Apple thử nghiệm iPhone gập thay đổi trải nghiệm người dùng

Một số nguồn tin cho biết "ông lớn" Apple đang nghiên cứu và thử nghiệm iPhone màn hình gập. Đây có thể là công nghệ mang đến sự thay đổi trong thói quen trải nghiệm của người dùng.
thu-nghiem-man-hinh-gap.jpg

Cuộc đua trong phân khúc gập

Nhà phân tích Ming-chi Kuo vừa cho biết, Apple đang thử nghiệm công nghệ màn hình E-Ink Electronic Paper Display (EPD) nhằm hướng đến thiết bị gập trong tương lai. Theo các chuyên gia công nghệ, với thử nghiệm này, Apple sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của Samsung trong phân khúc này.

Chia sẻ trên trang Twitter của mình, ông Ming-chi Kuo cho rằng, trong tương lai, màn hình EPD có thể sẽ trở nên phổ biến cho các dòng thiết bị gập nhờ khả năng tiết kiệm pin.

Trước đó, theo AppleInsider, E-Ink là công nghệ được biết đến phổ biến trên máy đọc sách Amazon Kindle, tuy nhiên, Apple cũng đã nghiên cứu về công nghệ này từ năm 2011. Do vậy, nguồn tin ông Kuo cho biết, Apple đang thực sự thử nghiệm phiên bản màu của E-Ink là rất đáng tin cậy.

Nguyên nhân nằm ở việc E-Ink vốn là công nghệ được sử dụng thường xuyên trên màn hình của các máy đọc sách. Màn hình mực E-Ink chỉ có thể hiển thị hai tông màu đen, trắng và mang đến cho người dùng cảm giác như đang đọc sách trên trang giấy in.

Theo The Verge, hầu hết dòng điện thoại gập trên thị trường hiện nay thường sở hữu màn hình trong lớn cùng với phần màn hình ngoài nhỏ hơn để tiện hiển thị thông báo. Trong đó, những smartphone như Samsung Galaxy Z Fold 3 hay Oppo Find N sử dụng công nghệ OLED cho cả 2 màn hình.

Trong khi đó, theo Ming-Chi Kuo, Apple sẽ trang bị công nghệ E-Ink cho màn hình phụ, đồng thời, dùng tấm màn tân tiến hơn cho màn hình lớn ở bên trong. Điều này đồng nghĩa với việc smartphone gập của Táo khuyết có thể cho ra khả năng phản hồi kém, độ hiển thị màu sắc thấp nhưng sẽ tiết kiệm năng lượng hơn.

Hiện tại, Samsung đang là bá chủ phân khúc smartphone màn hình gập với nhiều mẫu máy được ra mắt như Galaxy Fold, Galaxy Z Fold 2, Galaxy Z Flip. Mới đây nhất là Xiaomi cũng rò rỉ mẫu điện thoại màn hình gập, dự kiến sẽ ra mắt vào quý 4 năm nay. Đó có thể là lý do khiến Apple cũng không thể đứng yên trước xu hướng công nghệ mới.

Trước đó, trong một báo cáo mới đây, "nhà Táo" cho biết đang phát triển thử nghiệm mẫu iPhone màn hình gập nội bộ. Việc thử nghiệm chưa được mở rộng đến màn hình. Vì vậy, chưa có một mô hình cụ thể về smartphone màn hình gập mới. Theo Bloomberg, hiện kế hoạch ra mắt mẫu iPhone màn hình gập mới chưa được hoàn thiện. Tuy nhiên, qua các thảo luận và báo cáo gần đây cho thấy iPhone thế hệ mới sở hữu màn hình gập có ngoại hình và trải nghiệm tương tự Z Flip của Samsung. Cụ thể, mẫu iPhone mới có cơ chế gập và khi mở ra màn hình rộng 6.7 inch, tương đương kích thước của iPhone 12 Pro Max. Phần bản lề được giấu kỹ và không thể thấy được giống trên các mẫu smartphone khác của Samsung.

iphoneflip2_1280x805-800-resize.jpg

Trải nghiệm mới cho người dùng

Cách đây không lâu, tháng 4/2022, The Elec cũng cho biết Apple đang hợp tác với LG để phát triển màn hình OLED gập với kính phủ siêu mỏng. Màn hình này sẽ được sử dụng cho cả máy tính bảng và MacBook của Apple. Ngoài ra, công ty đang thử nghiệm máy tính toàn màn hình có thể gập lại với kích thước lên tới 20 inch.

