Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ sắp tập trận chung trên biên giới với Iran

Baku và Ankara đang chuẩn bị cho cuộc tập trận chung, sẽ được thực hiện từ ngày 5/10 đến ngày 8/10, tại Cộng hòa tự trị Azerbaijan Nakhchivan, gần biên giới với Iran.

Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, các cuộc tập trận “Tình anh em không lay chuyển” sẽ được tiến hành, nhằm “phát triển tình hữu nghị, hợp tác và phối hợp giữa Lực lượng bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan”.

Một số máy bay vận tải của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện cuộc không vận tới Azerbaijan. Những máy bay này vận chuyển các trang thiết bị hạng nặng tham gia cuộc diễn tập chung ngày 5/10.

Đã có 4 máy bay vận tải quân sự hạng nặng của Thổ Nhĩ Kỳ bay đến Azerbaijan. Một chiếc Airbus A400M-180, một chiếc Lockheed C-130EM Hercules và hai chiếc Lockheed C-130E Hercules cất cánh từ các sân bay Isparta và Kayseri của Thổ Nhĩ Kỳ. Máy bay hạ cánh ở Sumgayut, phía bắc Baku, và sau đó cất cánh rời Azerbaijan.

Ankara cũng tuyên bố, quá trình chuẩn bị cho cuộc diễn tập đã được thực hiện thành công và chia sẻ một số hình ảnh về sự chuẩn bị này.

Ngày 4/9, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đến Tbilisi, thủ đô của Gruzia, tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Gruzia-Thổ Nhĩ Kỳ-Azerbaijan.

Cuộc họp được tiến hành trong bối cảnh cuộc diễn tập chung Gruzia, Azerbaijan và hổ Nhĩ Kỳ “Eternity-2021” bắt đầu tại Georgia ngày 4 /10.

Một vài tuần trước, ngày 15/9, cuộc tập trận chung khác của Thổ Nhĩ Kỳ - Azerbaijan “TURAZ Hawk 2021” cũng hoàn thành tại Konya.

Vòng diễn tập mới được thực hiện trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Azerbaijan và Iran.

Tehran cũng tăng cường các hoạt động quân sự ở vùng biên giới. Đặc biệt là cuộc diễn tập quân sự trên diện rộng Khyber Conquerors, tiến hành từ ngày 1/10, gần biên giới với vùng tự trị Nakhchevan của Azerbaijan.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top