nhiệm đã cam kết thực hiện.

Số lượng quân thường trực Mỹ ở Trung Đông lại gia tăng với việc gia tăng máy bay chiến đấu và các chiến hạm sau vụ ám sát tướng Iran Qasem Soleimani tháng 1/2020, theo mệnh lệnh trực tiếp từ Trump.

Đầu tháng 1/2021, Lầu Năm Góc ra lệnh cho tàu sân bay USS Nimitz, triển khai ở Trung Đông từ tháng 4.2020, tiếp tục hoạt động trong khu vực này thay vì trở về Mỹ trong bối cảnh lo ngại Iran có thể sẽ trả đũa sau vụ ám sát tướng Soleimani.

Ông Trump đã ra lệnh thực hiện vụ ám sát bằng máy bay không người lái, tuyên bố rằng Soleimani âm mưu tiến hành các cuộc tấn công chống Mỹ. 

Tehran nhanh chóng tố cáo vụ giết người là "một hành động khủng bố", đồng thời thề sẽ đưa những kẻ tội phạm "ra trước công lý".

Theo TGO
back to top