Australia cung cấp công nghệ mới giúp cải thiện chẩn đoán ung thư vú tại Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Với chương trình này, các lỗi chẩn đoán thường gặp sẽ được chỉ ra và công nghệ học máy giúp tăng độ chính xác của hệ thống và nâng cao khả năng của các bác sĩ. Cách tiếp cận này có thể nâng cao độ chính xác trong chẩn đoán nhũ ảnh lên 85%.

Nền tảng trực tuyến sử dụng công nghệ học máy VIETRAD kiểm tra, giám sát và cải thiện hiệu quả chẩn đoán ung thư vú thông qua hình ảnh vừa chính thức ra mắt sau một năm xây dựng. 

GS.TS.BS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ, với những hỗ trợ này, mọi bác sĩ trên toàn quốc có thể tự tiếp cận, chủ động nâng cao năng lực, cải thiện hiệu quả sàng lọc và chẩn đoán sớm ung thư vú cho phụ nữ Việt Nam.

GS.TS.BS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ, với những hỗ trợ này, mọi bác sĩ trên toàn quốc có thể tự tiếp cận, chủ động nâng cao năng lực, cải thiện hiệu quả sàng lọc và chẩn đoán sớm ung thư vú cho phụ nữ Việt Nam. 

Dự án VIETRAD được triển khai nhờ vào khoản hỗ trợ hơn 340.000 đô la Úc từ Chính phủ Australia thông qua chương trình Aus4Innovation - Hỗ trợ đối tác đổi mới sáng tạo.

GS.TS.BS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu: “Với những hỗ trợ này, và khả năng truy cập từ xa, mọi bác sĩ trên toàn quốc có thể tự tiếp cận và sử dụng phần mềm, chủ động nâng cao năng lực, góp phần cải thiện hiệu quả sàng lọc và chẩn đoán sớm ung thư vú cho phụ nữ Việt Nam”.

GS.TS.BS Trần Văn Thuấn kỳ vọng phần mềm đào tạo này sẽ được duy trì và mở rộng để các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh trên phạm vi toàn quốc có thể tiếp cận được, đồng thời cũng đề nghị nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phát triển sang các phương thức chẩn đoán hình ảnh khác như siêu âm, cộng hưởng từ cũng như mở rộng cho các nhóm bệnh khác có thể được phát hiện qua chẩn đoán hình ảnh như ung thư phổi, lao.

Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Việt Nam với hơn 10.000 ca mới mỗi năm. (Ảnh minh họa)

Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Việt Nam với hơn 10.000 ca mới mỗi năm. (Ảnh minh họa)

Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Việt Nam với hơn 10.000 ca mới mỗi năm. Phần lớn bệnh nhân khi phát hiện bệnh đã ở các giai đoạn muộn khiến cho việc chữa trị trở nên khó khăn hơn và tỉ lệ sống sót thấp hơn. Khả năng phát hiện sớm một phần phụ thuộc vào việc bác sĩ chẩn đoán hình ảnh có thể đọc chính xác nhũ ảnh.

VIETRAD sử dụng cách tiếp cận và đào tạo chẩn đoán hình ảnh tiên tiến từ Australia, chuyển giao công nghệ bởi Đại học Sydney. Các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh sẽ dựa trên dữ liệu nhũ ảnh tổng hợp từ Việt Nam và Australia để thực hành và cải thiện kĩ năng đọc nhũ ảnh. 

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam nói: “Chương trình hỗ trợ Đối tác Đổi mới Sáng tạo của Australia với mục tiêu nhân rộng những ý tưởng sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế xã hội đang hỗ trợ rất nhiều những dự án thú vị như VIETRAD. Tôi đặc biệt hào hứng với dự án này bởi ung thư vú vẫn luôn là mối lo lắng về sức khỏe lớn của phụ nữ, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu”.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top