Azerbaijan tuyên bố phá hủy các thành phần của hệ thống phòng không S-300 Armenia

(khoahocdoisong.vn) - Mạng xã hội Youtube Azerbaijan công bố video, ghi lại cảnh đạn lượn thông minh Harop IAI của Israel (UAV Kamikaze) tấn công phá hủy radar 35D6 (ST-68U) và xe giá phóng tên lửa S-300 của quân đội Armenia.

Theo thông báo từ phía Azerbaijan, cuộc tấn công đầu tiên diễn ra gần làng Khojaly, quận Khojaly, cuộc tấn công thứ 2 diễn ra gần làng Qubadlı ở quận Kashatagh thuộc lãnh thổ nước Cộng hòa Nagorno - Karabakh tự xưng (Cộng hòa Artsakh).

35D6 là hệ thống radar giám sát đường không ba chiều trên xe đặc chủng (định danh NATO là Tin Shield). Các chức năng chính của radar là phát hiện các mục tiêu đường không tầm thấp, được bảo vệ bằng màn gây nhiễu chủ động / thụ động, và cả hiệu suất kiểm soát không lưu.

Đài radar có thể được vận hành độc lập hoặc là một phần của hệ thống phòng không S-300. Các nguồn tin Azerbaijan khẳng định rằng hệ thống S-300 của quân đội Armenia bị phá hủy trong khu vực.

Azerbaijan cũng công bố video về việc đạn lượn thông minh Harop IAI của Israel phá hủy xe giá phóng tên lửa S-300. Vị trí cuộc tấn công không rõ ràng, được cho là diễn ra gần Qubadli.

Không rõ quân đội Armenia triển khai hệ thống phòng không tầm xa đến gần chiến tuyến nhằm mục đích gì. Cũng không có báo cáo nào về việc triển khai hệ thống phòng không S-300 gần Nagorno - Karabakh. Nhưng cũng có thông tin cho rằng, khả năng phía Armenia đang cố gắng sử dụng hệ thống radar 35D6 trong khu vực tác chiến để phát hiện và đánh chặn các máy bay không người lái (UAV) của quân đội Azerbaijan (do các cố vấn quân sự Thổ Nhĩ Kỳ vận hành).

Trong mọi trường hợp, những cuộc tấn công của UAV vũ trang Azerbaijan do sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ vận hành cho thấy, hệ thống phòng không của các lực lượng Armenia trong vùng chiến sự Karabakh và ngoại vi xung quanh hoàn toàn không có hoặc không có năng lực tác chiến. Các UAV và đạn lượn thông minh Harop gần như làm chủ bầu trời, phá hủy rất nhiều phương tiện chiến đấu của Armenia.

UAV Azerbaijan không kích chiến tuyến của quân đội Armenia

Điều đó cho thấy, quân đội Armenia trên thực tế có năng lực tác chiến rất thấp, không chuyên nghiệp, các sĩ quan chỉ huy không có năng lực tổ chức chỉ huy và tác chiến trong chiến tranh hiện đại. Việc quân đội Armenia thất bại trên chiến trường là điều khó tránh khỏi.

Theo TGO
back to top