Armenia tiếp tục thua thảm trên mọi mặt trận

(khoahocdoisong.vn) - Cuộc chiến khốc liệt giữa Azerbaijan và Armenia tiếp tục diễn ra tại Nagorno - Karabakh, quân đội Azerbaijan quyết tiêu diệt Cộng hòa Armenia Nagorno - Karabakh (tự xưng) liên kết với Armenia.

Quân đội Azerbaijan giành được ưu thế trên không, khai thác lợi thế về quân số và vũ khí hạng nặng, tăng cường chiến dịch tấn công. Đến ngày 6/10, Azerbaijan chiếm được thêm ba ngôi làng từ quân đội Armenia ở quận Jabrayil, phía nam Nagorno - Karabakh.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tuyên bố: “Quân đội Azerbaijan giải phóng các làng Shikhali Agali, Sarijali và Mezre trong quận Jabrayil và một số điểm cao chiến lược theo nhiều hướng tấn công khác nhau. Hoạt động thành công của quân đội vinh quang đang diễn ra. Karabakh là của người Azerbaijan!”.

Trước đó, lãnh đạo Azerbaijan tuyên bố rằng Amrenia mất các khu định cư Karkhulu, Shukurbeyli, Cherekan, Dashkasan, Horovlu, Mahmudlu, Jafarabad, Yuxari Maralyan và Dejal cũng thuộc quận Jabrayil.

Sáng ngày 6/10, Bộ Quốc phòng Azerbaijan công bố thêm những tổn thất của phía Armenia.

“Trong các trận đánh trên nhiều hướng khác nhau, quân đội Azerbaijan phá hủy 2 pháo phản lực MLRS BM-21 Grad của Armenia. Nhiều tổ hợp BM-21 Grad, trên trận địa thuộc Trung đoàn pháo binh 41 bị phá hủy bởi cuộc không kích của quân đội Azerbaijan. Pháo binh Azerbaijan tiêu diệt 1 khẩu pháo D-20 và kíp pháo thủ trên trận địa của Trung đoàn pháo binh 42 bằng đạn pháo điều khiển chính xác.

Chiến trường Nagorno-Karabakh ngày 06/10/2020

Chiến trường Nagorno-Karabakh ngày 06/10/2020

Các nhà ngoại giao Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cáo buộc Armenia đang tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những mục tiêu dân sự trong Azerbaijan. Một trong những nội dung tuyên truyền quan trọng của liên minh Thổ Nhĩ Kỳ - Azerbaijan là, quân đội Azerbaijan đánh chiếm Karabakh là điều cần thiết để "bảo vệ dân thường". Việc thanh lọc sắc tộc người Armenia trong trường hợp quân Azerbaijan chiến thắng đang được liên minh này cáo buộc là 'thủ pháp tuyên truyền của Armenia'.

Cùng ngày 6/10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu một lần nữa tuyên bố rằng, Armenia tiến hành các cuộc tấn công vào các khu định cư dân sự, đây là tội ác chống lại nhân loại và cho thấy sự tuyệt vọng của chính quyền quốc gia này. 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ trích Nhóm OSCE Minsk, tuyên bố Azerbaijan là "nạn nhân" và không thể bị gộp chung với Armenia, đang chiếm đóng Nagorno - Karabakh.  Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh rằng, Ankara sẵn sàng cung cấp cho Baku tất cả sự hỗ trợ cần thiết mà Armenia cần.

Những hoạt động ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ và Azrebaijan cho thấy, liên minh quân sự này chắc chắn về chiến thắng quân sự của mình, không lo lắng về bất cứ sức ép quốc tế nào và nỗ lực tạo cơ sở ngoại giao để đảm bảo các lợi ích sau này.

Ngày 5/10, Mỹ, Nga và Pháp đưa ra một tuyên bố chung kêu gọi ngừng bắn ở khu vực Nagorno-Karabakh.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Lavrov, Bộ trưởng Châu Âu và Bộ Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian, và Ngoại trưởng Mỹ Michael R. Pompeo, đại diện cho các nước Đồng Chủ tịch nhóm OSCE Minsk, lên án mạnh mẽ về sự leo thang bạo lực nguy hiểm chưa từng có trong và ngoài khu vực Nagorno - Karabakh.

Các Bộ trưởng đều nhấn mạnh rằng, những cuộc tấn công gần đây đã nhắm vào các trung tâm dân sự - dọc theo tuyến tiếp xúc và trên vùng lãnh thổ Azerbaijan và Armenia, bên ngoài vùng xung đột Nagorno-Karabakh. Những cuộc tấn công này tạo thành mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với sự ổn định của khu vực.

Nhắc lại tuyên bố ngày 1 tháng 10 của nguyên thủ quốc gia ba nước đồng Chủ tịch Nhóm OSCE Minsk, các Bộ trưởng một lần nữa kêu gọi các bên xung đột chấp nhận một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và vô điều kiện. Các nước Đồng chủ trì quyết tâm thực hiện đầy đủ nhiệm vụ mà OSCE và cộng đồng quốc tế giao phó, với sự tham gia của các quốc gia thuộc nhóm Minsk. Các nước đồng chủ tịch sẽ kiên quyết tiếp tục kêu gọi các quốc gia liên quan thực hiện tiến trình giải quyết xung đột trên cơ sở các nguyên tắc cốt lõi hiện có và các văn kiện quốc tế liên quan mà cả hai bên đều nắm rõ. Tuyên bố này lập tức bị Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ.

