Azerbaijan cáo buộc Armenia vi phạm lệnh ngừng bắn nhưng tiếp tục tấn công

(khoahocdoisong.vn) - Sáng ngày 28/10, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Armenia Shushan Stepanyan công bố 1 bức ảnh và 1 video, đồng thời tuyên bố: lực lượng Armenia bắn rơi một chiếc UAV của Azerbaijan.
Chiếc UAV trinh sát hạng nhẹ bị quân đội Armenia bắn hạ

Chiếc UAV trinh sát hạng nhẹ bị quân đội Armenia bắn hạ

Armenia bắn hạ UAV của Azerbaijan

Bộ Quốc phòng Armenia cáo buộc Azerbaijan tiếp tục các cuộc tấn công bất chấp lệnh ngừng bắn nhân đạo do Washington làm trung gian. Tuyên bố cho biết: “Buổi tối ngày 27/10 , pháo binh kẻ thù tiếp tục bắn phá các khu định cư hòa bình: trong đó có thị trấn Martuni và làng mạc của vùng Askeran”.

Cõng thông báo của Bộ Quốc phòng Artsakh cho biết: Ngày hôm nay, các trận chiến cục bộ đang diễn ra ở một số khu vực trên chiến tuyến. Quân đội Quốc phòng tiếp tục tiêu diệt các nhóm biệt kích Azerbaijan”.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan có bài phát biểu trước người dân về cuộc chiến: “Từ một tháng nay, lực lượng khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ - Azerbaijan tiến hành cuộc chiến chống lại người Armenia ở Artsakh. Kẻ thù tấn công bằng xe tăng, pháo binh, người Thổ Nhĩ Kỳ, người Pakistan. Họ muốn chiếm Artsakh trong một thời gian ngắn.” 

“Nhưng Artsakh, mặc dù tổn thất và thương vong, vẫn kháng cự quyết liệt. Người Armenia của Artsakh, tất cả người Armenia sẽ chiến đấu cho Artsakh đến cùng. Mỗi cuộc phản công sẽ có sức hủy diệt khủng khiếp đối với kẻ thù. Để giành chiến thắng, mọi mệnh lệnh phải được thực hiện không cần bàn cãi. Chúng ta cần một Armenia đoàn kết. Số phận người Armenia đang bị đe dọa. Chúng ta không thể để mất Artsakh. Azerbaijan đang chờ đợi sự sụp đổ của Artsakh. Nhưng sẽ không bao giờ có tình huống đó”. Và “Chúng ta có kẻ thù. Nhưng chúng ta cũng có những người bạn luôn sát cánh. Artsakh có đủ vũ khí để chiến đấu. 

Bài phát biểu có hai mục tiêu: cho cộng đồng thế giới thấy quan điểm xây dựng của các đảng phái ở Armenia và thể hiện quyết tâm chiến đấu cho quyền sống của người dân Armenia. "Hãy đồng thuận, chúng ta sẽ không sợ bất cứ điều gì. Nhiều lực lượng quốc tế biết và khẳng định, những kẻ xâm lược là Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan. Việc Azerbaijan từ chối nhượng bộ đã hợp pháp hóa quyền đấu tranh đến cùng vì lợi ích của chúng ta, vì tự do của chúng ta. Người Armenia là người chiến thắng. Hãy đi và giành lấy chiến thắng. Chính phủ do người dân Armenia bầu ra sẽ không lùi bước và quyết tâm đạt được mục tiêu này” - Pashinyan tuyên bố.

Truyền thông Azerbaijan tiếp tục cáo buộc Armenia vi phạm lệnh ngừng bắn.

“Các lực lượng vũ trang Armenia đã bắn phá các khu định cư dân sự và các trận địa phòng ngự của quân đội Azerbaijan trên biên giới hai nước Armenia-Azerbaijan, sử dụng vũ khí khác nhau vào các thời điểm khác nhau trong đêm và sáng ngày 28/10. Các vùng lãnh thổ Tovuz, Gadabay, Dashkesan và Gubadli của Azerbaijan đã bị kẻ thù tấn công từ các vùng Berd, Chambarak, Vardenis và Gorus thuộc Armenia. Từ 07 giờ 35 đến 09 giờ sáng, vùng Aghjabedi cũng bị kẻ thù bắn phá.”

Chỉ vài phút sau đó, phía Azerbaijan tiếp tục tuyên bố: “Các lực lượng vũ trang Armenia vi phạm chế độ ngừng bắn nhân đạo, tiếp tục nã rocket vào khu dân cư và các cơ sở dân sự của Azerbaijan. Ngày 28/10 lúc 10:15 am, kẻ thù bắn phá thành phố Terter và vùng ngoại vi bằng pháo phản lực hạng nặng Smerch. Không ai bị thương".

Truyền thông Azerbaijan công bố video, cho biết các lực lượng Armenia rút lùi khỏi vùng chiến sự gần Gubadli, bỏ lại các trang thiết bị chiến đấu. Chính xác hơn có lẽ là quân đội Azerbaijan đang tiến công vào thị trấn Gubadli.

Azerbaijan đánh chiếm một địa bàn gần thị trấn Gubadlicủa quân đội Armenia.

UAV vũ trang của Azerbaijan tấn công Armenia

Theo Bộ Quốc phòng Azerbaijan, trong ngày 27/10 và đêm 28/10, các đơn vị thuộc Lực lượng vũ trang Armenia không tuân thủ chế độ ngừng bắn nhân đạo đã bắn vào các trận địa của Quân đội Azerbaijan từ nhiều hướng khác nhau, đánh phá các khu dân cư bằng pháo phản lực và pháo hạng nặng.

Giao chiến diễn ra ác liệt trên hướng Aghdere, Khojavend, Fizuli, Zangilan và Gubadli. Các nỗ lực phản công của quân đội Armenia bị bẻ gẫy, phải rút lui với tổn thất lớn về sinh lực.

Theo TGO
back to top