Apple phát hiện Google Maps thu thập dữ liệu quá mức

Ứng dụng bản đồ của Google yêu cầu rất nhiều thông tin cá nhân và luôn truy cập vào dữ liệu vị trí, ngay cả khi người dùng đã tắt tùy chọn chia sẻ.

Sau Facebook, cuộc chiến về quyền riêng tư mà Apple phát động bắt đầu cho thấy quy mô thu thập dữ liệu của những ứng dụng Google. Nếu là người thực sự coi trọng sự an toàn dữ liệu, bạn có lý do để bắt đầu xóa đi những ứng dụng quen thuộc như Chrome, Google Maps.

bi thu thap thong tin khi dung Google Maps tren iPhone anh 1

Google Maps truy cập rất nhiều dữ liệu người dùng trên iPhone. Ảnh: iphonehacks.

Theo Forbes, Google đã có nhiều động thái tích cực trong việc bảo vệ quyền riêng tư. Biểu hiện rõ nhất của họ là những cải tiến trong Android 12, Messages, mã hóa dữ liệu Workspace.

Tuy nhiên, xét cho cùng, mô hình kinh doanh cơ bản của Google vẫn dựa vào quảng cáo.

Google Maps truy cập quá nhiều dữ liệu

Apple áp dụng chính sách mới về quyền riêng tư trên iOS. Bản cập nhật iOS 14.5 cho người dùng tùy chọn từ chối, hạn chế truy cập dữ liệu và buộc nhà phát triển minh bạch việc sử dụng thông tin của ứng dụng.

Trong các bản cập nhật mới, app phải liệt kê đầy đủ dữ liệu sẽ truy cập. Điều này hé lộ ra sự thật: ứng dụng lấy đi thông tin nhiều quá mức cần thiết.

Trên iPhone, người dùng được chọn không chia sẻ các dữ liệu quan trọng, chẳng hạn vị trí. Tuy nhiên, có trường hợp, ngay cả khi họ không cho phép, ứng dụng vẫn lấy được thông tin. Đó chính là Google Maps.

Tất cả dữ liệu Google Maps có thể thu thập được liên kết với nhau thông qua mã định danh của người dùng. Nhờ đó, Google xây dựng nên hồ sơ hoàn chỉnh và nắm bắt toàn bộ hoạt động. Bạn vẫn có thể sử dụng cài đặt trong tài khoản để hạn chế một số dữ liệu, nhưng đa số mọi người không quan tâm.

bi thu thap thong tin khi dung Google Maps tren iPhone anh 2

So sánh nhãn quyền riêng tư giữa Apple Maps và Google Maps. Ảnh: Forbes.

Do đó, ứng dụng không chỉ thu thập vị trí của người dùng khi họ cho phép truy cập vào dịch vụ định vị, mà còn thông qua mọi hoạt động như sử dụng Gmail, duyệt web bằng Chrome, xem video YouTube trên iPhone hoặc những thiết bị khác.

“Google Maps được thiết kế để bảo vệ thông tin của bạn. Chúng tôi cung cấp biện pháp giúp bạn dễ dàng quản lý cài đặt và sử dụng các công nghệ hàng đầu để giữ an toàn cho dữ liệu. Chúng tôi tiếp tục làm cho Google Maps trở thành công cụ điều hướng và khám phá thế giới tốt nhất, chính xác nhất”, hãng trấn an người dùng.

Tuy nhiên, điều này rất khó thực hiện khi toàn bộ mô hình kinh doanh của Google dựa trên dữ liệu người dùng và quảng cáo nhắm mục tiêu.

Khi bị Apple siết chặt về quyền riêng tư, Google hướng dẫn người dùng sử dụng Chế độ ẩn danh, không liên kết dữ liệu với tài khoản cá nhân cụ thể.

Nhưng chế độ này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của ứng dụng. Nó không cung cấp cập nhật thông tin đường đi theo thời gian thực (commute), lịch sử vị trí, chia sẻ, lịch sử tìm kiếm, không có bản đồ ngoại tuyến hoặc “địa điểm của bạn”.

Apple Maps có đủ sức thay thế?

Vào năm 2012, Apple có kỉ niệm đáng quên với lần ra mắt bản đồ riêng của mình dành cho iPhone. Ứng dụng tệ hại này cũng góp phần giúp đối thủ Google Maps trở thành công cụ điều hướng phổ biến nhất trên iOS.

bi thu thap thong tin khi dung Google Maps tren iPhone anh 3

Apple Maps trên iOS 15 được cải tiến mạnh mẽ. Ảnh: Forbes.

Tuy nhiên, cùng với vấn đề về quyền riêng tư của Google Maps được nhắc ở trên, chính Apple Maps cũng thay đổi.

“Apple Maps bây giờ thực sự tốt", Davey Winder, một chuyên gia công nghệ kì cựu, đồng sáng lập dự án Forbes Straight Talking Cyber nhận xét.

"Tôi sử dụng CarPlay và đã xem các bản cập nhật mới của Apple Maps. Nó tốt hơn Google Maps. Tôi thực sự ngạc nhiên", ông Winder cho biết

Chưa dừng lại ở đó, Apple hứa hẹn ứng dụng bản đồ sẽ có sự thay đổi lớn trong iOS 15.

“Apple cam kết xây dựng bản đồ tốt nhất thế giới. iOS 15 sẽ tích hợp sâu với Maps, cung cấp cho người dùng trải nghiệm cao cấp, chân thực trong thành phố, khu thương mại, tòa nhà, màu và tên đường mới, các điểm mốc được thiết kế riêng, chế độ ban đêm với ánh sáng mặt trăng”, Apple cho biết trong buổi ra mắt iOS 15.

Đối với những người dùng CarPlay như Davey, Apple Maps mới sẽ mang đến trải nghiệm lái xe trong thành phố 3 chiều. Chi tiết mới giúp người dùng dễ nhìn và dễ hiểu hơn các tín hiệu giao thông quan trọng như làn rẽ, phương tiện, làn đường dành cho xe đạp và phần đường dành cho người đi bộ.

Với những cải tiến của Apple Maps, giờ đây người dùng có thể giảm bớt phụ thuộc vào công cụ bản đồ do Google cung cấp.

Theo cách tương tự, nếu quan tâm nhiều đến quyền riêng tư, Safari và Apple Mail sẵn sàng thay thế Chrome, Gmail, bên cạnh các ứng dụng của bên thứ 3 như ProtonMail hay DuckDuckGo.

Apple sẽ thay đổi cách iPhone, iPad kết nối Internet? Apple đang thuê hàng chục kỹ sư chuyên về thiết kế Ăng-ten và vệ tinh, nhằm lên kế hoạch phát triển phương pháp truyền Internet vệ tinh trực tiếp đến iPhone, iPad, hay Mac.
 
 
Theo zingnews.vn
back to top