Ấu trùng sán nhái trong u thành bụng

(khoahocdoisong.vn) - Ngư­ời bị nhiễm ấu trùng sán nhái khi ăn phải ấu trùng từ động vật hay giáp xác hoặc đắp ếch nhái lên mắt để chữa bệnh (ấu trùng sẽ rời cơ ếch để chui vào giác mạc mắt ký sinh và gây bệnh). Cũng có trư­ờng hợp ăn ếch nhái có ấu trùng chư­a được nấu chín.

Hỏi: Ở quê tôi có người bị u ở thành bụng, phẫu thuật bắt được ấu trùng sán nhái. Xin hỏi,  tại sao trong u lại có sán nhái. Sán đi vào u như thế nào? 

Nguyễn Văn Phượng (Hải Dương)

GS.TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Ký sinh trùng, Trường Đại học Y Hà Nội: Sán nhái trưởng thành Spirometra erinacei thường ký sinh ở ruột chó, mèo, hiếm khi ở người, nhưng người lại bị bệnh ấu trùng.

Cách ấu trùng sán nhái xâm nhập vào người là do: Sán trưởng thành có kích thư­ớc 60cm x 0,5 - 0,6cm ký sinh ở ruột non chó, mèo. Trứng được thải ra môi trư­ờng, trứng xuống nước nở ra ấu trùng lông xâm nhập giáp xác, ếch nhái ăn phải, ấu trùng ký sinh ở cơ, đư­ợc gọi là sán nhái.

Ngư­ời bị nhiễm ấu trùng sán nhái khi ăn phải ấu trùng từ động vật hay giáp xác hoặc đắp ếch nhái lên mắt để chữa bệnh (ấu trùng sẽ rời cơ ếch để chui vào giác mạc mắt ký sinh và gây bệnh). Cũng có trư­ờng hợp ăn ếch nhái có ấu trùng chư­a được nấu chín, do có ái tính với giác mạc, ấu trùng sán di chuyển đến ký sinh ở giác mạc mắt.

Tuy vậy, ấu trùng sán nhái có thể di chuyển đến một số vị trí khác trên cơ thể người để ký sinh và gây bệnh nguy hiểm cho người.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top