ASEAN NCAP bổ sung tiêu chí an toàn cho người đi xe máy

Các tiêu chuẩn của ASEAN NCAP Toughens để được xếp hạng 5 sao sẽ ngặt nghèo hơn, bằng việc bổ sung hạng mục an toàn cho người đi xe máy.
ASEAN NCAP bổ sung tiêu chí an toàn cho người đi xe máy 1

ASEAN-NCAP bổ sung thêm tiêu chuẩn an toàn cho người đi xe máy/xe đạp và người đi bộ.

Chương trình Đánh giá xe mới của ASEAN NCAP đang tăng cường các yêu cầu để đạt được xếp hạng 5 sao hoàn hảo.

Các thử nghiệm xe mới sẽ yêu cầu một loạt các công nghệ hỗ trợ người lái nhằm giảm thiểu tai nạn liên quan đến người đi bộ và xe mô tô, sẽ có hiệu lực từ năm nay cho đến năm 2025, theo hãng thông tấn Malaysia.

Trước khi có các quy chuẩn thử nghiệm được bổ sung, ASEAN NCAP trước đây luôn nhấn mạnh vào ba điều: Bảo vệ người lớn, Bảo vệ người trẻ em và Hỗ trợ an toàn.

Điểm số tương ứng của 3 hạng mục này là 50%, 25% và 25%, trên thang 100 điểm.

Tuy nhiên, do ngày càng có nhiều vụ tai nạn đường bộ liên quan đến người đi bộ và người đi xe máy, xe đạp trong khu vực Đông Nam Á, tổ chức ASEAN NCAP vừa bổ sung thêm hạng mục An toàn cho người đi xe máy.

Điểm số sẽ được điều chỉnh là 40% điểm đối với Bảo vệ người lớn, 20% đối với Bảo vệ trẻ em, 20% đối với Hỗ trợ an toàn và 20% đối với Bảo vệ người đi xe máy.

Đối với hạng mục An toàn cho người đi xe máy, ASEAN NCAP sẽ tính điểm cho các trang bị công nghệ như Phát hiện điểm mù (4 điểm), Đèn pha tự động (1 điểm), Bảo vệ người đi bộ (2 điểm) và Công nghệ phát hiện/an toàn cho người đi xe máy phía trước (1 điểm).

Trong khi đó, đối với Hệ thống Hỗ trợ An toàn, ASEAN NCAP cũng sẽ bổ sung Phanh khẩn cấp tự động (AEB), Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) với Phân phối lực phanh điện tử (EBD), Kiểm soát ổn định điện tử (ESC) và Nhắc nhở thắt dây an toàn (SBR).

Xếp hạng sửa đổi sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các phương tiện được thử nghiệm theo quy trình an toàn cũ?

Lấy ví dụ như Honda City 2020, với số điểm 86,54, chiếc xe được xếp hạng an toàn 5 sao khi sử dụng hệ thống tính điểm cũ (2017 - 2020).

Tuy nhiên, do City không được trang bị bất kỳ công nghệ an toàn nào liên quan đến người lái xe mô tô, xếp hạng của nó năm 2021 sẽ chỉ còn 62 trên 100 điểm, xếp hạng 4 sao.

Các phương tiện được thử nghiệm với quy chuẩn 2021 - 2025 mới sẽ có huy hiệu màu hạt dẻ, trong khi những phương tiện được thử nghiệm sử dụng quy chuẩn cũ có huy hiệu màu xanh lam.

Theo xe.baogiaothong.vn
500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

Trong số những mẫu xe gầm cao tầm giá trên dưới 500 triệu đồng; VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để khách hàng lưu tâm.
back to top