Tuy nhiên, theo ông Kuo, chiếc iPhone màn hình gập được đồn đại từ lâu sẽ không ra mắt cho đến năm 2025, thậm chí muộn hơn. Thiết bị mà Apple đã thử nghiệm có màn hình OLED 9 inch, được sử dụng để đánh giá và xác minh các công nghệ quan trọng liên quan đến các dòng thiết bị có thể gập lại của Apple.

E-Ink vốn phổ biến với dòng màn hình trắng đen nhưng phiên bản mới nhất của công nghệ này đã cho thấy khả năng hiển thị nhiều màu sắc hơn với độ phân giải cao. Tốc độ làm mới của E-Ink cũng được cải thiện, tuy nhiên, chưa thể so sánh với màn hình OLED hay LCD. Do đó, "lựa chọn sử dụng màn hình E-Ink chính là một nước đi khác biệt của Apple so với các nhà sản xuất smartphone Android khác.

Theo The Verge, dù chậm chân trong thị trường điện thoại gập, Táo khuyết vẫn sở hữu những lợi thế riêng như hệ điều hành iPadOS dễ dàng tùy biến để phù hợp với màn hình gập. Trong khi đó, những sản phẩm đến từ Samsung, Oppo hay Huawei lại phải phụ thuộc vào Android nên khó có thể hỗ trợ cho các thiết bị có màn hình lớn, Theo The Verge, việc Apple sử dụng màn hình E-Ink có thể khiến iPhone hoặc iPad gập kém cạnh tranh so với các thiết bị Android, do công nghệ màn hình này có độ nhạy kém, màu sắc không nịnh mắt. Ưu điểm của nó là khả năng tiết kiệm pin cao hơn so với OLED dẻo.

iphone-0_800x450.jpg

Hiện trên nhiều diễn đàn công nghệ, thông tin Apple đang thử nghiệm iPhone màn hình gập thu hút nhiều tranh luận. Theo các tín đồ công nghệ dự báo, giá của iPhone gập sẽ khoảng trên dưới 50 triệu đồng. Một số người hâm mộ nhà Táo khuyết cho rằng, gần đây Apple vẫn đang lặng lẽ dẫn đầu xu hướng công nghệ, tái định nghĩa nhiều sản phẩm. Tai nghe Airpod ban đầu ra bị chê cười nhưng hiện giờ nhìn lại thị trường đa phần toàn tai nghe kiểu cái kén. Nút home kiểu vuốt trên iPhone X tiện lợi cũng được nhiều hãng sử dụng. Vì vậy, các tín đồ của Apple hy vọng iPhone màn hình gập ra đời cùng nhiều sản phẩm sẽ là xu hướng công nghệ mới giúp mang lại nhiều tiện ích, trải nghiệm thú vị cho cuộc sống của con người.

Ming-Chi Kuo từng là một nhà nghiên cứu phân tích cao cấp cho DigiTimes, một tờ báo công nghệ trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), hiện đang làm việc cho TF International Securities. Ming-Chi Kuo được giới công nghệ cho là một trong những nguồn tin đồn đáng tin cậy nhất về Apple được các trang công nghệ săn đón và chờ đợi. Trước đó, Ming-Chi Kuo đã nhiều lần đưa ra các dự đoán chính xác về các sản phẩm mới của Apple.

Theo Đời sống
back to top