Truyền thông chính thức Armenia đang cố gắng vẽ nên một bức tranh hoàn khác về tình hình. Sáng ngày 6/10, Trung tâm Thông tin Thống nhất Armenia thuộc Bộ Quốc phòng Armenia tuyên bố, các lực lượng quân sự Azerbaijan tiếp tục chịu tổn thất nặng nề trong cuộc xung đột vũ trang. Theo đó, trong giai đoạn từ ngày 27.9 đến ngày 6.10, Azerbaijan thương vong 3.454 binh sĩ, bị phá hủy 379 xe tăng, 4 hệ thống pháo phản lực, 17 máy bay quân sự, 16 trực thăng và 126 máy bay không người lái.

Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa Nagorno - Karabakh tự xưng tuyên bố, các lực lượng vũ trang Armenia giành được một số "thắng lợi" trong trận chiến chống lại Azerbaijan. Truyền thông Armenia đưa ra một số “chiến thắng”:

Ngày 2.10, trong cuộc tấn công của địch vào khu vực phòng thủ của quân đội Armenia ở Karanakh , chỉ huy trường khẩu đội pháo binh, Đại úy Gegham Martikovich Martirosyan, đánh giá đúng tình hình và hướng tấn công, bằng những phát đạn chính xác, phá hủy 7 xe tăng địch, buộc lực lượng Azerbaijan tháo chạy trong hoảng sợ.

Ngày 2.10, trong một cuộc tấn công của địch (Azerbaijan) vào khu vực phòng thủ Karanakh, chỉ huy tổ chống tăng, trung sĩ Sahak Vrezhovich Mkhitaryan bắn hạ hai xe tăng, trung sĩ Ashot Yesayan bắn cháy hai xe tăng và hai xe cơ giới. Những phát bắn chính xác của quân nhân Armenia khiến kẻ thù hoảng sợ buộc phải từ bỏ cuộc tiến công.

Trên hướng khác khu vực phòng thủ Karabakh trong cuộc tấn công của đối phương, Thiếu tá Ayaser Kamoevich Dallakyan bắn hạ hai chiếc tăng đi đầu trong đoàn xe tấn công của Azerbaijan, ngăn chặn thành công cuộc tiến công của đơn vị xe tăng Azerbakjan

Nhưng những video từ phía Azerbaijan và truyền thông mạng xã hội cho thấy tình hình trên thực tế rất tồi tệ so với những gì quân đội Armenia thừa nhận. Truyền thông Armenia công bố trên mạng xã hội chủ yếu tập trung ghi lại những cuộc không kích của Azerbaijan vào các mục tiêu dân sự, trong đó có thành phố Stepanakert.

Chính quyền Yerevan rất mong đợi sự ủng hộ quyết liệt từ Mỹ và các quốc gia phương Tây, nhưng đến thời điểm này, ngoài những tuyên bố chung chung mang tính ngoại giao. Các quốc gia phương Tây không thực hiện bất cứ hành động nào có lợi cho Armenia trên chiến trường Nagorno – Karabakh.

Các phương tiện truyền thông chính thức và 'các nhà hoạt động chính trị' của Armenia, từng quyết liệt chống phá nước Nga hiện đang kêu gọi Nga can thiệp vào cuộc chiến Nagorno - Karabakh, hỗ trợ cho quân đội Armenia. Các nhà hoạt động chính trị tuyên bố, Nga phải làm điều này theo hiệp ước phòng thủ tập thể vì Armenia là một thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO). 

Nhưng các nhà hoạt động chính trị tiêu chuẩn kép này bỏ qua một vấn đề, hiệp ước CSTO chỉ có thể được kích hoạt nếu lãnh thổ chủ quyền của Armenia bị tấn công. Vùng Nagorno - Karabakh không phải là lãnh thổ của Armenia ngay cả theo Hiến pháp và Luật chính thức của Armenia. Erevan không thực hiện các bước để công nhận Cộng hòa Nagorno - Karabakh là một quốc gia độc lập hoặc sát nhập vào lãnh thổ Armenia. Thay vào đó, chính phủ Armenia hiện nay thực hiện nhiều chính sách công kích, liên tục phá hoại mối quan hệ quốc phòng và chính trị với Nga.

Tình huống có nguy cơ sẽ rất xấu, ngày 6.10 Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga Sergey Naryshkin cảnh báo rằng, các tay súng của những nhóm khủng bố Trung Đông, trong đó có Hayat Tahrir al-Sham (Jabhat al-Nusra, al-Qaeda Syria) đang được chuyển tới tới vùng xung đột Karabakh.

“Theo thông tin từ SVR (Cơ quan Tình báo Nước ngoài), lính đánh thuê từ các tổ chức khủng bố quốc tế đang chiến đấu ở Trung Đông, trong đó có Jabhat al-Nusra, Firkat Hamza, Sultan Murad, các nhóm người Kurd cực đoan đang tích cực di chuyển vào vùng xung đột. Hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tay súng đánh thuê cực đoan hy vọng kiếm tiền từ cuộc chiến Karabakh mới" - ông Naryshkin nói, và nhấn mạnh - “Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, các bên xung đột cuối cùng sẽ phải ngừng sử dụng vũ lực và ngồi vào bàn đàm phán”.

Ông Sergey Naryshkin cho rằng: “Nhưng chúng tôi không thể không lo ngại rằng Transcaucasia có thể trở thánh địa bàn mới của các tổ chức khủng bố quốc tế. Từ đó các tay súng khủng bố có thể xâm nhập vào các quốc gia có đường biên giới với Azerbaijan và Armenia, trong đó có Nga”.

Mặc dù người Armenia hiện đang thực thi chính sách chống Nga quyết liệt, nhưng sự hiện diện của các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Karabakh sẽ là yếu tố Nga không bỏ qua. Nếu tình hình tiếp tục phát triển theo hướng khủng bố hóa, Nga có thể sẽ phải áp dụng các biện pháp tích cực hơn nhằm ngăn chặn Karabakh trở thành khu vực khủng bố mới.

Theo TGO
back to top